แจงปมเอาผิดโพสต์รูป “ลิซ่า” ยันไม่ได้กลั่นแกล้ง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีกระแสข่าวในโลกออนไลน์ วิพากษ์วิจารณ์คณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หลังเตรียมดำเนินคดีกับผู้ที่โพสต์ภาพ “ลิซ่า” สมาชิกวง แบล็กพิงก์ ถือขวดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ยี่ห้อหนึ่ง ซึ่งอ้างว่าเป็นความผิดตามกฎหมาย พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ฯ ทำให้ในวันนี้ทางคณะกรรมการได้ชี้แจงสาเหตุว่า ทำไมการโพสต์รูปดังกล่าวถึงผิดกฎหมาย

นพ.นิพนธ์ ชินานนท์เวช ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กรมควบคุมโรค เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวพีพีทีวี  ในประเด็นดังกล่าว ถึงแม้ว่าการถือขวดโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ยี่ห้อหนึ่งของ ลิซ่า ศิลปินวง แบล็กพิงก์ จะเกิดขึ้นโดยมีต้นทางจากต่างประเทศ  แต่การที่มีคนมาโพสต์ซ้ำในประเทศไทย  ย่อมถือว่าเข้าข่ายอาจจะผิดกฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ 

พีพีทีวี ยิงสด! “เจ-ชนาธิป” ลุย ศึกเจลีก 2022 ประเดิม ฟรอนตาเล่ เยือน ซานเฟรซเซ่ 19 มี.ค.นี้

สงกรานต์ 2565 ขึ้นทางด่วนฟรี 5 เส้นทาง ยาวถึง 3-7 วัน

โดยยกตัวอย่างเหมือนการถ่ายทอดกีฬาฟุตบอลในต่างประเทศ ที่มีแบรนด์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นสปอนเซอร์  ถ้าหากเป็นการนำเทปฟุตบอลมาฉายซ้ำ หรือมีการฉายรีรันภายหลังในประเทศไทย  ก็จำเป็นต้องทำการเบลอภาพสปอนเซอร์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ยี่ห้อนั้นด้วย ส่วนสาเหตุที่ต้องเข้มงวด  เป็นเพราะเจตนารมณ์กฎหมายต้องการปกป้องเยาวชน และควบคุมการดื่มแอลกอฮอล์ ดังนั้นจึงจำเป็นที่ต้องดำเนินการตามที่มีผู้ร้องเรียนเข้ามา

 ส่วนการเอาผิดกับคนที่โพสต์ภาพดังกล่าว  เบื้องต้นกำลังอยู่ระหว่างการติดตามตัว ซึ่งตอนนี้ยังไม่ทราบว่าเป็นใคร  และแม้จะลบภาพออกไปก่อนหน้านี้แล้วก็ตาม แต่ความผิดได้เกิดขึ้นมาแล้ว ซึ่งทางคณะกรรมการฯ ก็ยังคงจะต้องนำตัวมาสอบสวนเพิ่มเติม  และถ้าหากพบว่าเข้าข่ายความผิดตามกฎหมาย ก็จะต้องดำเนินคดีต่อไป

ขณะที่เพจเฟซุบ๊ก ของสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ฯ ล่าสุดได้โพสต์ข้อความ หากไม่อยากเข้าข่ายผิดกฎหมาย ขอให้โพสต์แบบนี้

1. เลือกโพสต์เฉพาะภาพที่ไม่มีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

2. ข้อความที่โพสต์ไม่มีข้อคามอวดอ้างสรรพคุณเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือชักจูงให้ดื่ม

3. เบลอหรือลบภาพส่วนที่เป็นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือโลโก้เครื่องดื่มแอลกอฮอล์

ทั้งนี้หากมีข้อสงสัยสามารถโทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนบุหรี่และสุรา โทร. 02-590-3342

ระทึก! รถพ่วงซิ่งแหกด่านตรวจพุ่งชนยับ

คนบันเทิงพบเชื้ออีกราย “วี วิโอเลต” ติดโควิด-19

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ