"ฟินแลนด์" ครองแชมป์สุขที่สุดในโลก 5 ปีติด "ไทยแลนด์" ร่วงที่ 61


โดย PPTV Online

เผยแพร่




"ฟินแลนด์" ครองแชมป์ประเทศที่มีความสุขมากที่สุดในโลก เป็นปีที่ 5 ติดต่อกัน "คนไทย" มีความสุขลดลง ร่วงลงมาอันดับ 61 ของโลก

รายงานความสุขโลก หรือ World Happiness Report (เวิลด์ แฮปปิเนส รีพอร์ต) ของหน่วยงานองค์การสหประชาชาติ สำรวจเพื่อจัดอันดับความสุขของประชากร ใน 146 ประเทศทั่วโลก โดยพิจารณาจากหลายปัจจัย ผลปรากฏว่า อันดับ 1 คือ ฟินแลนด์ ซึ่งรักษาแขมป์ไว้ได้เป็นปีที่ 5 ติดต่อกัน ตามมาด้วยเดนมาร์ก และไอซ์แลนด์

ส่วนอันดับ 4 และอันดับ 5 คือ สวิตเซอร์แลนด์ และเนเธอร์แลนด์ จากการพิจารณาใน 10 อันดับแรก จะเห็นว่า ครึ่งหนึ่งเป็นกลุ่มประเทศนอร์ดิก หรือประเทศในยุโรปเหนือ

“ฟินแลนด์”ครองแชมป์ประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลก - ไทยอยู่อันดับที่ 52

ลูกค้าทิพยประกันภัย เกือบ 300 ชีวิต บุกหน้าบริษัท ทวงค่าสินไหม หลังเคลมประกันโควิดไม่ได้

คือ ฟินแลนด์ เดนมาร์ก ไอซ์แลนด์ สวีเดน และนอร์เวย์ ซึ่งล้วนมีปัจจัยจากอายุเฉลี่ยของการมีสุขภาพดี เศรษฐกิจเติบโต ประชาชนมีความเป็นอยู่ที่ดี มีสวัสดิการสังคมช่วยเหลือในยามลำบาก ปัญหาคอร์รัปชันต่ำ ประชาชนไว้วางใจรัฐบาลและมีเสรีภาพในการใช้ชีวิต รวมถึงความเอื้ออาทรและช่วยเหลือกันในชุมชน

ส่วนกลุ่มประเทศที่มีความสุขน้อยที่สุด ได้แก่ บอตสวานา รวันดา ซิมบับเว เลบานอน และอัฟกานิสถาน อยู่ในอันดับรั้งท้าย เช่นเดียวกับปีก่อน ซึ่งเป็นผลกระทบจากสงคราม และวิกฤติด้านมนุษยธรรมที่ทวีความรุนแรงขึ้นนับตั้งแต่กลุ่มตาลีบันเรืองอำนาจ

หากดูเฉพาะในภูมิภาคอาเซียน สิงคโปร์ มีความสุขมากที่สุด อยู่ที่ อันดับ 27 และฟิลิปปินส์อยู่ในอันดับ 60 ตามมาติด ๆ คือ ไทย ซึ่งร่วงจากอันดับ 54 ในปีก่อนหน้า ไปอยู่ในอันดับ 61

ส่วนเมียนมา คือ ประเทศที่มีความสุขน้อยที่สุดในอาเซียน อยู่ที่อันดับ 126

ผลสำรวจยังชี้ว่า แม้โลกจะอยู่ภาวะโรคระบาด และปัญหาเศรษฐกิจ แต่สถิติการบริจาคเงินช่วยการกุศล การช่วยเหลือคนแปลกหน้า และงานอาสาสมัคร เพิ่มสูงขึ้นในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ