ผงะ!ศูนย์ดูแลคนชรา เถื่อนล่ามโซ่คนป่วย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วิดีโอที่เจ้าหน้าที่ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ หรือ สบส. และ ตำรวจกองบังคับการปราบการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค ส่งให้กับทีมข่าว จะเห็นว่า ผู้สูงอายุที่พักอยู่ที่ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ สาขาหนองจอก ถูกล่ามโซ่ไว้ภายในห้องพัก ที่มีฟูกที่นอน และ ห้องน้ำอยู่ใกล้ๆ

หนึ่งในตัวอย่างผู้สูงอายุหลายสิบคนที่อยู่ในความดูแลของศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ ซึ่งมี 2 สาขา คือ ที่หนองจอก และ ลาดกระบัง ทั้ง 2 จุด พบว่า 2 สาขา มีผู้สูงอายุรวม รวม 39 คน แบ่งเป็น สาขาลาดกระบัง มีผู้สูงอายุทั้งหมด 18 คน  ในจำนวนนี้มี 2 คน ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้  ส่วนสาขาหนองจอง มีผู้สูงอายุ 21 คน

 พ.ต.อ. เนติ วงษ์กุหลาบ ผู้กำกับการ 4 กองบังคับการปราบการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค ให้ข้อมูลว่า

โออาร์ - บางจาก ขึ้นราคาน้ำมันยกแผง 10-50 สต. มีผล 20 ม.ค. 65

ศาลคดีทุจริตฯ ตรวจพยานคดีอดีต "ผู้กำกับโจ้" กำหนด 3 ประเด็น ฆ่ามาวิน หรือไม่

จากการตรวจสอบพบว่า ผู้สูงอายุทุกคนไม่ได้รับการดูแลอย่างที่ควรจะได้รับ บางคนป่วยอัมพฤกษณ์ แต่ไม่ได้รับการทำกายภาพจนขาลีบแบน บางคนป่วยเป็นอัลไซเมอร์ถูกล่ามโซ่ที่ขา ไม่ให้ออกไปไหน

ขณะที่ผู้สูงอายุส่วนใหญ่ ถูกจับนอนเรียงกัน อยู่ห่างกันแค่ 3 เมตร มีของใช้แค่ ที่นอน ซึ่งไม่มีผ้าปูเตียง ไม่มีผ้าห่ม และ ไม่มีหมอน  จำนวนมากนอนอยู่กลางซากตึกที่พัก และ นอนอยู่กลางกองขยะ

สำหรับลักษณะภายนอกของตึก พบว่า ทั้ง 2 สาขา มีลักษณะเป็นตึกอาคารพาณิชย์ แต่ละชั้นจะมีผู้สูงอายุนอนเรียงราย  อย่างที่ลาดกระบัง มีผู้ดูแลทั้งตึก 4 คน เป็นแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมา และ ชาวกัมพูชา ไม่มีความรู้เรื่องการดูแลผู้สูงอายุมาก่อน

 ทีมข่าวสอบถามจากกลุ่มคนดูแล ทั้งพูดตรวจกัน ว่า ได้รับเงินเดือนจากเจ้าของศูนย์ฯ คนละ 10,000 บาท แต่ละวันจะมีหน้าที่ ให้อาหารผู้สูงอายุ 3 มื้อ ดูแลเช็ดตัว  เช็ดอุจจาระ และ ปัสสาวะ เท่านั้น

 แต่หากย้อนไปดูโฆษณาของศูนย์ดูแลผู้สูงอายุนี้ จะพบว่า ตอนที่ประกาศเปิดศูนย์ เรียกเก็บเงินจากญาติเป็นรายเดือน เดือนละ 11,000 –12,000 บาท อ้างว่า คนดูแลผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง มีประสบการณ์การทำงานอย่างน้อย 5 ปี  การดูแลมีทั้งอาหารครบ 3 มื้อมีการวัดความดัน ทำกายภาพ รวมถึงมีกิจกรรมให้ผู้สูงอายุหลายอย่าง

นอกจาก ดำเนินการไม่เป็นไปตามที่โฆษณาไว้ ทีมข่าวยังพบว่า ที่ตั้งของศูนย์ฯ ไม่ถูกสุขลักษณะ ระบบระบายอากาศไม่ดี

ทีมข่าวพูดคุยกับครอบครัวของผู้สูงอายุคนหนึ่ง เธอเล่าว่า เพิ่งย้ายแม่ออกจากศูนย์ดูแลผู้สูงอายุแถวชลบุรี มาอยู่ที่นี่ได้ไม่กี่เดือน โดยพี่สาวเป็นผู้ติดต่อ เพราะ เห็นโฆษณาผ่านเฟซบุ๊ก ยอมรับว่า ไม่ได้มาดูสถานที่ก่อนที่แม่จะเข้ามาอยู่ เพราะติดช่วงโควิดระบาด ศูนย์ฯ งดให้คนนอกเข้า หลังทราบข่าวตกใจมาก แต่ที่บ้านไม่พร้อมจะพาแม่กลับไปอยู่ด้วย เพราะไม่มีคนดูแล จึงยินยอมให้ส่งแม่เธอไปอยู่ที่ศูนย์ดูแลแห่งใหม่

ด้าน นายธนะสิทธิ์ เมธพันธ์เมือง ผู้อำนวยการเขตลาดกระบัง ระบุว่า หลังจากนี้ เตรียมประสานงานกับสถานดูแลผู้สูงอายุบ้านบางแคเพื่อเคลื่อนย้ายผู้สูงอายุบางส่วนออกจากสถานดูแล ส่วนที่เหลือจะประสานกับกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และ กลุ่มเส้นด้านให้ช่วยเหลือดูแลก่อน จากนั้นจะประสานหาศูนย์ใหม่ให้อยู่ เพราะ การย้ายศูนย์ มีปัจจัยหลายอย่าง โดยเฉพาะเรื่องค่าใช้จ่าย ซึ่งต้องถามจากแต่ละครอบครัวว่าสามารถจ่ายค่าดูแลได้มากน้อยแค่ไหน

สำหรับจุดเริ่มต้นของการเข้าตรวจสอบศูนย์ฯนี้ เกิดขึ้นเพราะ มีคนที่มาสมัครงานที่ศุนย์ดังกล่าวร้องเรียนให้ตำรวจและสบส.ลงพื้นที่ เนื่องจากเห็นว่ามี เหล็กและอลูมิเนียมถูกกองไว้หลังตึกจำนวนมาก และ ภายในตึกมีฝ้าพังอยู่กลางห้องพัก ผู้สูงอายุ  จึงกังวลเรื่องความปลอดภัยของผู้สูงอายุที่อยู่ที่ตึก

ส่วนการดำเนินคดีกับเจ้าของศูนย์ดังกล่าว ตอนนี้ตรวจสอบพบว่า เจ้าของ ชื่อว่า เจ๊เมี่ยง ซึ่งเมื่อตรวจสอบประวัติพบว่า เมื่อกลางปี 2564 เจ๊เมี่ยง เคยตกเป็นข่าวดัง ว่า เปิดศูนย์ดูแลผู้สูงอายุอยู่ที่จ.ฉะเชิงเทรา แต่ดูแลไม่ดี ทำให้ผู้สูงอายุติดเชื้อโควิดยกทั้งศูนย์ จนชาวบ้านในพื้นที่ร้องเรียนให้ปิดศูนย์ ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า หลังเจ๊เมี่ยงปิดศูนย์ฯที่ฉะเชิงเทรา ก็มาลักลอบเปิดที่ หนองจอก และลาดกระบัง ตั้งแต่ ตุลาคม 2564 ที่ผ่านมา เบื้องต้น สบส. สั่งการให้ปิดสถานดูแลผู้สูงอายุทั้ง 2 สาขาทันที พร้อมให้ดำเนินคดีกับเจ๊เมี่ยง ฐานเปิดสถานดูแลผู้สูงอายุโดยไม่ได้รับอนุญาต ตามพ.ร.บ.สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ พ.ศ.2559 มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 50,000 บาท

ขณะที่ตอนนี้ ยังไม่มีใครติดต่อเจ๊เมี่ยงได้ โดยครั้งล่าสุดที่เจ๊เมี่ยงรับสายลูกน้อง คือ เมื่อเช้าที่ผ่านมา โดยบอกกับลูกน้องว่าจะเข้ามาที่ศูนย์เพื่อพบเจ้าหน้าที่  แต่สุดท้ายก็ไม่มา

 

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ