พบ "เถ้ากระดูกศพโควิด-19" ถูกทิ้งครึ่งร้อย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์โควิด 19 ในประเทศไทย มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก ล่าสุด สัปเหร่อวัดสุทธาวาส เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ขณะนี้มีเถ้ากระดูกโควิด ถูกทิ้งร้างไว้ที่วัดกว่า 70 ร่างนานนับปี ส่วนใหญ่บอกเหตุผลว่ายังไม่พร้อม ไม่มีเงิน และตกงาน และบอกให้ทางวัดจัดการเองไปเลย

เถ้ากระดูก​ของผู้เสียชีวิต​จากโรคโควิด-19 ถูกห่อด้วยผ้าขาวบรรจุร่วมกันอยู่ภายในกล่องพลาสติกกล่องนี้ ถูกทิ้งไว้ที่วัดสุทธาวาส ย่านฝั่งธนบุรี กรุงเทพมหานคร มาเป็นเวลานานนับตั้งแต่การระบาดในรอบแรกเมื่อช่วงปี 2563

ข้อมูลนี้เปิดเผยโดย ที่นายสุรเสก เนื่องน้อย หรือ ลุงต๋อย อายุ 56 ปี สัปเหร่อวัดสุทธาวาส เล่าให้ทีมข่าวพีพีทีวีฟัง พร้อมกับบอกเพิ่มเติมว่า ตอนนี้ที่วัดมีเถ้ากระดูกของผู้ป่วยโควิด ประมาณ 70 ร่าง ในจำนวนนี้ 20 ร่าง ญาติยังไม่สะดวกมารับกลับ โดยบางคนให้เหตุผลว่ายังไม่พร้อม ไม่มีเงิน และตกงาน

วัคซีนไฟเซอร์ สำหรับเด็ก 5-11 ปีถึงไทยแล้ว เริ่มฉีด 31 ม.ค. นี้

ประสบการณ์ตรงผลข้างเคียง "วัคซีนโควิด-19" 3 สูตร 4 โดส สู้โควิด-19

ขณะที่อีกประมาณ 50 ร่าง ญาติบอกให้วัดจัดการเลย จะเอาไปทำอะไรก็ไป และไม่สามารถติดต่อได้อีก เถ้ากระดูกเหล่านี้จึงไม่ต่างอะไรกับกระดูกของคนไร้ญาติ พอได้ยินแบบนี้ลุงต๋อย ก็บอกว่ารู้สึกสงสารและอยากประกอบพิธีทางศาสนาให้ เพราะผู้ที่เสียชีวิตด้วยโควิด ตอนเสียชีวิตก็โดดเดี่ยว ตอนเผาก็ไม่มีใคร พอเหลือเถ้ากระดูกก็อยากให้พวกเขาไม่รู้สึกถูกทอดทิ้ง ดังนั้นทางวัดจึงเตรียมทำพิธีทำบุญใหญ่เพื่อลอยเถ้ากระดูกให้กับผู้ที่ไม่มีญาติมารับกลับไปในช่วงเดือนเมษายนนี้

พร้อมฝากถึงลูกหลานและครอบครัวที่นำศพมาเผาที่วัด แล้วไม่ยอมมารับกลับว่าตอนเขาเลี้ยงเรา เขาเลี้ยงได้ พอพวกท่านเสียก็อยากให้มารับกลับไปดูแล พร้อมยืนยันว่ากระดูกพวกนี้ไม่มีเชื้อโควิดแล้ว และตั้งแต่รับเผาศพโควิดมาตัวเองก็ยังไม่เคยติดเชื้อโควิดเลย

ส่วนใครที่ไม่กล้ามารับเถ้ากระดูกกลับไปเพราะไม่มีเงิน ลุงต๋อยบอกว่าไม่ต้องกังวลเรื่องค่าใช้จ่าย เพราะหากไม่มีเงินวัดก็ไม่ได้ว่าอะไรสามารถมารับกลับไปได้เลย  แต่ยอมรับว่าทางวัดเองก็มีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง เพราะการเผาศพ 1 คน ต้องใช้น้ำมันดีเซลประมาณ 70-80 ลิตร คิดเป็นเงินประมาณ 2,000-3,000 บาท ยังไม่รวมค่าใช้จ่ายส่วนอื่นๆ ดังนั้นหากเป็นไปได้ก็อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแลในส่วนนี้

นอกจากนี้ลุงต๋อย ยังบอกว่าอีกไม่นานตัวเองคงเลิกเป็นสัปเหร่อ และกลับไปสร้างบ้านที่ต่างจังหวัด แต่ตอนนี้คงต้องรอเก็บเงินอีกสักพัก เพราะเงินเก็บที่มีนำเป็นค่าใช้จ่ายให้ศพโควิดหมดแล้ว ดังนั้นในระหว่างที่ตัวเองเป็นสัปเหร่อ ก็อยากส่งดวงวิญญาณผู้ป่วยโควิดทั้งหมดไปสู่ภพภูมิที่ดีก่อน

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ