ส่องดราม่า! คุณป้าจอดรถขวางเกะกะซอยส่วนบุคคล


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทีมข่าวพีพีทีวี ได้รับเรื่องร้องเรียนจากชาวบ้านเรื่องปัญหาที่จอดรถภายในซอยที่เป็นถนนส่วนบุคคล หลังก่อนหน้านี้ชาวบ้านที่อยู่บ้านอีกฝั่งขอให้เปิดพื้นที่ถนนส่วนบุคคลเดินเข้าออก แต่ต่อมากลับพบว่ามีบ้านหลังหนึ่งนำรถยนต์ส่วนตัวเข้าออกถนนเส้นนี้ และต่อว่าเจ้าของบ้านที่นำรถจอดหน้าบ้านปกติ และบางครั้งหากไม่สามารถขับรถผ่านถนนเส้นนี้เข้าไปจอดในบ้านได้ ก็จะจอดรถกลางถนนขวางเส้นทางจราจร

ทีมข่าวลงพื้นที่ ภายในซอยประชาสงเคราะห์ 15 แยก 4 เขตดินแดง กรุงเทพมหานคร พบว่าภายในซอยเป็นถนนส่วนบุคคล มีรถยนต์และรถจักรยานยนต์จอดหลายคัน ซึ่งค่อนข้างแออัด จนรถไม่สามารถขับรถผ่านได้อย่างสะดวก

นายจักพงศ์ สุขสวัสดิ์ ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ภายในซอยนี้เล่าว่า ปกติแล้วเจ้าของบ้านแต่ละหลังจะนำรถของตนเองจอดไว้หน้าบ้านปีนฟุตบาทขึ้นไปเล็กน้อยเพื่อไม่ให้กีดขวางเส้นทางจราจร 

ปรับปรุงทางม้าลายจุดเกิดเหตุคดี “หมอกระต่าย”

ขับรถเร็วทำให้ทัศนวิสัยมองไม่เห็นคนข้ามถนน

แต่ช่วงเดือนธันวาคมที่ผ่านมา มีหญิงเจ้าของบ้านหลังที่อยู่ติดคลองฝั่งห้วยขวาง ได้นำรถยนต์มาจอดขวางเส้นทางจราจร โดยอ้างว่ารถแต่ละบ้านจอดขวางจนไม่สามารถขับรถผ่านเข้าไปจอดในบ้านได้

ก่อนที่จะกล่าวหาว่าคนในซอยกลั่นแกล้ง โดยการกรีดรถและเขียนป้ายด่าทอ กรณีนั้นตนเองไม่รู้ว่ามีคนกลั่นแกล้งจริงหรือไม่ แต่ยืนยันว่าการจอดรถของคนในซอยไม่ได้กีดขวางการจราจร แต่เป็นเพียงการจอดหน้าบ้านตนเองซึ่งเป็นถนนส่วนบุคคลที่สามารถจอดได้อยู่แล้ว อีกทั้งบ้านของหญิงคนดังกล่าวไม่ได้อยู่ในซอยแต่เป็นการขอใช้พื้นที่ถนนร่วมกับคนในซอยเพื่อข้ามฝั่งคลองเข้าบ้านเท่านั้น

ชาวบ้านคนนี้บอกว่า อดีตหลายสิบปีที่แล้ว บ้านในซอยประชาสงเคราะห์กับบ้านฝั่งเขตห้วยขวางที่ผู้หญิงคนนี้อยู่ จะมีกำแพงกั้นและมีทางเลียบคลองซึ่งเข้าออกยาก จึงมีการทำข้อตกลงกันให้ทำทางข้าม และขอใช้พื้นที่ถนนฝั่งที่ตนเองอยู่เดินเข้าออก ซึ่งก็ไม่เคยมีปัญหาจนกระทั่งบ้านของหญิงคนดังกล่าวมีรถยนต์และต้องการนำรถเข้าไปจอดในบ้าน ซึ่งไม่เป็นไปตามข้อตกลงที่เคยพูดคุยกันไว้ในอดีตจนเกิดปัญหาทะเลาะเบาะแว้งกันอย่างที่เกิดขึ้น

ทีมข่าวได้พูดคุยกับชาวบ้านอีกคนนึง ที่ผู้หญิงคนนี้มักนำรถมาจอดบริเวณข้างบ้านกีดขวางทางเข้าออก เล่าว่า ทุกครั้งที่ผู้หญิงคนนี้นำรถมาจอดมักทำโดยพลการ ไม่ได้ขออนุญาตแล้วก็ขวางเส้นทางเข้าออกคนอื่นอยู่เป็นประจำ ก่อนหน้านี้ตนเองเคยเตือนไปว่าไม่ให้จอด เพราะรถคนอื่นในซอยเข้าออกลำบาก แต่หญิงคนนี้ก็ยังจอดขวางอยู่เหมือนเดิม รวมถึงชอบพูดจาไม่ดีใส่เวลาตนเองไปเตือนด้วย

สำหรับกรณีนี้นายนิพนธ์ จันทเวช เลขาธิการสภาทนายความ ให้ข้อมูลว่า ผู้ที่นำรถผ่านถนนส่วนบุคคลสามารถทำได้หรือไม่ต้องดูตามข้อเท็จจริงหากมีการใช้รถผ่านเส้นทางนั้นเกิน 10 ปีแล้วเจ้าของถนนไม่ได้ห้ามหรือมีลักษณะต่อว่าก็อาจเข้าข่ายภาวะจำยอม สามารถใช้ถนนเส้นนั้นได้ แต่หากยังใช้ถนนไม่ถึง 10 ปีแล้วเจ้าของไม่อยากให้ขับรถผ่าน สามารถแก้ไขปัญหาโดยการปิดพื้นที่ ทำกำแพงกั้นตามเดิมเพื่อป้องกันไม่ให้รถผ่าน

นอกจากนั้นยังต้องมาดูข้อเท็จจริงอีกว่าหลังจากทำลายกำแพงเปิดเป็นพื้นที่สาธารณะยกให้หลวงหรือไม่ เพราะหากยกให้เป็นทางสาธารณะคนอื่นก็มีสิทธิ์นำรถผ่านได้

 

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ