“ทนายตั้ม” ชี้ช่องกฎหมาย ลูกสาวฟ้องขับไล่พ่อ ฮุบที่ดินไม่แบ่งพี่น้อง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีพ่อายุ 79 ปี ชาวจังหวัดปราจีนบุรี ร้องถูกลูกสาวแท้ ๆ ฟ้องขับไล่ที่อยู่อาศัย หลังไว้ใจโอนกรรมสิทธิ์ที่ดิน เพื่อให้เป็นตัวแทนไปแบ่งให้พี่ ๆ ล่าสุดพ่อได้ยื่นคำร้องต่ออัยการจังหวัด เพื่อช่วยหาทางออกแล้ว

พ่อยื่นคำร้องคัดค้าน หลังถูกลูกฟ้องไล่ที่

บีบหัวใจ นร.อัดคลิปส่งการบ้านในงานศพแม่

เมื่อวันที่ 21 ม.ค. 65 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปพบกับ นายนงค์ อายุ 79 ปี ที่บ้านพักในตำบลลาดตะเคียน อำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี ซึ่งก็พบว่านั่งอยู่กับ นางวงษ์ ภรรยา ใต้ถุนบ้าน โดยทั้งสองคนมีท่าทางเครียด และซึมเศร้า โดยเฉพาะ นายนงค์ ที่อยู่ช่วงพักฟื้น หลังการผ่าตัดมะเร็ง

จากการการสอบถามความคืบหน้าเรื่องปัญหาที่ถูกลูกสาว ฟ้องขับไล่พ่อแม่และพี่น้อง ออกจากที่ดินที่อาศัยมาตลอดชีวิตนั้น  นายนงค์ เปิดเผยว่า

เมื่อวานนี้ (20 ม.ค.65) ได้ไปร้องทุกข์ต่อศูนย์ดำรงธรรม จังหวัดปราจีนบุรี ทางเจ้าหน้าที่รับเรื่องไว้แล้ว และยังได้ประสานกับอัยการศาลจังหวัดกบินทร์บุรี ให้หาทางช่วยเหลือ โดยยังกังวลใจว่าวันหนึ่งทั้งตัวเอง และลูกคนอื่น ๆ จะไม่มีที่อยู่ ตอนนี้พยายามติดต่อพูดคุยกับลูกสาวคนดังกล่าว เขาก็ไม่คุยด้วย อยากให้ลูกสาวกลับใจ พ่อแม่และพี่น้องให้อภัย ขอให้มาแบ่งโอนที่ดินให้กับพี่น้องทุกคนตามเจตนารมณ์

นายษิทรา เบี้ยบังเกิด ทนายความให้ความเห็นเรื่องข้อกฎหมายว่า หากจะต้องต่อสู้จะเข้าข่ายกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 531 เรื่องการขอคืนการให้ ซึ่งจะต้องย้อนกลับไปตอนที่พ่อยกที่ดินผืนนี้ให้ลูกว่า ให้ไปโดยมีค่าตอบแทนหรือไม่ ถ้าสอบข้อเท็จจริงแล้วพบได้ค่าตอบแทน ก็จะขอคืนการให้ไม่ได้ แต่หากเป็นไปตามที่พ่อออกมาให้ข่าว ก็จะเข้าข่ายขอคืนการให้ได้  หลักเกณฑ์การขอคืนการให้มี 3 ข้อ คือ 1.ผู้รับทำร้ายร่างกายผู้ให้อย่างร้ายแรง 2.ผู้รับดูหมิ่น ต่อว่าผู้ให้ให้เสียชื่อเสียง และ 3.ผู้รับบอกปัดไม่ยอมเลี้ยงชีพผู้ให้ในเวลาที่ยากไร้ ซึ่งกรณีของพ่อที่ถูกลูกขับไล่ออกจากที่ดินจะเข้าข่ายข้อที่ 3 เพราะให้ที่ดินแล้ว แต่กลับขับออกจากที่ดิน

สำหรับโอกาสที่จะได้ที่ดินกลับคืนมานั้น ทนายตั้ม ระบุว่า จะต้องมีการสอบข้อเท็จจริงของผู้เสียหายก่อนว่า เป็นไปตามองค์ประกอบ 3 ข้อหรือไม่ ถ้าเข้าข่ายมีโอกาสก็มีโอกาสได้ที่ดินคืนมา เบื้องต้นทางพ่อที่ถูกขับไล่ ติดต่อเพื่อขอความช่วยเหลือเรื่องคดีแล้ว และเตรียมประสานจะเข้ามาพูดคุยเร็ว ๆ นี้  

ส่วนลูกสาวที่ไม่ยอมโอนกรรมสิทธิ์ที่ดินให้พี่น้อง และพยายามจะขับครอบครัวออกจากที่ดิน จะมีความผิดหรือไม่ ทนายษิทรา ระบุว่า ไม่ได้ผิดกฎหมายอะไร แต่เป็นเรื่องของศีลธรรม ที่คนเป็นลูกไม่ควรทำ

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ