ชาวบ้านแฉเอกชนตักดินใกล้ชุมชนจนดินสไลด์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีดินสไลด์ที่เกิดขึ้นในอำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ สาเหตุที่เกิดชัดเจนแล้วว่าไม่ใช่ภัยธรรมชาติ แต่ก็ยังไม่มีข้อสรุปจากหน่วยงานที่เข้าไปตรวจสอบอย่างชัดเจน ซึ่งส่วนใหญ่คาดการณ์กันว่าน่าจะเกิดจากบ่อตักดินข้างๆ ตักดินไปขายจนถนนที่กั้นบ่อกับชุมชนบางลง ล่าสุด ทีมข่าวพีพีทีวี พูดคุยกับหนึ่งในผู้ประสบภัย แม้ว่าบ้านจะไม่ได้สไลด์เมื่อวานนี้ แต่ได้รับความเสียหายมาก

นายไวทวิทย์ พจน์อโนทัย อายุ 70 ปี พาทีมข่าวพีพีทีวีเดินสำรวจบ้าน ตอนนี้เขาตกเป็นผู้ประสบภัย ไม่สามารถพักอาศัยในบ้านได้ เนื่องจาก  ช่วงค่ำเมื่อวานนี้ (20 ม.ค.65) เกิดดินสไลด์ทำให้บ้านเกือบ 30 หลังคาเรือนได้รับความเสียหาย จมลงไปในดินตะกอน บางส่วนไถลลงไปที่บ่อตักดินที่อยู่ห่างออกไปประมาณ 100 เมตร โดยบ้านที่เสียหายอยู่ติดกับคลองขนาดเล็ก ถัดมาเป็นถนนและบ่อตักดินที่ความลึกประมาณ 60-100 เมตร ซึ่งมีความชันมาก

ดินสไลด์ลงบ่อขุดดิน ลากบ้านไปไกลกว่า 50 ม.

พ่อยื่นคำร้องคัดค้าน หลังถูกลูกฟ้องไล่ที่

แม้บ้านของนายไวทวิทย์จะไม่ได้อยู่จุดดินสไลด์ แต่เขาบอกว่าตอนนี้บ้านของเขา ผนังปูนมีรอยร้าว หลาย 10 จุด โรงรถที่เคยเชื่อมอยู่กับตัวบ้านเกิดการสั่นไหว แยกออกจากตัวบ้านอย่างเห็นได้ชัด เขาบอกว่าปกติบริษัทตักดินไม่ได้อยู่ใกล้กับชุมชน แต่ระยะหลังบรษัทเริ่มขยายบ่อตักดินมาใกล้กับชุมชนมากขึ้น จนถนนที่กั้นระหว่างบ่อกับคลองที่อยู่ติดกับชุมชนแคบลงเหลือแค่ประมาณ 15-30 เมตร

 ชาวบ้านหลายคนกังวลว่าดินจะถล่ม เมื่อ 3 ปีที่แล้วจึงไปร้องเรียนกับ อบต.บางปลา โดยบริษัทก็สัญญาว่าจะหยุดการขุด แต่ก็ยังเห็นตักดินออกไป จนน้ำในคลองไหลเข้าไปในบ่อตักดิน ทำให้บริษัทสูบน้ำออกอย่างรวดเร็วจนดินข้างบ่อพัง ลากเอาถนน  คลอง  และบ้านผู้เสียหายไถลลงไป

สอดคล้องกับเจ้าของบ้านหลังแรกที่สไลด์ลงไป อย่างคุณกานต์ งวงช้าง อายุ 43 ปี เปิดใจบอกว่ามีสัญญาณเตือนมาตั้งแต่ 1 สัปดาห์ที่แล้ว เพราะได้ยินเสียงดิน นอจากนี้ตัวบ้านยังเกิดรอยร้าว ยังเคยปรึกษากับครอบครัวเพื่อเตรียมจะย้ายบ้าน แต่ปรากฎว่าไม่ทันเวลาแล้ว ยอมรับว่าบ้านหลังนี้เป็นบ้านที่ตนเองเช่าอยู่ ตัวพื้นไม่ได้ตอกเสาเข็มหรือลงคอนกรีตเสริมเหล็ก อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องประเมินความเสียหายและเยียวยา เพราะตนเองทำอาชีพรับจ้างรายวันเท่านั้น

ด้านนายวันชัย  คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ ลงพื้นที่มาตรวจสอบด้วยตนเอง พร้อมกับมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัย บอกว่าได้รับแจ้งจากบริษัทเอกชนที่ตักดิน ยินดีเยียวยาผู้ประสบภัยทุกครัวเรือน โดยเจ้าของบ่อยืนยันว่ามีการเว้นระยะห่างจากชุมชน และแจ้งว่าไม่มีการดำเนินการขุดดินมาแล้วเป็น 10 ปี

 นอกจากนี้ยังเคยเสนอยกบ่อดินแห่งนี้ให้เป็นส่วนกลางของทางราชการที่จะเอาไปใช้ประโยชน์ในเรื่องสวนสาธารณะเมื่อ 8 ปีที่แล้ว ส่วนที่ชาวบ้านบอกว่ายังเห็นมีการสูบน้ำและใช้รถสิบล้อรถพ่วงลงไปตักดินอยู่นั้น ต้องไปตรวจสอบอีกครั้ง  ซึ่งจากการมาตรวจดูคร่าวๆ ยอมรับว่าพื้นที่นี้เคยเป็นบ่อเลี้ยงปลา ที่มีความอ่อนตัวอยู่แล้ว และพอมาเทคอนกรีตทับหน้าแต่ไม่ได้มีการเสริมเหล็ก ยิ่งทำให้สไลด์ได้ง่ายขึ้น

นายวันชัย บอกอีกว่าขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่ามันเป็นสาเหตุจากอะไร ต้องรอการตรวจสอบจากสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดสมุทรปราการ ตั้งกรอบเวลาในการดำเนินการ 90 วัน ยืนยันว่าแม้ว่าจะไม่ได้เป็นภัยพิบัติทางธรรมชาติ แต่ก็เป็นความเดือนร้อนของประชาชนที่ต้องหาช่องทางในการเยียวยา ตอนนี้ตั้งจุดรับของกิน ของใช้ และถุงยังชีพไว้ใกล้กับจุดเหตุ

ขณะที่นางงามชื่น  เกิดบำรุง ปลัด อบต.บางปลา ระบุว่าขอบเขตการใช้งานในพื้นที่ยังไม่ชัดเจน ต้องรอการตรวจสอบผังการใช้ประโยชน์ของพื้นที่ว่ามีของเขตแค่ไหน ตอนนี้สั่งการให้กองช่าง ค้นใบอนุญาตการขุดดินของบริษัทเอกชนดังกล่าวแล้ว ตอนนี้สั่งการให้ระงับการขุดดินของบริษัทไว้แบบไม่มีกำหนด และรอผลการตรวจสอบสาเหตุ คาดว่าน่าจะเสร็จสิ้นภายในสัปดาห์หน้า

 

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ