“จะนะรักษ์ถิ่น” ไม่หวั่นแม้ถูกดำเนินคดี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชาวจะนะที่มาเรียกร้องทวงสัญญาที่รัฐบาลเคยให้ไว้ เรื่องการชะลอ นิคมอุตสาหกรรมจะนะ และถูกสลายการชุมนุมเมื่อ ต้นเดือนธันวาคมปีที่แล้ว และถูกแจ้งข้อกล่าวหารวม 37 คน วันนี้ ทั้งหมด เดินทางจาก อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา ขึ้นมารับทราบข้อกล่าวหา ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินและอื่นๆ ก่อนที่ทั้ง 37 คนจะขึ้นมารับทราบข้อกล่าวหา ทีมข่าวพีพีทีวี ลงพื้นที่ อ.จะนะ เพื่อหาคำตอบ เหตุผลที่พวกเขาต้องต่อสู้ เพื่อรักษาทรัพยากรธรรมชาติ

หาดสวนกง และทะเลจะนะ ไม่ใช่แค่ความสวยงาม และเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ประชาชนให้ความสนใจเท่านั้น เพราะพี่น้องที่ประกอบประมง จะออกเรือไปจากจุดนี้ไม่กี่กิโลเมตร เพื่อหากุ้ง หอย ปู ปลา ซึ่งนี่คือทรัพยากรที่สำคัญสำหรับพวกเขา เพื่อมาหล่อเลี้ยงคนในครอบครัว ทำลักษณะนี้มาหลายทศวรรษแล้ว

ออกเล หากุ้ง หอย ปู ปลา คือส่วนหนึ่งในชีวิตของคนที่นี่ ไม่ว่าจะลืมตาตื่น หลับตานอน พวกเขาได้ยินเสียงคลื่น ตื่นมาจะเห็นทะเล ทำแบบนี้กันมาตั้งแต่รุ่นปู่ ย่า ตาทวด

เกิดเหตุท่อน้ำมันดิบใต้ทะเลมาบตาพุดรั่วไหล

"อาคเนย์ประกันภัย" เจอพิษโอมิครอน ประกาศ "เลิกประกอบธุรกิจ"

อย่าง “ไซหนับ ยะหมัดยะ” เมื่อเรือที่ออกเลมาถึงฝั่ง เธอจะรีบไปนำสัตว์นำเหล่า ออกจากอวน และทำความสะอาด เพื่อเตรียมนำไปขายหล่อเลี้ยงครอบครัว นี่คือทรัพยากรอันมีค่าที่ทะเลให้กับเธอ วันนี้ได้ปูม้า มาเกือบ 20 กิโลกรัม ขายในราคาต้นทุน อยู่ที่ กิโลกรัมละ 300 บาท หมายความว่าวันนี้เธอจะมีรายได้ 6,000 บาท รายได้ต่อวันจำนวนนี้  คือ สิ่งที่สะท้อนความอุดมสมบูรณ์ในท้องทะเล ที่อุตสาหกรรมให้มาไม่ได้

ไซหนับ เธอคือหนึ่ง ใน 37 คนที่ถูก ตำรวจแจ้งดำเนินคดีกรณีไปทวงสัญญาจากรัฐบาล หน้าทำเนียบ ในต้นเดือนธันวาคม เธอเล่าย้อนที่ความทรงจำอันเลวร้ายในวันนั้นว่า เป็นสิ่งที่ไม่คาดคิดว่าจะเกิดขึ้น เพียงเพราะต้องการไปทวงสัญญาที่เคยให้ไว้ แม้วันนี้จะถูกดำเนินคดี แต่ไม่เคยหวั่น พร้อมแลกทุกอย่าง เพราะสำหรับเธอแล้ว ทรัพยากรที่นี่คือ ชีวิตของเธอ

อัปเดต สายพันธุ์ย่อยโอมิครอน(BA.2) เจออีกรวม 14 ราย เสียชีวิต 1 ราย

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ครม.เติมเงินเข้าบัตรคนจน คนละ 600 บาท แบ่งจ่ายเดือนละ 200 บาท เริ่ม 1 ก.พ.นี้

สำหรับข้อกล่าวหาที่ ทั้ง 37 คนถูกแจ้ง คือ ฝ่าฝืน พ.ร.บ.จราจร ฝ่าฝืนคำสั่งเจ้าพนักงาน และฝ่าฝืน พ.ร.บ.ทางหลวง แต่ไม่ใช่เพียงเธอเท่านั้น ที่ เพราะอีก 37 คน ก็คิดเห็นไม่ต่างกัน จึงเดินทางเข้ากรุงเทพ เพื่อบอกกล่าวปัญหาที่พวกเธอมองว่าไม่เป็นธรรม ในสังคมได้รู้อีกครั้ง

 

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ