ดินสไลด์ลงบ่อขุดดิน ลากบ้านไปไกลกว่า 50 ม.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ความคืบหน้าล่าสุดเหตุดินสไลด์ที่จังหวัดสมุทรปราการ ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา ทีมข่าวพีพีทีวีปักหลักที่จุดเกิดเหตุแล้ว

บ้านหลังสีขาวที่คุณผู้ชมเห็นด้านหลัง ตอนแรกอยู่ด้านบน ซึ่งไกลออกไป 50 เมตร มีคลองเล็กๆและถนนกั้นกับตัวบ่อดินที่ถูกตักออกไปจนลึกมาก ด้วยความชันของบ่อและตะกอนดินที่เป็นตะกอนปากแม่น้ำทำให้ทุกอย่างสไลด์ลงมากองมารวมกันแบบที่เห็น  จากการบอกเล่าของชาวบ้านที่บ่อตักดินมีการสูบน้ำออกไปอย่างรวดเร็ว ตัวนี้อาจเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ดินสไลด์ได้

สภาพบ้านเช่า จำนวนหลายสิบหลัง สไลด์ลงมาระยะทางกว่า 50 เมตร โดยดินที่เห็นเป็นตะกอน มีความชื้นจากน้ำในคลองที่อยู่ใกล้ๆ 

ระทึกชาวบ้านหนีตายดินสไลด์ลากบ้านพัง

"ธรรมนัส"ย้ำจบคือจบ ปัดเป็นละครฉากหนึ่ง

 

จากการสอบถามนายกานต์ งวงช้าง เจ้าของบ้านหลังแรกที่ถูกถล่มลงมา วันนี้เขามาเฝ้าสถานการณ์ด้วยความใจจดใจจ่อ เขาบอกว่าอาศัยอยู่กัน 3 คน ตัวเขา  ภรรยา  และลูกชาย โดยก่อนหน้านี้ 1 สัปดาห์ มีรอยร้าวปรากฏ ตั้งใจกับครอบครัวว่าอยากย้ายไปอยู่บ้านญาติสักระยะ แต่ว่าไม่ทัน

หากดูจากภาพตัดขวางจะเห็นได้ว่ากลุ่มบ้านผู้เสียหายอยู่ติดกับคลองบางกระบือ หรือที่ชาวบ้านเรียกว่าคลองบางเหี้ยน้อย ความลึกไม่มากประมาณ 5 เมตร  ถัดไปเป็นถนนคั่นความกว้าง 15 เมตร ซึ่งเอียงไปทางบ่อตักดินเอกชนที่อยู่ถัดออกไป แต่จุดที่น่าสังเกตคือบ่อนี้มีความลึกประมาณ 100 เมตร ทำให้มีความชันมาก และมีการสูบน้ำออกเพื่อขุดดินลึกขึ้นเรื่อยๆ เจ้าหน้าที่ที่ลงพื้นที่ประเมินว่ามีความเป็นไปได้ที่น้ำในบ่อดินลดลงอย่างรวดเร็วทำให้ดินที่เป็นตะกอนอ่อน ไหลสไลด์ลงมา

ด้านนางสาวปัทมา ทับทอง ผู้ใหญ่บ้าน เปิดเผยว่าได้หารือกับปลัดอำเภอบางพลีเเล้ว ประเมินว่าบ้านที่อยู่ห่างจากจุดเกิดเหตุน้อยกว่า 100 เมตร ให้อพยพทันที โดยจัดศูนย์อพยพไว้ที่วัดตำหรุ ยอมรับว่าชาวบ้านส่วนใหญ่ไม่ยอมไปอยู่ เนื่องจากห่วงบ้าน ตอนนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปว่ามีบ้านเสียหายกี่ครัวเรือน เบื้องต้นมีผู้เสียหายมาลงชื่อแล้ว 27 ครัวเรือน คาดว่าไม่ต่ำกว่า 30 หลัง มูลค่าครัวเรือนละ 300,000 บาท

นางสาวปัทมา บอกอีกว่าในส่วนของเจ้าของบ่อเอกชน ยังต้องรอเรียกเข้ามาเจรจา และประเมินว่าผิดข้อบังคับเรื่องการตักดินตามที่กฎหมายกำหนดหรือไม่

เบื้องต้นมีรายงานว่าผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการจะเข้าพื้นที่มาเพื่อตรวจสอบเอกสารโฉนดที่ดิน ว่าเจ้าขอบ่อดินดังกล่าว ขออนุญาตถูกต้องหรือไม่

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ