ไขข้อข้องใจ เปิดแอร์ 27 องศา ตามคำแนะนำของนายกฯ ประหยัดจริงหรือไม่ ?


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อ. เจษฎา ยืนยันคำแนะนำของนายกรัฐมนตรีใช้ได้จริงกินไฟวัตต์น้อยกว่า

รศ.ดร. เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า จากคำแนะนำของ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และกระทรวงพลังงานในการให้ประชาชนเปิดเครื่องปรับอากาศ 27 องศา พร้อมการเปิดพัดลมช่วย ขอยืนยันว่า การเปิดแอร์ที่อุณหภูมิสูงเช่นที่ 27 องศา จะกินไฟน้อยกว่าการเปิดเเอร์ที่อุณหภูมิต่ำ เช่น  24-25 องศา เพราะคอมเพรซเซอร์แอร์ทำงานน้อยลง โดยอุณหภูมิเท่านี้ก็เพียงพอที่จะทำให้เรารู้สึกเย็นสบาย และเมื่อใช้ร่วมกับการเปิดพัดลมตั้งโต๊ะ ซึ่งใช้จำนวนวัตต์น้อย

โฆษกรัฐบาล แนะวิธีประหยัดน้ำมัน-ไฟฟ้า เปิดแอร์ 27 องศาพร้อมเปิดพัดลมควบคู่กัน

20 มีนาคม “วันวสันตวิษุวัต” กลางวันยาวเท่ากับกลางคืน

ขณะที่ หลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตุว่าการเปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าหลายตัวจะยิ่งส่งผลให้เปลืองไฟมากขึ้น ในส่วนนี้ อ. เจษฎา อธิบายว่า การกินไฟเท่าไหร่นั้น ขึ้นอยู่กับจำนวนวัตต์ที่ใช้ของแต่ละเครื่องแต่หากนับตามจำนวนวัตต์แล้ว การเปิดพัดลมจะช่วยประหยัดกว่าการเปิดแอร์ในองศาต่ำๆ ได้เป็นอย่างดี

อย่างไรก็ตาม ผู้จำหน่ายเครื่องปรับอากาศเอกชน ระบุว่า การเลือกเครื่องปรับอากาศตั้งแต่ต้นก่อนการติดตั้งควรดูที่ค่า SEER หรือค่าประสิทธิภาพตามฤดูกาล ซึ่งค่าดังกล่าวที่อยู่ในระดับสูงจะยิ่งช่วยให้เกิดความประหยัดได้ ดังนั้นจึงควรใส่ใจในประเด็นดังกล่าวมากกว่าเพราะบ่งชี้ถึงประสิทธิภาพในการรักษาอุณหภูมิห้องให้คงที่ โดยไม่ตัดรอบให้คอมเพรสเซอร์ทำงานหนัก จึงช่วยประหยัดค่าไฟได้ถึง 20-30% ต่อรอบบิล

นายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.)  กล่าวว่า ภาพรวมพลังงานที่มีปรับราคาสูงขึ้น ตามปกติแนวโน้มราคาพลังงานมีอัตราเพิ่มสูงขึ้นทุกปี ทั้งราคาน้ำมันเชื้อเพลิง ก๊าซธรรมชาติ แม้ปีนี้จะไม่มีสถานการณ์สงครามระหว่าง รัสเซีย-ยูเครน ราคาก็ยังแพงขึ้นอยู่ดี  ซึ่งปัจจุบันสัดส่วนการผลิตไฟฟ้ามาจากเชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ 60%  และส่วนอื่นๆอีก 40% ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงประเภทต่างๆ  โดยหากราคาเชื้อเพลิงก๊าซ ยังคงปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทางสำนักงาน กกพ. ก็จำเป็นต้องปรับค่าไฟฟ้าเพิ่มขึ้นเช่นกัน

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ