นักอาชญาวิทยาชี้หลักฐานคดีข่มขืน ผลตรวจร่างกายสำคัญที่สุด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




มีการตั้งข้อสังเกตคดีปริญญ์ หลายเหตุการณ์เกิดขึ้นมานาน หากไม่มีผลทางการแพทย์ยืนยันจะไม่สามารถเอาผิดได้หรือไม่ มีมุมมองจากนักวิชาการด้านอาชญาวิทยา ให้ความเห็นว่าหลักฐานทางการแพทย มีน้ำหนักมากที่สุดจริง แต่ไม่ได้หมายความว่าหลักฐานอื่นใช้ไม่ได้

เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.ท.กฤษณพงค์ พูตระกูล ผู้ช่วยอธิการบดีและประธานกรรมการคณะอาชญาวิทยา มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า ถ้าหาพยานหลักฐานอื่นมีความเชื่อได้ว่าถูกกระทำจริงก็สามารถเพิ่มน้ำหนักในการดำเนินคดีได้ คือ หลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ การตรวจร่างกาย เป็นหนึ่งในพยานหลักฐานที่สำคัญ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าถ้าพยานหลักฐานในประเด็นแรกไม่มีแล้วจะดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดไม่ได้ 

โผล่อีก! คดีที่ 5 สาวเชียงใหม่ถูกนักการเมืองลวนลาม

โผล่อีก เหยื่อนักการเมืองลวนลาม เข้าแจ้งความ ลั่นประกาศสู้คดี

ถ้ามีภาพคลิปวิดีโอที่มีการถ่ายหรือว่าตั้งถ่ายหรือแอบถ่ายอะไรไว้ก็ตามอาจจะมีก็ได้อันนี้อาจจะเป็นหลักฐานสำคัญ

“ทนายตั้ม”เปิดคลิปเสียงหญิงอ้างเป็นเหยื่อ ฝ่ายชายพ้อถูกกลั่นแกล้งทางการเมือง

สะท้อนให้เห็นว่า หากผู้เสียหายมีหลักฐานอื่น ๆ เช่น มีคลิปที่ยืนยันได้ว่า มีการขัดขืน หรือ มีคลิปวงจรปิด ก่อนหรือหลังเกิดเหตุ ที่สามารถเชื่อมโยงได้ว่า ถูกหลอกไปยังสถานที่เกิดเหตุ ก็ถือเป็นหลักฐานสำคัญที่จะช่วยเพิ่มน้ำหนักทางคดีข่มขืน หรือ อนาจารได้ แต่ก็ต้องยอมรับว่า หลักฐานการตรวจร่างกาย และ หลักฐานที่ออกโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญมีน้ำหนักมากกว่า

พ.ต.ท.กฤษณพงค์ ย้ำว่า ในทางกฎหมายไม่มีหลักฐานใดดีที่สุด แต่หลักฐานต่าง ๆ จะช่วยทำให้ข้อมูลสมบูรณ์มากขึ้น หมายความว่า ยิ่งมีหลักฐานมากเท่าไหร่ ข้อกล่าวหาก็จะมีน้ำหนักมากขึ้น

ส่วนกรณีที่ นายษิทรา ให้สัมภาษณ์ระบุไว้ก่อนหน้านี้ ว่า เขาจะให้ผู้เสียหาย เป็นพยานให้แก่กัน เพื่อยืนยันพฤติกรรมของผู้ถูกกล่าวหา พ.ต.ท.กฤษณพงค์ มองว่าเป็นอีกวิธีการในการสู้คดี เพราะเชื่อว่า หลักฐานที่สำคัญอีกชิ้นในมุมมองของนายษิทรา คือ ผู้เสียหาย หากเชื่อมโยงได้ว่า ทุกคนถูกกระทำแบบเดียวกัน และ สอดคล้องกับข้อหาที่ตำรววจแจ้งความ ก็เชื่อว่าจะเพิ่มน้ำหนักทางคดีได้

2 เหยื่อนักการเมืองถอนตัวจากคดี คืนนี้ 3 ทุ่ม เตรียมเปิดคลิปลับใหม่

ส่วนความเคลื่อนไหวของพรรคประชาธิปัตย์วันนี้ นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ออกมาเรียกร้องขอให้แยกเรื่องส่วนตัวของนายปริญญ์ กับ พรรคประชาธิปัตย์ออกจากกัน เพราะ สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องส่วนตัว และ พรรคประชาธิปัตย์ ไม่ก้าวล่วงการทำงานของตำรวจ ขอปล่อยให้เป็นหน้าที่ของกระบวนการยุติธรรม จึงไม่อยากให้พรรคถูกเหมารวม

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ