เปิดใจ! วิกลิเก ยุคโควิด ต้องแสดงทุกคืน แม้ไร้คนดูหน้าเวที 


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เปิดใจ "วิกลิเก" แม้ไร้คนดูหน้าเวที ก็ต้องร่ายรำ ไลฟ์พอได้ค่ามาลัย ระหกระเหินเปิดการแสดงข้ามจังหวัด หาเลี้ยงอีก 10 กว่าชีวิต ไม่อยากให้ศิลปะล้ำค่าสูญหาย

จากกรณีลิเกไร้คนดูที่กำลังเป็นกระแสดังในโซเชียลขณะนี้ ล่าสุด ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปที่ตลาดทุ่งควายกิน หมู่ 13 ต.ทุ่งควายกิน อ.แกลง จ.ระยอง พบว่ามี คณะลิเก “วิชาญ บุตรสำเภา” กำลังแต่งหน้า แต่งตัว เตรียมที่จะขึ้นแสดง จึงเข้าไปสอบถาม นายวิชาญ ทองอร่าม อายุ 40 ปี หัวหน้าคณะ ผู้ที่ต้องเลี้ยงดูกว่า 10 ชีวิตในคณะ เผยว่าเล่นลิเกมาตั้งแต่อายุ 10 ขวบ เปิดใจกับผู้สื่อข่าว ว่า จากกรณีที่ตอนนี้เป็นกระแสสังคมอยู่นั้น ตนก็อยากให้เรื่องราวนั้นไปถึงคนที่ชอบดูลิเกว่า ตอนนี้ตนก็ยังทำการแสดงอยู่ตลอด

คณะลิเกถูกเบี้ยวค่าจ้าง วอนเจ้าภาพแสดงตัว

รพ.ธรรมศาสตร์ฯ เปิด walk-in ฉีดเข็ม 3 แอสตร้าฯ วันละ 300 คน

คนละครึ่ง เฟส 4 เปิดลงทะเบียนรายใหม่ 1 ล้านสิทธิ เริ่ม 10 ก.พ. ใช้จ่าย 17 ก.พ.นี้

เป็นหน้าที่จึงต้องสู้ เพราะเป็นอาชีพศิลปินที่สืบทอดกันมาตั้งแต่รุ่นพ่อรุ่นแม่ จึงอยากให้มีการสืบทอดไปจนรุ่นลูกรุ่นหลานต่อไป เพื่อสืบสานวัฒนธรรมไทย

อยากวิงวอนให้คนรุ่นหลังลองเปิดใจมาดูลิเกกันกัน ส่วนเรื่องของความรู้สึกที่เวลาเล่นแล้วไม่มีคนดู เก้าอี้ว่างเปล่า แตกต่างจากเมื่อช่วงก่อนโควิดที่เก้าอี้เต็มทุกตัว ตนรู้สึกอย่างเดียวเลย คือเราต้องสู้ แม้จะมีคนหรือไม่มีคน เราเป็นนักแสดงก็ต้องแสดงต่อไปถึงเวลาต้องทำหน้าที่ตนเอง เพราะเป็นลิเกครอบครัวทุกคนช่วยเหลือกัน

ในช่วงสถานการณ์โควิด 19 ระบาด หัวหน้าคณะก็ได้มีการปรับตัวโดยมีการไลฟ์ทางหน้าเพจเฟซบุ๊ก “พระเอก วิชาญ บุตรสำเภา” สำหรับคนที่ไม่สะดวกมาหน้าเวทีลดความเสี่ยงจากโควิด 19 เปิดให้เข้ามาชม และร่วมให้พวงมาลัยออนไลน์ผ่านทางไลฟ์ ในสถานการณ์ปกติที่มีคนดูเยอะก็จะแสดงลิเกก่อน แต่ช่วงนี้จะมีการขึ้นมาร้องเพลงก่อนเพื่อให้คนดูได้ให้มาลัยได้เลย เนื่องจากการแสดงลิเกนั้นมีค่าใช้จ่ายเรื่องของการจ้างคนเล่นเครื่องดนตรีประกอบการแสดง ทั้งนี้ ก็เป็นการแก้สถานการณ์เพื่อความอยู่รอดและเลี้ยงอีกกว่า 10 ชีวิต

ทางด้าน นางสายทอง สะอาดเอี่อม อายุ 62 ปี รับบทตัวอิจฉา อีกี๋บางกอก ดอกไม้ป่า ซึ่งเป็นแม่ของหัวหน้าลิเก เปิดเผยว่ าตั้งแต่มีโรคโควิด 19 ตนก็ลำบากมาก พาลูกชายระหกระเหินเร่ร่อนหาที่แสดงเรื่อยมาเป็นปี ๆ จนมาอยู่ที่ จ.ระยอง มาตั้งแสดงอยู่ที่นี่เดือนกว่า ก็ยังไม่ค่อยดีเหมือนแต่ก่อน จึงอยากวอนให้คนที่ชอบลิเก มาดูมาเป็นกำลังใจเพราะตนก็เล่นด้วยความเป็นศิลปินอย่างแท้จริง

สอบถามทางด้านแฟน ๆ ที่นำค่ามาลัยออนไลน์มาให้ก็เปิดใจว่า ตนนั่งดูไลฟ์อยู่ที่บ้านก็สั่งมาลัยให้ แล้วนัดกันว่าจะนำเงินค่ามาลัยมาให้เพื่อเป็นกำลังใจ ช่วยแชร์ไลฟ์การแสดงลิเกให้ ในช่วงที่สถานการณ์แบบนี้ ตนก็อยากช่วยเพื่อนมนุษย์คนไทยด้วยกัน ตนก็มาทุกคืน เพราะอยากมาอยู่เป็นเพื่อนด้วย เนื่องจากไม่มีคนเลยจึงมาเป็นกำลังใจให้ทุกคืน

สำหรับรายได้ต่อครั้งในการปิดวิกขั้นต่ำประมาณ 3,500 บาท ถึงจะพออยู่ได้ เพราะมีค่าน้ำ ค่าไฟ ด้วยในแต่ละครั้ง แม้จะได้ไม่คุ้ม แต่ทางหัวหน้าคณะก็ยังยืนยันกับผู้สื่อข่าว ต้องสู้ต่อไป เพราะเป็นลิเกครอบครัว อยากสืบทอดวัฒนธรรมไทยให้คงอยู่ต่อไป 

 

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ