สั่งปิดหาดแม่รำพึง 10 วัน เร่งกู้คราบน้ำมันดิบ คลื่นซัดเข้าฝั่ง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คืบหน้า! คราบน้ำมันดิบขึ้นฝั่งชายหาดแม่รำพึง หลังถูกคลื่นซัดเช้านี้ (29 ม.ค.) จังหวัดระยอง มีคำสั่งประกาศปิดหาด 10 วัน ขอความร่วมมือผู้ค้า งดขายอาหาร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลอดทั้งวันที่ผ่านมา (29 ม.ค. 65) เจ้าหน้าที่เร่งเก็บกู้คราบน้ำมันดิบ ที่ขึ้นฝั่งชายหาดระยอง หลังถูกคลื่นซัดขึ้นฝั่งเช้าวันนี้ ล่าสุดทางจังหวัดมีคำสั่งประกาศปิดชายหาด 10  วัน และขอความร่วมมือผู้ค้างดขายอาหาร

ภาพมุมสูงแสดงให้เห็นน้ำทะเลบริเวณชายหาดแม่รำพึง ตั้งแต่ลานหินขาว ไปจนถึงเขาแหลมหญ้า ระยะทางกว่า 10 กิโลเมตร เป็นสีน้ำตาลเข้ม คือคราบน้ำมันดิบที่ทยอยเคลื่อนเข้าฝั่ง และขยายวงกว้างเรื่อย ๆ ไหลไปตามกระแสน้ำ ส่วนหาดทรายเต็มไปด้วยคราบน้ำมันสีน้ำตาลตลอดแนวชายหาด

คืบ! คราบน้ำมันดิบขึ้นฝั่งหาดแม่รำพึง เปลี่ยนน้ำทะเลเป็นสีดำ

ผู้ว่าฯ ระยอง สั่งเร่งเก็บคราบน้ำมัน เตรียมประกาศพื้นที่ภัยพิบัติ

ขณะที่กองทัพเรือ นำเฮลิคอปเตอร์ บินสำรวจบริเวณริมชายหาดแม่รำพึง เพื่อประเมินสถานการณ์ และวางแผนการกำจัดน้ำมันดิบ เพราะยังมีมวลก้อนใหญ่กำลังเคลื่อนเข้าสู่ฝั่ง

ส่วนบริเวณชายหาด กำลังพลของกองทัพเรือสวมชุดพีพีอี และอุปกรณ์ป้องกันสารเคมี ช่วยกันสูบน้ำมันดิบลงถัง จากนั้นก็สูบขึ้นรถขนสารเคมีเพื่อนำไปกำจัดตามขั้นตอน

นายชาญนะ เอี่ยมแสง ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางจังหวัดได้ประกาศ "ปิดชายหาดแม่รำพึง" หลังจากพบคราบน้ำมันจำนวนมาก โดยห้ามผู้ไม่เกี่ยวข้องเข้าออก พร้อมกับขอความร่วมมือร้านค้าทุกแห่ง บริเวณริมหาดแม่รำพึง ปิดร้านทั้งหมดด้วยจนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ

ทั้งนี้ พ่อค้าแม่ค้า ริมหาดแม่รำพึง เล่าว่า ได้รับผลกระทบโดยตรงจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะเปิดร้านริมชายหาด นอกจากลูกค้าจะไม่มาทานอาหาร เพราะเหม็นกลิ่นน้ำมันแล้ว ล่าสุดต้องปิดร้านตามคำสั่งจังหวัด

สำหรับพื้นที่ที่มีการเฝ้าระวังมาก คือบริเวณอุทยานแห่งชาติแหลมหญ้า และพื้นที่เกาะเสม็ด เพราะมีแนวปะการังจำนวนมาก และเพื่อรักษาพื้นที่ท่องเที่ยว แต่จากสภาพปกติของพื้นที่นี้ กระแสน้ำจะไหลไปทางทิศตะวันออก เมื่อน้ำทะเลลง ซึ่งต้องผ่านช่องแคบระหว่างเขาแหลมหญ้า กับเกาะเสม็ดด้วย

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ