พฐ.ตรวจกุฏิ "หลวงพ่อเย็น" ไม่พบเงินเพิ่ม – ญาติไม่ติดใจเรื่องเงินแล้ว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานค้นกุฏิ“หลวงพ่อเย็น”เพิ่มเติม ล่าสุดไม่พบหลักฐานที่คาดว่ามีการงัดแงะ ทำให้ญาติไม่ติดใจเรื่องเงินว่าจะมีคนลักทรัพย์ไปแล้ว

จากกรณีญาติ โยม และคณะกรรมการวัดได้ทำบุญครบ 50 วันให้พระครูสีตจิตธรรมคุณ หรือ “หลวงพ่อเย็น” อดีตเจ้าอาวาสวัดป่าทรงธรรม ต.ท่าตูม อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี หลังมรณภาพไปด้วยวัย 81 ปี เมื่อวันที่ 26 มกราคม 2565 และได้มีพิธีพระราชทานเพลิงศพเมื่อวันอาทิตย์ที่ 6 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ผ่านมา

จากนั้น มีความเห็นว่า ควรมีการเปิดกุฎีเจ้าอาวาสเพื่อเคลียร์ทรัพย์สิน โดยเรียกช่างมาทำการตัดกุญแจ เมื่อทุกคนได้ขึ้นไปชั้นบนพบสิ่งของเครื่องใช้และมีซองใส่ไว้ในถุง และเงินของอดีตเจ้าอาวาสจำนวนมาก

เจ้าอาวาส รับ กลัวอิทธิพลพระแสบทำคุณไสย

เปิดเกณฑ์-วิธีรับเงินค่าทำศพผู้สูงอายุ 3 พันบาท หลังครม.อนุมติงบ 172 ล้านบาท

ต่อมาจึงได้นำใส่กล่องแล้วมาทำการเปิดซองนับเงินมีเงินทั้งสิ้น จำนวน 10,661,150 บาท พร้อมนำเงินไปฝากธนาคาร โดยมีคณะกรรมการร่วมเปิดบัญชีทั้งหมด 4 คน

อธิบดีกรมธนารักษ์ เตรียมลุยตรวจที่ดิน "วิโมกสิวาลัย" สาขาปฏิบัติธรรมวัดท่าไม้

ทางญาติของ “หลวงพ่อเย็น” รวมทั้งชาวบ้านเชื่อว่า อดีตเจ้าอาวาสน่าจะมีเงินประมาณ 40 ล้านบาท รวมทั้งที่บริเวณหลังกุฎิมีการงัดแงะก่อนที่คณะกรรมการจะเข้าไปตรวจสอบ และที่ห้องของอดีตีเจ้าอาวาสกุญแจไม่มีการล็อก ทำให้มีความสงสัยว่า จะมีคนร้ายเข้าไปทำการลักทรัพย์

เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานจังหวัดปราจีนบุรี จึงได้เดินทางมาตรวจสอบหลักฐาน เพื่อค้นหาร่องรอยทั้งภายนอกและภายใน มีสภาพคราบฝุ่นหนาและมีหยากไย่เต็มไปหมด ไม่พบร่องรอยใหม่ ๆ หรือมีการเคลื่อนย้ายสิ่งของ มาเป็นเวลานานไม่ต่ำกว่า 1 เดือน จึงไม่น่าที่จะมีบุคคลภายนอกเข้ามา จึงได้แจ้งให้ญาติของเจ้าอาวาสทราบพร้อมทั้งอธิบายถึงเหตุผล ทางญาติรับทราบและหายสงสัย สบายใจขึ้น และไม่ติดใจว่าจะมีใครเข้ามาในกุฏิเพื่อเอาทรัพย์สินไป

ล่าสุด มีการนัดญาติและผู้ที่เกี่ยวข้องทุกคนพร้อมผู้นำชุมชน ได้ร่วมกันนำสิ่งของต่าง ๆ ออกจากกุฎิ และคัดแยกว่าสิ่งไหนที่ใช้ได้ก็จะให้กับทางวัดไว้ ซึ่งการตรวจหาหลักฐานและคัดแยกสิ่งของครั้งนี้ ไม่พบเงินหรือทรัพย์สินที่มีค่าเพิ่มอีกแต่อย่างใด จึงยุติการดำเนินการ

ด้าน นายเอกชัย นฤทัย หลานอดีตเจ้าอาวาสวัด คณะกรรมการวัด และคณะกรรมการชุมชน หลังจากได้ฟังคำอธิบายจากเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานและตำรวจแล้ว รู้สึกสบายใจและไม่ติดใจเรื่องข้อสงสัยใด ๆ จะได้ปรึกษาหารือหาข้อยุติของเรื่องนี้ต่อไป

รสนา-ทนายนกเขา ยื่นขอดีเอสไอ รับคดีแตงโม เป็นคดีพิเศษ ชี้ เงื่อนงำเยอะ

ส่วน พระครูภาวนาธรรมธารี เจ้าคณะอำเภอเมืองปราจีนบบุรี กล่าวว่า สำหรับกรณีพระภิกษุก็มีกฎหมายเฉพาะในเรื่องของทรัพย์สินหลังจากที่มรณภาพ ถ้ามีทรัพย์ที่เกิดขึ้น ทรัพย์นั้นถ้าไม่ได้จำหน่ายจ่ายแจกหรือทำพินัยกรรมไว้ ทรัพย์สินทั้งหลายจะตกเป็นของวัดตามภูมิลำเนา ตามกฎหมายระบุไว้ในมาตรา 1623 เว้นแต่ท่านทำพินัยกรรมหรือจำหน่ายจ่ายแจกไปก่อนที่จะมรณภาพ

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ