ฟาร์มหมู จ.ระยอง เป็นงง หมูเต็มฟาร์มแต่ขายไม่ออก สวนกระแสหมูแพง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ฟาร์มหมู จ.ระยอง เดือดร้อน หมูแพง ขาดตลาด แต่หมูในฟาร์มขายออกแค่กิโลกรัมละ 60 บาท ยังไร้คนซื้อ

ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่บรรทมฟาร์ม จ.ระยอง หลังได้รับการร้องเรียนว่าหมูในฟาร์มกว่า 1,500 ตัว และฟาร์มใกล้เคียงที่เลี้ยงมา 5 เดือน ยังขายไม่ออก ซึ่งขายราคาหมูเป็นราคากิโลกรัมละ 60 บาท ราคาถูกกว่าที่เป็นข่าวอยู่ในเวลานี้ แต่กลับไม่มีคนมาซื้อ ทั้งที่มีการเลี้ยงระบบปิด และมีคุณภาพมาตรฐานไร้โรค คนเลี้ยงขายได้ราคาถูก ผู้บริโภคซื้อแพง เรื่องหมูฟาร์มไม่มีคนซื้อ ไม่ได้ประสบปัญหาเฉพาะฟาร์มเดียว แต่ประสบปัญหากันหลายฟาร์ม ทั้งจ.ระยอง จันทบุรี และตราด ที่มีหมูครบอายุขายคงค้างอยู่ฟาร์มหลายหมื่นตัว

ราคาหมูแพง! ส.ส.พลังประชารัฐ แนะ กินเนื้อไก่แทนหมู

เจ้าของฟาร์มหมู ปรับแผนรับมือโรคระบาด

 

เจ้าของฟาร์มหมูยังระบุอีกว่า หมูของตนไม่ได้ขายให้คนนอก เพราะต้องขายคืนให้บริษัทคู่สัญญาเจ้าเดียวเท่านั้นในราคา 60 บาท/กก. เพราะตนได้ทำสัญญาประกันราคาไว้ ไม่ว่าราคาหมูจะขึ้น หรือลง ก็ขายได้ 60 บาท/กก.เท่านั้น แต่พ่อค้าคนกลางก็จะอ้างว่าราคาเป็นไปตามกลไกตลาด หมูขาดตลาดอยู่จนราคาหน้าเขียงพุ่งกระฉูด จึงต้องการให้ภาครัฐช่วยตรวจสอบว่าเกิดอะไรขึ้นกับวงการผู้ค้าหมู

ด่วน! ลงทะเบียนฉีดวัคซีนเข็ม 3 "ไฟเซอร์" กับสภากาชาดไทย เริ่ม 18 ม.ค. 65

ขณะเดียวกันที่จ.ขอนแก่น พบว่ามีการติดป้ายประกาศบริเวณด้านหน้าหน้าปากซอยอดุลยาราม  ริมถนนมิตรภาพ เขตเทศบาลนครขอนแก่น โดยมีข้อความระบุว่า “หมูแพง!! ขอเวลาทำใจแป๊บ แจ่วฮ้อนอภิรมย์ปิดร้านชั่วคราว 18-24 มกราคม 2565”

นายวิวัฒน์ กิตติโรจนเสถียร เจ้าของร้านแจ่วฮ้อนอภิรมย์ ตั้งอยู่ที่ซอยอดุลยาราม ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น เปิดเผยว่า การติดป้ายประกาศดังกล่าวมีสาเหตุและปัจจัยหลักมาจากเรื่องหมูแพง ประกอบกับทางร้านมีความตั้งใจว่าจะไม่ปรับราคาขึ้น ดังนั้น การตัดสินใจในการติดป้ายปิดร้านชั่วคราวระหว่างวันที่  18-24 ม.ค. เป็นการหยุดพักของร้าน และถือโอกาสปรับปรุงร้านไปในตัว ยืนยันว่าที่ขึ้นป้ายแบบนี้ไม่ได้ต้องการที่จะประชดใดๆ แต่ด้วยสถานการณ์ของทุกอย่างขึ้นราคา จึงขอปิดชั่วคราวไปก่อนจะดีกว่า

ขณะที่นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีกำชับในที่ประชุม ครม. ให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปดูแลช่วยเหลือลดภาระค่าครองชีพประชาชน และอนุมัติงบกลาง 1,480 ล้านบาท ให้กระทรวงพาณิชย์ดูแลราคาสินค้าให้อยู่ในระดับราคาที่เหมาะสม สั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่เช็กสต๊อกสินค้าที่จำเป็น โดยเฉพาะเนื้อหมู ว่ามีนายทุนเอาเปรียบ กักตุนในโรงชำแหละ หรือห้องเย็นหรือไม่ เพื่อทำให้ปริมาณเนื้อหมูออกสู่ตลาดลดลง จนมีราคาขายสูงขึ้น เพราะจากข้อมูลพบว่าจำนวนสุกรที่ล้มตาย หายไปจากระบบเพียงแค่ 20% เท่านั้น ไม่ควรจะมีผลเนื้อหมูแพงขึ้นขนาดนี้

ลุงวัยเก๋า โชว์เหนือไต่ตัดต้นไม้สูงเทียบตึก 11 ชั้น ด้วยมือเปล่า

โดยนายกฯ ให้สั่งเข้าไปตรวจดูผู้ประกอบการทุกกลุ่ม ไม่ว่าจะรายเล็ก หรือรายใหญ่ ใหญ่แค่ไหนก็ไม่กลัว หากทำผิดก็ต้องจับ เพราะถ้าราคาหมูแพงด้วยต้นทุนจริงแล้วเกษตรกรได้ประโยชน์ก็พอยอมรับได้ แต่หากเป็นเพราะมีใครมาฉวยโอกาสทำให้แพง ให้ประชาชนเดือดร้อนก็ยอมไม่ได้

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ