เกิดเหตุท่อน้ำมันดิบใต้ทะเลมาบตาพุดรั่วไหล


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เกิดเหตุ ท่อน้ำมันดิบใต้ทะเลในนิคมมาบตาพุดรั่วไหล เบื้องต้นประเมิน 4 แสนลิตร ซึ่งเจ้าหน้าที่กำลังเร่งดำเนินการยับยั้งไม่ให้น้ำมันเคลื่อนเข้าสู่ฝั่ง โดยอาจจะมีผลกระทบต่อพื้นที่จังหวัดระยอง

เกิดเหตุท่อน้ำมันดิบใต้ทะเลบริเวณทุ่นผูกเรือน้ำลึก หรือจุดขนถ่ายน้ำมันในทะเล (SPM) ของบริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) ตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด อ.เมืองระยอง หลังเกิดเหตุบริษัท สตาร์ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) ชี้แจงว่า ได้ระดมทีมเพื่อควบคุมสถานการณ์ ตามแผนรับมือเหตุฉุกเฉิน พร้อมทั้งหยุดกิจกรรมในพื้นที่ใกล้เคียงทั้งหมดตามขั้นตอนความปลอดภัย 

ข่าวดีเหล่าครีเอเตอร์ TikTok เตรียมให้สร้างรายได้ผ่านระบบสมัครสมาชิก

ผงะ! ห้องเช่าสุดรก หลังค้างค่าเช่า 2 เดือน

จับตา “โอมิครอน BA.2” หวั่นเป็นสายพันธุ์ใหม่แทนที่โอมิครอนตัวปัจจุบัน

ในขณะนี้สามารถหยุดการรั่วไหลตั้งแต่เวลาเที่ยงคืน ที่ผ่านมา  และได้ดำเนินการใช้เรือฉีดพ่นน้ำยาขจัดคราบน้ำมัน เนื่องจากเวลาที่เกิดเหตุเป็นเวลากลางคืน

พบสายพันธุ์ย่อยโอมิครอน(BA.2) แล้ว 9 ราย จากผู้เดินทางเข้าประเทศ

นอกจากนี้บริษัทฯ ได้แจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชนเป็นอย่างดี ซึ่งประกอบด้วยกำลังพล เรือ และน้ำยาขจัดคราบน้ำมัน เพื่อใช้ในการขจัดคราบน้ำมัน สำหรับการดำเนินงานของโรงกลั่นน้ำมัน บริษัทฯ ยังสามารถเดินเครื่องได้ตามปกติโดยไม่มีผลกระทบจากเหตุดังกล่าว

ด้านนายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบไม่พบผู้ได้รับบาดเจ็บ หรือเสียชีวิต  จุดที่รั่วไหลนั้นทราบว่าเกิดจากท่อขนส่งน้ำมันดิบใต้ทะเล ปรากฎคราบน้ำมันครอบคลุมพื้นที่ กว้าง 200 เมตร ยาว 600 เมตร ส่วนปริมาณในการรั่วไหลยังไม่สามารถประเมินได้เนื่องจากขณะเกิดเหตุเป็นเวลากลางคืน

อย่างไรก็ตามได้สั่งการด่วนที่สุดให้กรมเจ้าท่าปฏิบัติตาม “แผนป้องกันและขจัดมลพิษทางน้ำเนื่องจากน้ำมันแห่งชาติ” โดยให้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการป้องกันและยับยั้งไม่ให้น้ำมันเคลื่อนที่เข้าสู่ฝั่งเนื่องจากทิศทางลมพัดขึ้นไปทางด้านเหนือซึ่งอาจจะมีผลกระทบต่อพื้นที่จังหวัดระยองได้ รวมทั้งให้รายงานสถานการณ์และความคืบหน้าให้ทราบอย่างต่อเนื่อง

"อาคเนย์ประกันภัย" เจอพิษโอมิครอน ประกาศ "เลิกประกอบธุรกิจ"

ทางด้านนายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษและคณะจะเดินทางมาประชุมแก้ไขสถานการณ์ที่ห้องประชุม สำนักงานท่าเรือนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด เวลา 13.00 น. และลงเรือไปดูจุดเกิดเหตุ 

หลังจากกรมควบคุมมลพิษ ได้ทำแบบจำลอง OilMap แสดงให้เห็นว่า กลุ่มน้ำมันดังกล่าวอาจเคลื่อนตัวเข้าสู่ชายฝั่งทะเลบริเวณหาดแม่รำพึง จนถึงบริเวณอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด ในวันที่ 28 มกราคม เวลาประมาณ 17.00 น. ในปริมาณ 180,000 ลิตร

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ครม.เติมเงินเข้าบัตรคนจน คนละ 600 บาท แบ่งจ่ายเดือนละ 200 บาท เริ่ม 1 ก.พ.นี้

 

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ