ไหว้ตรุษจีน 2565 สิ่งที่ต้องรู้ เสริมความเป็นสิริมงคล


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รายละเอียดไหว้ตรุษจีน กับช่วงเวลาของการไหว้ขอพร เพื่อเสริมความเป็รสิริมงคลให้กับชีวิต

วันตรุษจีนปีนี้ตรงกับวันอังคารที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 เป็นเทศกาลสำคัญของคนจีน เพราะถือว่าเป็นวันขึ้นปีใหม่ตามปฏิทินจีน แต่วันตรุษจีน ที่ทั้งชาวจีนและชาวไทยเชื้อสายจีน ปฏิบัติตามธรรมเนียมมาแต่ช้านานจะมีด้วยกัน 3 วัน คือ

วันจ่าย ปีนี้วันอาทิตย์ที่ 30 มกราคม 2565 เป็นวันที่ชาวไทยเชื้อสายจีน จะหาซื้ออาหารคาวหวาน, ผลไม้ และเครื่องเซ่นไหว้ต่างๆ มาเตรียมไว้ให้พร้อมก่อนไหว้

"วันตรุษจีน" กับความเชื่อของคนจีน และสิ่งมงคลที่ควรทำ - ห้ามทำ

เปิดสถิติหวยออกวันตรุษจีน

วันไหว้ หรือ วันสิ้นปี คือ วันจันทร์ที่ 31 มกราคม 2565 เป็นวันที่จะทำการไหว้เทพเจ้าต่างๆ ด้วยอาหาร ผลไม้ และเครื่องเซ่นไหว้ต่างๆ ที่ซื้อเตรียมไว้ก่อนหน้านี้

วันเที่ยว หรือ วันขึ้นปีใหม่จีน ตรงกับวันอังคารที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 เป็นวันที่ทุกคนจะแต่งกายด้วยเสื้อผ้าที่สวยงาม ออกไปท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ รวมถึงเดินทางไหว้ขอพรญาติผู้ใหญ่ เพื่อความเป็นสิริมงคล

วันตรุษจีน 2566 เปิดเทคนิคไหว้ 3 เวลา เพื่อเสริมมงคล

วันตรุษจีนไหว้แก้ปีชง ขอพรเทพไท้ส่วยเอี้ย

แต่สิ่งที่คนไทยเชื้อสายจีน และคนจีนทั่วโลก ให้ความสำคัญมาก คือ การ “ไหว้เจ้า” ในวันไหว้ โดยจะมีการแบ่งช่วงเวลาไหว้เจ้า เพื่อเสริมความเป็นสิริมงคลให้กับชีวิต เพิ่มความเฮงตลอดทั้งปี แบ่งเป็นช่วงเวลาดังนี้

ช่วงเช้ามืด

- ไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ เพื่อขอบคุณสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เทพเทวดาผู้คุ้มครองบ้าน ที่มาปกปักดูแลให้เจ้าบ้านอยู่อย่างร่มเย็นเป็นสุข

ช่วงสาย

- ไหว้บรรพบุรุษ ถือเป็นการแสดงความกตัญญูตามความเชื่อของชาวจีน โดยการไหว้ จะตั้งโต๊ะไหว้ไม่เกินเที่ยง หลังจากไหว้ก็จะรอจนธูปหมด จากนั้นทุกคนในครอบครัวก็จะนำของไหว้มารับประทานร่วมกันและแจกจ่ายแบ่งปันเพื่อนบ้าน

พลังงานอาหารจีนมงคล ตรุษจีน 2565

รับประทานผลไม้มงคลตรุษจีนอย่างไร ให้เป็นมงคลต่อร่างกาย ไร้โรคภัยไข้เจ็บ

ช่วงบ่าย

- ไหว้ทำทานแก่ผีไม่มีญาติ หรือสัมภเวสี เมื่อไหว้เสร็จ ให้จุดประทัดเพื่อไล่สิ่งชั่วร้ายออกไปให้หมด และเพื่อความเป็นสิริมงคลต้อนรับตรุษจีน

ช่วงดึก

- ไหว้เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ย เทพแห่งโชคลาภ โดยตรุษจีน 2565 ปีนี้ คือ ช่วงเวลา 23.00 - 01.00 น. ของคืนวันที่ 31 มกราคม 2565 เช้ามาก็จะเป็นวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 โดยจัดโต๊ะบูชาหันหน้าไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ เพราะเชื่อว่าเทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ย จะเสด็จมาในทิศดังกล่าว จะสร้างความเป็นสิริมงคลให้กับที่พัก หรือบ้านที่เราพักอาศัย

เช็กปีชง 2566 เตรียมเข้า “ปีเถาะ” นักษัตรไหนบ้าง “ชงตรง-ชงร่วม”

วิธีแก้ชง 2565 สำหรับ 4 นักษัตร "วอก - มะเส็ง - กุน - ขาล"

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ