พ่อยื่นคำร้องคัดค้าน หลังถูกลูกฟ้องไล่ที่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เหตุการณ์นี้ เกิดขึ้นที่บ้านโคกมะม่วง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ซึ่งเป็นที่ดินที่ครอบครัว นายจำนงค์ (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 79 ปี ได้ปลูกบ้านและพักอาศัยอยู่มาเป็นเวลาหลายสิบปี แต่กลับถูก นางนภาพร (ขอสงวนนามสกุล) ลูกสาวคนที่ 5 ฟ้องไล่ที่ ให้ออกจากที่ดินที่พ่อแม่และครอบครัวพักอาศัยอยู่

จากการตรวจสอบพบว่าที่ดินดังกล่าวมีพื้นที่ 6 ไร่ 2 งาน 90 ตารางวา และมีบ้านที่ปลูกอยู่ในพื้นที่อยู่ทั้งหมด 7 หลัง   นางวันเพ็ญ (ขอสงวนนามสกุล) ซึ่งเป็นลูกสาวคนที่ 3 เปิดเผยว่า พ่อของตนแต่งงานและจดทะเบียนสมรสกับแม่ ซึ่งเป็นภรรยาคนแรก ปี พ.ศ. 2523 และมีลูกด้วยกันทั้งหมด 6 คน จากนั้นพ่อก็ได้มีภรรยาคนรอง และพ่อคิดจะย้ายไปอยู่กับภรรยารอง ซึ่งมีลูกด้วยกัน 2 คน เลยคุยกับแม่ว่าจะแบ่งพื้นที่แปลงนี้ให้กับลูกทั้งหมด 6 คน เท่าๆกัน 

ดินสไลด์ลงบ่อขุดดิน ลากบ้านไปไกลกว่า 50 ม.

ระทึกชาวบ้านหนีตายดินสไลด์ลากบ้านพัง

เพราะถ้าย้ายไปแล้วจะได้ไม่มีปัญหา เลยได้คิดว่าจะย้ายกรรมสิทธิ์ไปให้ลูกคนโตและลูกคนที่ 5 โดยคนที่บ้านคิดว่า ลูกคนที่ 5 เรียนสูงกว่าคนอื่นๆ น่าจะจัดการอะไรได้ดีกว่าพี่น้องในบ้าน และทุกๆคนในบ้านก็เชื่อใจ โดยพี่ชายคนโตทำงานขับรถบรรทุก ทำให้ไม่มีเวลามาทำเรื่องโอนย้ายกรรมสิทธิ์ที่ดินในเวลานั้น จึงบอกว่าให้โอน ให้กับลูกสาวคนที่ 5 คนเดียวก็ได้ ทุกคนจึงตกลงกันแบบนั้น เพราะความเชื่อใจกัน จากนั้นจึงได้นัดเวลาไปจัดการโอนกรรมสิทธิ์ที่ดิน โดยใส่ชื่อลูกสาวคนที่ 5 ที่สำนักงานที่ดิน จ.ปราจีนบุรี สาขากบินทร์บุรี เมื่อวันที่ 10 ก.พ. 2547 จนพี่น้องทุกคนได้ปลูกบ้านและพักอาศัยบนที่ดินผืนนี้กันครบทุกคน

เมื่อเวลาผ่านไปหลายปีก็ไม่มีการแบ่งที่ดินกันเสียที พี่น้องจึงได้มีการสอบถามไปยังลูกสาวคนที่ 5 ซึ่งทุกครั้งก็จะได้คำตอบเดิมๆ คือการบ่ายเบี่ยง และเจ้าตัวเองก็แทบไม่เคยกลับมาที่บ้านเลย จนกระทั่งปี 2563 พ่อกับแม่เริ่มป่วย พี่น้องจึงเห็นว่าอยากให้มีการแบ่งที่ดินกันให้เสร็จ ไม่อย่างนั้นจะมีปัญหา จึงขอให้ย้ายชื่อโอนกรรมสิทธิ์มาเป็นของพ่อเหมือนเดิม แต่ลูกสาวคนที่ 5 ไม่ยอมทำ  จนกระทั่งปลายปี 2563 ลูกสาวคนที่ 5 ได้ติดต่อกลับมาที่บ้าน บอกว่าจะให้ทำสัญญาเช่าที่ ไม่ทำก็จะไล่ออกจากที่ดิน  ทำให้ทุกคนงุนงง ว่าเกิดอะไรขึ้น จากนั้นไม่นานก็มีทนายมาดูที่ดิน เมื่อสอบถามก็ได้คำตอบว่า ได้รับมอบหมายให้มาดูที่ดิน และทำสัญญาเช่า ถ้าไม่ตกลงก็จะฟ้องไล่ให้ออกจากพื้นที่ดังกล่าว

ขณะที่ น.ส.จุฑามาศ (ขอสงวนนามสกุล) ลูกสาวคนสุดท้อง บอกว่า หลังจากที่มีปัญหาดังกล่าว ตนได้ไปปรึกษากับทางอัยการ จ.กบินทร์บุรี และเมื่อวันที่ 18 ม.ค. 65 ที่ผ่านมา ก็ได้เรียกทนายเข้าไปคุย และนัดทางพี่สาวมาไกล่เกลี่ย เขาก็ไม่มา ทางอัยการแจ้งว่าเราสู้ไปก็สู้เขาไม่ได้ เสียเงินเปล่าๆ

นางจุฑามาศ เปิดเผยว่า ตอนนี้รู้สึกเสียใจมาก พ่อที่ป่วยก็เพิ่งจะลุกได้วันนี้ และก็มีหลายๆสื่อให้ไปร้องศูนย์ดำรงธรรม  จริงๆ เขาไม่ควรทำแบบนี้ เพราะพี่ๆคนอื่นก็ส่งเสียเลี้ยงดูมา ตอนนี้พ่อแม่ก็ป่วยอยู่ เป็นมะเร็งทั้งคู่ ก็ไม่รู้จะทำอย่างไร

ล่าสุดวันนี้ นางวันเพ็ญ  บุตรสาวคนที่ 3   พร้อมสามี  ได้พานายจำนงค์ ซึ่งเป็นพ่อ เดินทางไปยังศาลจังหวัดกบินทร์บุรี  เพื่อยื่นคำร้อง  กรณีครอบครองปรปักษ์โดยเปิดเผย  นายจำนงค์  เปิดเผยว่า วันนี้ไปยื่นคำร้องครอบครองปรปักษ์  ที่เราอยู่มานาน  ที่แปลงนี้เป็นที่ของตนเอง เมื่อ พ.ศ.2547  ได้โอนให้ลูกสาวคนที่ 5 เพื่อให้ลูกสาวคนที่ 5 เป็นคนดำเนินการแบ่งที่ดิน ให้กับพี่ๆ น้องๆ ทุกคน  ตอนนี้รู้สึกน้อยใจมาก ที่ลูกสาวมาทำแบบนี้ ตัวลูกสาวเองก็ไม่กล้ามาสู้หน้า ส่งแต่ทนายมาคุย วันที่มีเจ้าหน้าที่มาทำรังวัดที่ดิน ตนเองก็ไม่ให้ทำ

ด้านทนายษิทรา เบี้ยบังเกิด เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชนฯ ได้โพสต์ข้อความผ่าน เฟซบุ๊ก ระบุว่า เรื่องคุณตาถูกลูกขับไล่ออกจากที่ดิน  ผมอยากแนะนำข้อกฎหมายให้เข้าใจก่อน ว่าการให้นั้นเป็นสัญญาฝ่ายเดียวที่ไม่มีค่าตอบแทนใด ในกรณีที่พ่อแม่ยกที่ดินให้กับลูก แล้วสุดท้ายลูกมาขับไล่ให้ออกจากพื้นที่ กฎหมายใจดีและให้ความเป็นธรรมกับพ่อแม่ครับ มันเข้าเหตุเนรคุณ ที่พ่อแม่สามารถฟ้องศาลเพื่อยกเลิกได้

แต่ก็มีข้อแม้อยู่หลายข้ออยู่นะครับ พ่อแม่จะถอนคืนเพราะเหตุเนรคุณไม่ได้ คือให้เป็นบำเหน็จสินจ้างโดยแท้ ให้สิ่งที่มีค่าภาระติดพัน ให้โดยหน้าที่ธรรมจรรยา และให้ในการสมรส แต่ถ้าพ่อแม่ยกที่ให้เปล่าๆ และลูก ทำร้ายพ่อแม่ ว่าร้ายพ่อแม่ ไม่เลี้ยงดูพ่อแม่ ในกรณีเข้าเหตุเนรคุณ สามารถถอนคืนได้  ถ้าคุณตาต้องการคำปรึกษา ติดต่อมาได้นะครับ ยินดีครับผม  ล่าสุด ทนายษิทรา ได้โพสต์ว่า หลานคุณตาติดต่อมาแล้ว เดี๋ยวพรุ่งนี้นัดเจอกันแล้วจะมาอัพเดทให้ทุกคนอ่านกันครับ ไม่แน่ใจคุณตาจะไหวไหม นอกจากช้ำใจถูกไล่ที คุณตายังป่วยเป็นมะเร็งอีก ฝากเป็นกำลังใจให้คุณตาด้วยนะครับ

ยื่นภาษีของปี 2564 ภ.ง.ด.90 ภ.ง.ด.91 และภาษีทุกประเภท ผ่าน E-FILING

แยกอาการ “โควิด-19” กับโรคอาการใกล้เคียง รู้ไว้จะได้ไม่ตื่นตระหนก

ก่อนหน้านี้ เคยมีเหตุการณ์คล้ายๆ แบบนี้เกิดขึ้น คือ กรณี นายจิว อายุ 84 ปี  ขึ้นป้ายประจาน ลูกชาย กับลูกสะใภ้ ที่มาเรียกเก็บค่าเช่าที่ หลังตัวเองยกทรัพย์สินทั้งหมดให้กับลูก 3 คน  โดย 1 ในนั้นคือ ที่ดินพร้อมปั๊มน้ำมัน ได้ยกให้ลูกชายคนโต  แต่เขาและภรรยาก็ยังอาศัยอยู่และดูแลปั๊มน้ำมันแห่งนี้มาตลอด ปรากฏว่าจากนั้นกลับถูกลูกชายและลูกสะใภ้ เรียกเก็บค่าเช่าที่  ทั้งที่เป็นกิจการของตนเอง จึงได้ฟ้องเรียกทรัพย์สินคืนทั้งหมดจากลูกชาย ซึ่งศาลชั้นต้นให้ฝ่ายพ่อแม่เป็นชนะคดีได้ทรัพย์กลับคืนมา

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ