‘บทพิสูจน์ชั่วชีวิตของอดีตนักโทษสู่สังคม’


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คุณค่าและความงดงามของ ‘โอกาส’ บางครั้ง ก็ขึ้นอยู่กับ ‘ผู้รับ’ ว่าเขามองเห็นคุณค่าของมันมากแค่ไหน หลายครั้ง การให้โอกาส ก็กลายเป็นเพียงความสูญเปล่า หากคนที่ได้รับไม่เห็นคุณค่า

แต่มีคนอยู่กลุ่มหนึ่ง ที่ต้องใช้ความพยายามมากกว่าคนอื่นหลายเท่า เพียงเพื่อจะขอโอกาสเล็กๆ ให้ได้กลับมามีพื้นที่เล็กๆในการใช้ชีวิตต่อไป นั่นก็เป็นเพราะว่า พวกเขาเคยก้าวพลาด เคยทำความผิด และความผิดนั่น กลายเป็นตราประทับที่ทำให้พวกเขาไม่สามารถเข้าถึง ‘โอกาส’ ได้

‘ผู้พ้นโทษ’ จึงมอง ‘โอกาส’ ที่ถูกหยิบยื่นมาให้ เป็นสมบัติที่มีค่ามหาศาล ราวกับกลัวว่ามันจะหลุดลอยไปอีก เมื่อได้รับพวกเขาก็พร้อมเป็นผู้ให้ต่อ 

โฆษณาประกันฯ ทำวิชาชีพพยาบาลเสียหาย (คลิป)

อดีตนักโทษเพิ่งพ้นคุก 2 เดือน ฆ่ารัดคอสาวหมกคารถ อ้างรับไม่ได้ถูกขอเลิก

 

 

พร้อมจะส่งมอบโอกาสนั้นต่อ ด้วยการให้คำแนะนำคนอื่นๆที่กำลังจะหลงเดินมาในเส้นทางที่ยากลำบากที่พวกเขาเคยผ่านมาแล้ว

ผมก็เป็นคนหนึ่งที่เคยตัดสินพวกเขาด้วยความคิดในเชิงลบ โดยเฉพาะเมื่อพวกเขามำความผิดซ้ำแล้วซ้ำเล่า ทำให้ผมคิดว่า พวกเขาเป็นปัญหา แต่เมื่อผมได้เข้าไปสัมผัสพูดคุยอย่างกับ ‘ผู้ที่เคยก้าวพลาด’ อย่างใกล้ชิด ผมจึงได้เข้าใจว่า ที่พวกเขาก่อความผิดซ้ำอีก เป็นเพราะตราประทับที่สังคมมองเห็นติดตัวพวกเขาออกมาจากเรือนจำ ทำให้พวกเขาไม่เคยได้รับโอกาสเพื่อเริ่มใหม่

เหมือนกับที่ผมได้สัมผัสกับ ‘จิราภา ภักดีสุจริตเจริญ’ หรือ ‘โบว์’ ผู้เคยก้าวพลาด และเริ่มเส้นทางชีวิตใหม่ในวัย 32 ปี ด้วยการทำตามความฝันกับสถานะ ‘เจ้าของร้านอาหาร’ โบว์เล่าถึงเรื่องราวการเผชิญกับอุปสรรคต่าง “การที่เราออกมามันไม่ใช่แค่เริ่มจากศูนย์ มันเริ่มจากติดลบเลย เราตั้งใจหางานทำ แต่การหางานทำก็ไม่ใช่เรื่องง่าย ออกมาเหมือนเราเคว้ง…จนกระทั่งหางานทำไม่ได้แล้วอะ เราทำไงได้ นอกจากกลับมาจับตรงนี้เหมือนเดิม กลับมาพัวพันอยู่ในจุด ๆ เดิม ไม่ใช่ว่าเราไม่พยายาม เราพยายามแล้วแต่ไม่มีตัวช่วย…ไม่ได้คิดอยากกลับไปนะ แต่สังคมรอบข้างมันบีบ มันเหนื่อยจริงๆนะ” โบว์ ฉายภาพให้เห็นความลำบากของการใช้ชีวิตปกติเมื่อมีสถานะเป็นอดีตผู้ต้องขัง และสาเหตุที่เขากลับไปสู่วังวนเดิมซ้ำแล้วซ้ำเล่า

และได้มาพบกับเพจ CARE (ศูนย์ประสานงานและส่งเสริมการมีงานทำ) ของกรมราชทัณฑ์ โดยเนื้อหาในโพสต์ได้ระบุถึงรายละเอียดโครงการ ‘Street Food สร้างโอกาส’ โครงการของหน่วยงานรัฐที่ร่วมมือกับเอกชน จัดขึ้นมาเพื่อช่วยผู้พ้นโทษให้มีอาชีพ จนเป็นที่มา ร้านอาหาร ‘กินแกง’ ตั้งอยู่ในย่านเดียวกับที่ครอบครัวและญาติของโบว์พักอาศัย  แน่นอนว่าทุกคนบริเวณนั้นทราบดีว่าประวัติของโบว์เป็นอย่างไร แม้เคยมีความคิดอยากไปอยู่ในที่ที่ไม่มีคนรู้จัก แต่ด้วยเงินทุนและความคุ้นเคยกับสถานที่  ก็ทำให้รถเข็นของโบว์ตั้งอย่างองอาจอยู่ในพื้นที่สามารถให้คนรู้จักได้แวะเวียนเข้ามาเป็นลูกค้า 

การเริ่มต้นใหม่โดยที่มีต้นทุนติดลบอาจจะมีอุปสรรค ต้องใช้เวลา และต้องใช้ความพยายามอย่างหนัก ก่อนจบบทสนทนาโบว์ฝากถึงคนที่กำลังจะเริ่มต้นชีวิตใหม่ ว่าหากรู้สึกเคว้ง หมดกำลังใจ ขอให้อดทนและมองหาโอกาสเพื่อที่จะเริ่มต้นใหม่ 

สุดท้ายแล้วพวกเขาก็คือคนปกติที่ไม่อยากกระทำผิดซ้ำอีก จึงเปิดใจรับโอกาสที่ถูกหยิบยื่นมาให้ มีความหวังที่จะใช้โอกาสนั้นมาเปลี่ยนแปลงตัวเอง ไม่ต้องหันกลับไปยืนยังจุดที่เลวร้ายที่สุดอีกต่อไป และผมมั่นใจว่า พวดเขาจะใช้โอกาสเพื่อพิสูจน์ตัวเอง เพื่อให้สังคมยอมรับเขาอีก และพวกเขาอาจจะ ‘ใช้เวลาทั้งชีวิตเพื่อพิสูจน์ตัวเองต่อสังคมครั้ง’

 

ยื่นภาษีของปี 2564 ภ.ง.ด.90 ภ.ง.ด.91 และภาษีทุกประเภท ผ่าน E-FILING

เช็กมาตรการผ่อนคลาย! ศบค.ปรับพื้นที่โซนสี-ดื่มเหล้าในร้านได้ถึง 5 ทุ่ม

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ