"อนุทิน" สั่งหนุนเพิ่มคู่สายประสานเตียง ปัดขัดแย้ง กทม.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รมว.สธ.สั่งหนุนเพิ่มคู่สายประสานเตียง พร้อมสนับสนุนภารกิจ กทม. ขณะที่ปลัดสธ. ยอมรับว่าปัญหาเตียงไม่เพียงพอ ส่วนหนึ่งใช้รักษาผู้ป่วยกลุ่มไม่แสดงอาการ

การประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เป็นการติดตามและประเมินสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 ที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวันกลับมาเกิน 2 หมื่นคนอีกครั้ง โดยก่อนการประชุม นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ชี้แจงถึงกรณีที่ ครม.ให้ชะลอการประกาศยูเซป ว่า กระทรวงสาธารณสุข นำเสนอเรื่องนี้ ตามที่คณะกรรมการของกระทรวงพิจารณา ซึ่งแนวทางที่ต้องปรับรูปแบบ เนื่องจากผ่านการระบาดมา 2 ปี ความรุนแรงของโรคลดลง

ส่อวิกฤต หลายโรงพยาบาล งดตรวจโควิด “เตียงเต็ม-น้ำยาหมด”

ใครบ้าง? ที่เป็นกลุ่มความเสี่ยงสูงในการติดโควิด-19

โควิดสะเทือนวงการบันเทิง แค่วันเดียว ศิลปิน-ดาราพบเชื้อ 17 คน

จึงมาดูเรื่องการครองเตียง 50% เป็นผู้ป่วยที่ไม่แสดงอาการหรือสีเขียวส่วนใหญ่ ส่วนผู้ป่วยมีอาการและวิกฤตใช้เตียงไม่ถึง 20% ยืนยันว่าในกลุ่มผู้ป่วยสีเหลืองและสีแดง ยังได้รับสิทธิยูเซปอยู่ และเชื่อว่า ครม. คงต้องการให้เกิดความรอบคอบ จึงให้กลับมาทบทวน ไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องงบประมาณไม่เพียงพอ

พลังงาน พร้อมตรึงราคาน้ำมัน หากวิกฤตรัสเซีย-ยูเครน ยังบานปลาย

ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ยืนยันว่าที่ประชุม ครม. เมื่อวานนี้ ไม่ได้ยกเลิก หรือ ตีตก ประกาศปรับมาตรการยูเซป แต่เป็นการให้กลับไปทำมาตรการให้รอบคอบ มีมาตรการที่เหมาะสมที่สุด และป้องกันประชาชนสับสน ส่วนปัญหาเรื่องสายด่วนที่ไม่สามารถติดต่อได้ ขณะนี้อยู่ระหว่างแก้ปัญหา และเพิ่มคู่สาย

ซึ่งปัญหาส่วนใหญ่จะเกิดใน กทม. เป็นหลัก พร้อมขอบคุณภาคประชาสังคมทุกกลุ่ม ที่ช่วยเหลือสะท้อนปัญหาเข้ามา ยืนยันว่าเตียงยังมีเพียงพอ พร้อมย้ำว่าภารกิจหลักของกระทรวงสาธารณสุข คือการสนับสนุนกรุงเทพมหานครตามที่ร้องขอ เพราะ กทม. คือฝ่ายบริหารสั่งการทั้งหมด

ด้าน พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ยอมรับว่าเตียงในโรงพยาบาลค่อนข้างเหลือน้อย แต่ยังมีศูนย์พักคอยที่มีความพร้อม ส่วนการแบ่งเตียงในสังกัด กทม. จะสามารถแบ่งเตียงให้ได้หรือไม่ พล.ต.อ.อัศวิน บอกว่าก็พยายามอยู่ และกำลังทำพื้นที่รักษาที่รองรับสำหรับผู้ป่วยวิกฤตอย่างเดียว 40 เตียง ซึ่งสามารถเปิดได้ทันทีหากมีความต้องการเพิ่มเติม

พล.ต.อ.อัศวิน ยืนยันว่าไม่มีเหตุการณ์ ประชาชนรอความช่วยเหลืออยู่ข้างถนน และ กทม. ก็มีรถรับส่งของศูนย์เอราวัณ ซึ่งส่วนตัวเขาใจว่าผู้ป่วยสีเขียวบางคน ไม่ต้องการไปโรงพยาบาลสนาม หรือ CI ต้องการไปโรงพยาบาลเพราะสะดวกสบายกว่า ก็เข้าใจตรงนี้ แต่ทุกคนก็ต้องช่วยกัน หรือ ถ้าอาการไม่หนัก ก็สามารถเข้า HI เพราะมีเจ้าหน้าที่วิ่งส่งยาถึงบ้านอยู่แล้ว

ตามรวบหนุ่มพยายาม ข่มขืนครูสาวท้อง 5 เดือน

ขณะที่วาระการประชุม นอกจากการติดตามและประเมินสถานการณ์  จะมีการหารือปรับมาตรการการรักษาพยาบาล ในกลุ่มผู้ป่วยไม่แสดงอาการ หรือ กลุ่มสีเขียว ให้เข้าสู่ระบบรักษาตัวที่บ้าน หรือ Home Isolation และ Community Isolation เป็นหลัก เพื่อลดการครองเตียงในโรงพยาบาล รองรับกลุ่มผู้ป่วยที่มีอาการ(สีเหลือง) และผู้ป่วยวิกฤต(สีแดง) รวมถึงการนำโรงพยาบาลสนามกลับมาใช้

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ