อบต.ราชาเทวะ เมิน ป.ป.ช. อนุมัติซื้อเสาไฟกินรี 720 ต้น วงเงินกว่า 68 ล้านบาท


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อบต.ราชาเทวะ อนุมัติงบประมาณซื้อเสาไฟกินรีเพิ่มอีก 720 ต้น งบประมาณกว่า 68 ล้านบาท ท่ามกลางการตรวจสอบ ของ ป.ป.ช.และเตรียมจะแจ้งข้อกล่าวหาผู้เกี่ยวข้องในเดือนนี้ ทีมข่าวพีพีทีวีพบว่าโครงนี้เคยถูกระงับ แต่ก็กลับมาเกินหน้าอีกครั้ง ส่วนจุดที่จะบุว่าจะไปติดตั้ง บางพื้นที่พบว่าเคยติดตั้งมาแล้ว

เทียบชัด ๆ “เสาไฟกินรี” หนึ่งต้น ซื้อวัคซีนโควิด-19 ได้กี่โดส?

ป.ป.ช.สั่งสอบ ประติมากรรมเสาไฟฟ้า

ทีมข่าว PPTV ลงพื้นที่ซอยกิ่งแก้ว 45 ในเขตหมู่ 5 ของ อบต.ราชาเทวะ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ เป็นจุดที่เคยติดตั้งเสาไฟกินรีมาแล้ว ซึ่งหมู่ 5 เป็น 1 ในเขตที่ระบุว่าจะติดตั้งเพิ่มอีก 6 ต้น สำหรับโครงการใหม่ จากการสำรวจพบว่าในซอยกิ่งแก้ว 5 พบว่า มีเสาไฟกินรีหลายต้น ติดตั้งฝั่งเดียวกัน เนื่องจากเป็นซอยเล็ก

โดยที่น่าสนใจคือการติดตั้งอยู่ในระยะถี่มาก บางต้นห่างกัน 5 เมตร บางต้นไม่ได้หันเข้าหาถนน เพราะติดหลังคาโรงงาน 

และที่น่าตกใจคือเสาไฟกินรีเกือบทุกต้นมีถังขยะล้อมเสา และมีจำนวนมากจนน่าตกใจ เพราะมีตั้งแต่ต้นซอยไปจนถึงท้ายซอย แต่ละถังมีขยะกองออกมาจนล้นถัง

ทั้งนี้จากการสอบถามชาวบ้านในพื้นที่ ระบุว่า ปกติ อบต.ราชาเทวะ จะมาเก็บขยะสัปดาห์ละ 1 ครั้ง ทำให้ขยะถูกกองไว้จนล้น ส่งกลิ่นเหม็นมาก อยากให้ทาง อบต.ราชาเทวะ มาเก็บขยะให้บ่อยขึ้น เพราะแม้ว่าในซอยจะมีเสาไฟกินรีสร้างความสวยงาม แต่หากมีถังขยะและกองขยะมากแบบนี้ ก็ไม่ได้ต่างอะไรจากเสาไฟธรรมดา ส่วนที่มีโครงการจะติดตั้งเสาไฟกินรีเพิ่มในหมู่ 5 ชาวบ้านบอกว่าที่มีอยู่ก็สว่างมากพอแล้ว หากเอามาติดเพิ่มกังวลว่าจะสร้างปัญหามากกว่าประโยชน์ที่จะได้ และที่ผ่านมา ก็ไม่เคยมีใครมาถามว่าอยากได้เพิ่มหรือไม่

ทีมข่าวย้อนไปคุยกับอดีตสมาชิก อบต.ราชาเทวะ เป็นคนที่เคยออกมาคัดค้านโครงการเสาไฟกินรี เล่าว่า โครงการเสาไฟกินรี 720 ต้น งบประมาณ 68 ล้านบาท ที่ประชุมสภาองค์การบริหารส่วนตำบลราชาเทวะ เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2564 ลงมติเห็นด้วยให้อนุมัติจ่ายขาดเงินสะสมประจำปี 2564 เพื่อจัดซื้อเพิ่ม โดยให้เหตุผลว่าการติดตั้งยังไม่ครอบคลุมทุกพื้นที่ มีคนยกมือเห็นด้วย 15 คน และอีก 5 คน ไม่เห็นด้วย ทำให้โครงการนี้เดินหน้าได้ด้วยคะแนนเสียงของฝ่ายบริหารที่มากกว่า

ขณะที่ส่วนสมาชิกฝ่ายค้านได้ทำหนังสือยื่นให้นายอำเภอบางพลี จ.สมุทรปราการให้มีคำสั่งระงับโครงการนี้ทันที โดยให้เหตุผลว่าโครงการเสาไฟกินรีกำลังถูก ป.ป.ช.ตรวจสอบ และ กำลังถูกประชาชนจับตาอยู่ เพราะมีความผิดปกติในเรื่องการจัดซื้อจัดจ้าง  จนโครงการถูกชะลอไป แต่สงสัยว่าทำไมโครงการนี้ถึงกลับมาเดินหน้าอีกครั้ง

นอกจากนี้อดีตสมาชิก อบต.ราชาเทวะ ตั้งข้อสังเกตว่า เสาไฟกินรีที่ติดตั้งในพื้นที่หมู่ 11ไม่ทำตามแบบที่กำหนดหรือไม่ โดยเฉพาะเสาไฟกินรีที่ติดตั้งเลียบคลองบัวเกราะทั้ง 2 ฝั่งคลอง โดยฝั่งหนึ่งเสาไฟสูง 5 เมตร แต่ฝั่งตรงข้ามเสาไฟสูง 6 เมตร ทำให้เกิดข้อสงสัยว่าหากทำตามข้อกำหนดใน ทีโออาเดียวกัน ทำไมเสาไฟแต่ละต้นสูงไม่เท่ากัน ทั้งที่ราคาแต่ละต้นเท่ากัน คือต้นละ 95,000 บาท

ทีมข่าวเดินทางไปที่ ที่ทำการ อบต.ราชาเทวะ เพื่อขอสัมภาษณ์นายทรงชัย นกขมิ้น นายก อบต.ราชาเทวะ แต่พนักงานแจ้งว่าไม่อยู่ แต่จากการตรวจสอบทราบว่าโครงการจัดซื้อเสาไฟกินรี 720 ต้น จะเปิดซองประกวดราคาในวันที่ 11 มีนาคม นี้

 

ด้านนายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ให้ข้อมูลกับพีพีทีวี ว่าตอนนี้ทราบแล้ว ว่า อบต.ราชาเทวะกำลังเดินหน้าโครงการ และหากดูจากขั้นตอนถือว่ามีความคืบหน้าพอสมควร เบื้องต้นได้ให้ ป.ป.ช.ในพื้นที่แจ้งเตือน เพื่อขอให้ชะลอโครงการออกไปก่อน เพราะตอนนี้ ป.ป.ช.เตรียมแจ้งข้อกล่าวหาผู้เกี่ยวข้องกับโครงการจัดซื้อเสาไฟกินรี คาดว่าจะสามารถแจ้งได้ไม่เกินเดือนเมษายน 2565

 

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ