แม่ค้าส้มตำร้อง กก.หมู่บ้านสั่งห้ามขายอาหาร ผู้จัดการแจงไรเดอร์-กลิ่นรบกวนเพื่อนบ้าน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โลกออนไลน์ มีการแชร์คลิปวิดีโอ ที่ไรเดอร์รับส่งอาหาร คุยกับแม่ค้าขายส้มตำ ซึ่งเปิดใจว่าถูกกรรมการหมู่บ้านสั่งห้ามขายอาหาร สาเหตุที่ไรเดอร์อัดคลิป เพราะต้องเดินจากหน้าหมู่บ้านเข้าไปที่ร้านอาหารไม่สามารถขี่รถเข้าไปได้ เนื่องจากรปภ.หน้าหมู่บ้านไม่เปิดให้

เช็กวันหยุดเดือนพฤษภาคม 2565 มีวันไหนบ้าง

เปิดคะแนน “Global Soft Power Index 2022” ไทยขยับขึ้น อันดับ 35 ของโลก

คลิปวิดีโอที่ไรเดอร์รับ-ส่งอาหารเดลิเวอรี่คนหนึ่ง โพสต์ลงในกลุ่ม “คลองสามวา” ในคลิปเจ้าของร้านอาหาร อ้างว่า ถูกคณะกรรมการหมู่บ้านกลั่นแกล้งไม่ให้ขายอาหารที่บ้าน จนต้องติดป้ายขอความเป็นธรรมไว้บริเวณรั้วบ้าน  

ทีมข่าว ลงพื้นที่ ร้านขายส้มตำชื่อว่า “ร้านยโสธรแซ่บนัว” ตั้งอยู่ในหมู่บ้านจัดสรรแห่งหนึ่งย่านรามอินทรา พบว่า  ที่หน้าร้านมีป้ายติดว่า “ที่ร้านโดนห้ามไม่ให้ไรเดอร์จอดรถ ให้เดินไปรับของเองที่ร้าน แต่กลับให้ไรเดอร์ไปรับส่งของบ้านหลังอื่นได้ ขอความยุติธรรมด้วย”

 ซึ่งถัดออกไปบริเวณข้าง ๆ ร้านพบป้ายประกาศของทางคณะกรรมการหมู่บ้านระบบว่า “ห้ามรถทุกคันจอดรับอาหารตรงบริเวณนี้เด็ดขาด”

น.ส.นันท์ภสร ธนโชคชัยธนัตถ์ เจ้าของร้านดังกล่าว เปิดเผยกับทีมข่าวว่า ซื้อบ้านหลังนี้มาตั้งแต่ปี 2548 ซึ่งตามปกติใช้เป็นที่พักอาศัย แต่ช่วงสถานการณ์ โควิด-19 แพร่ระบาด ตนและสามีตกงาน จึงหันมาขายอาหารอีสาน เนื่องจากไม่มีทุนไปเปิดร้าน โดยปรับพื้นที่บ้านสำหรับทำอาหารเล็ก ๆด้านหน้าบ้าน ขายเฉพาะเดลิเวอรี่ไม่ได้ตั้งโต๊ะให้นั่งในร้าน ต่อมา ผู้จัดการหมู่บ้านได้แจ้งว่ามีลูกบ้านคนอื่นร้องเรียนเรื่องการจอดรถของไรเดอร์ และให้ย้ายไปจอดบริเวณที่จอดรถสโมสรหมู่บ้านแทน ซึ่งก็ปฏิบัติตามไม่เคยมีปัญหา หลังจากนั้นกู้เงินมาลงทุนต่อเติมหลังคาเพื่อกันแดดบริเวณที่ทำอาหาร เป็นเงิน 3 แสนบาท ปรากฏว่า ทำเสร็จผู้จัดการหมู่บ้านบอกว่าที่ประชุมไม่อนุญาตให้ขายอาหาร และนำป้ายมาติดไม่ให้รถจอดรับอาหารในช่วงที่ร้านปิดเทศกาลสงกรานต์ ส่วนตัวมองว่า เป็นการจงใจกลั่นแกล้งไม่ให้ค้าขาย ซ้ำเติมช่วงที่งตกงานจากวิกฤตโควิด-19 จึงอยากขอความเป็นธรรมให้ค้าขายเพื่อเลี้ยงชีพ รวมถึงหาเงินมาใช้หนี้ที่กู้ต่อเติมหลังคาบ้านด้วย

โดยตลอดช่วงที่ลงพื้นที่ที่ร้าน ทีมข่าวสังเกตว่า ตลอดทั้งวันมีไรเดอร์ไปรอรับอาหารไม่ขาดสาย  แต่ทุกคนต้องจอดรถบริเวณป้อมยามแล้วเดินเท้าเข้าไปที่ร้านระยะทางประมาณ 200 เมตร  ซึ่งไรเดอร์ส่วนใหญ่บอกเป็นเสียงเดียวกันว่า ยุ่งยากแล้วเสียเวลา

นายไพวัลย์ สอนสุข หนึ่งในไรเดอร์ที่รอรับอาหาร ระบุว่า ปกติร้านอาหารที่อยู่ในหมู่บ้านจัดสรรไรเดอร์จะสามารถขี่รถจักรยานยนต์เข้าไปรอรับหน้าร้านได้เลย โดยมองว่า การต้องจอดรถไว้หน้าหมู่บ้านแล้วเดินเข้ารับอาหารนอกจากระยะทางจะไกล เดินตากแดดร้อน เหนื่อยมากขึ้น และทำให้กังวลว่ารถจะหายด้วย ซึ่งตนเองคิดว่าหลังจากนี้หากได้รับออเดอร์จากร้านนี้อีกอาจจะไม่กดรับคำสั่งซื้อ

ด้านผู้จัดการหมู่บ้านให้สัมภาษณ์ผ่านทางโทรศัพท์ ระบุสาเหตุที่ทางคณะกรรมการไม่อนุญาตให้ร้านอาหารดังกล่าวเปิดขาย เนื่องจาก มองว่าผิดวัตถุประสงค์ของหมู่บ้านจัดสรร ที่ให้ใช้เป็นบ้านพักอาศัยเท่านั้น รวมถึงก่อนหน้านี้มีลูกบ้านร้องเรียนปัญหาหลายอย่าง เช่น ปัญหาเรื่องเสียงดังรบกวนจากไรเดอร์ ปัญหาเรื่องกลิ่นจากการล้างอุปกรณ์ทำอาหารที่สาดทิ้งหน้าบ้าน จึงขอความร่วมมือให้บ้านหลังดังกล่าวหยุดขายอาหารภายในวันที่ 30 เมษายนนี้ ซึ่งหากไม่ปฏิบัติตามก็จะดำเนินการทางกฎหมายต่อไป

ทีมข่าวสอบถาม นายนิติธร แก้วโต หรือ ทนายเจมส์ ให้ข้อมูลว่าการขายอาหารในหมู่บ้านจัดสรรไม่ได้มีกฎหมายห้าม แต่เป็นข้อตกลงของสัญญาซื้อขายแต่แรกโดยส่วนใหญ่จะระบุไว้ว่าห้ามใช้บ้านพักไปประกอบกิจการที่สร้างความเดือดร้อนรำคาญเช่นอู่ซ่อมรถ หรือกิจการที่ทำให้เพื่อนบ้านเดือดร้อน

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ