ชำแหละ! ตู้บริจาคขอพร “วัดท่าไม้” ขัดหลักศาสนาหรือไม่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีเรื่องตู้บริจาคเงินวัดท่าไม้ ชาวบ้านตั้งข้อสงสัย เหตุใดต้องมีแยกย่อยหลายตู้ และแต่ละตู้เขียนข้อความกำกับไว้เลยว่า ตู้ไหนหยอดแล้วจะได้อะไร ซึ่งบางตู้ก็เป็นการขอพรแบบแปลก ๆ หลายคนจึงมองว่าการทำแบบนี้ขัดกับหลักการของศาสนาพุทธหรือไม่

ธนารักษ์ ยันศูนย์ปฏิบัติธรรม “วัดท่าไม้” ไม่ได้ขออนุญาตใช้ที่ดินราชพัสดุ หลังบวช “ปอ-โรเบิร์ต”

"ปอ-โรเบิร์ต" แอบย่องบวชแล้วที่สวนผึ้ง

ทีมข่าวลงพื้นที่วัดท่าไม้ ตำบลท่าไม้ อำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร พบตู้บริจาคทำด้วยวัสดุอะคลิลิกใสเชื่อมติดกัน ตั้งอยู่ด้านข้างของศาลาบูรพาจารย์ ซึ่งเป็นศาลาที่ประดิษฐานพระเกจิดังในเมืองไทยหลายองค์ เช่นหลวงปู่ทวด หลวงพ่อโต หลวงพ่อเงิน เป็นต้น ตู้มีทั้งหมด 20 ช่อง แต่ละช่องจะมีป้ายข้อความเขียนกำกับชัดเจน ว่าตู้ไหนขอพรอะไร  แบบไม่ซ้ำกัน

ส่วนพรที่แปลก ๆ ก็มี อย่างเช่น ขอให้พ่อตาแม่ยายรัก, ขอให้ได้มรดก, ขอให้ได้สมบัติของคนอื่น หรือ ตู้ไม่ขออะไรเลยก็มี

ทั้งนี้ทีมข่าวได้สำรวจว่าตู้บริจาคไหน มีเงินที่ผู้มีจิตศรัทธาหยอดตู้มากที่สุด พบว่า ตู้ขอให้ถูกหวยรางวัลใหญ่, ขอให้มีโชคมีโชคลาภ, ขอให้ชีวิตไม่มีอุปสรรค, ทำมาค้าขายคล่อง และขอให้ได้แฟนรวย ได้รับความนิยมสูง

ส่วนตู้ที่คนหยอดเงินน้อยที่สุดคือ ขอให้ได้สมบัติของคนอื่น, ขอให้ได้มรดกและขอให้เอนท์ติด

อย่างไรก็ตามได้พยายามติดต่อทางลูกศิษย์วัด เพื่อที่จะขอสัมภาษณ์พระอาจารย์อุเทน เจ้าอาวาสวัดท่าไม่ ถึงคำชี้แจงในเรื่องนี้ แต่ก็ถูกปฏิเสธ โดยบอกว่าตอนนี้ทางวัดยังไม่มีประเด็นอะไรจะชี้แจง

ด้านพระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว ระบุว่า จริง ๆ ตู้บริจาคของวัดสวนแก้วก็มี แต่ตู้บริจาคของวัดก็จะระบุไว้ชัดเจนว่าจะนำเงินไปใช้เพื่อวัตถุประสงค์อะไร เช่น ค่าน้ำค่าไฟ ค่าอาหารสัตว์ เป็นต้น ไม่ได้บอกว่าทำบุญแล้วจะได้อะไร ซึ่งตู้บริจาคของวัดท่าไม้ที่มีคนแชร์นั้น พระพยอมได้เห็นแล้วและรับไม่ได้  โดยเฉพาะข้อที่บอกว่า “ขอให้ได้สมบัติของคนอื่น” ซึ่งขัดกับหลักการของพระพุทธศาสนา ที่สอนให้ ทำบุญเพื่อปล่อยวาง ละเว้น ไม่ใช่การสอนให้ยิ่งทำบุญยิ่งอยากได้

นอกจากตู้รับบริจาคเงินแล้ว ทีมข่าวยังสังเกตว่า ที่วัดท่าไม้ยังเป็นศูนย์รวมสิ่งศักดิ์สิทธิ์จำนวนมาก ตอบสนองความเชื่อในทุกรูปแบบ เช่น ท้าวเวสสุวรรณที่กำลังเป็นกระแส ขอโชคขอลาภ ก็มีจุดให้บริการบูชา มีพวงมาลัยกุหลาบสีแดง ธูปสีแดง และคนนำสวดขอพรไว้บริการ หรือ พระราที่วัดท่าไม้ก็มีหอพระราหู ให้บริการบทสวดพร้อมของดำ 8 อย่าง

พระพยอม ระบุว่า เดี๋ยวนี้แทบทุกวัดมีการเรียกแขกด้วยวัตถุมงคลหรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ลักษณะนี้จำนวนมาก ซึ่งตามหลักศาสนา อะไรที่อยุ่นอกเหนือพระรัตนตรัยก็ไม่ใช่พระพุทธศาสนา โดยพระพยอมมองว่านี่ไม่ใช่กลอุบายเพื่อเรียกคนเข้าวัด แต่น่าจะเป็นอุบายเรียกอย่างอื่นจากผู้มีจิตศรัทธามากกว่า

 

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ