มติ ศบค. ไฟเขียวยกเลิก Test&Go ให้ตรวจเฉพาะ ATK รับเปิดประเทศ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายกฯ เผย ศบค. มีมติยกเลิก Test & Go ให้ตรวจเฉพาะ ATK เปิดประเทศเต็มรูปแบบ 1 พ.ค. ดึงนักท่องเที่ยวหารายได้เข้าประเทศ ยังไม่คุยให้โควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่น

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุม ศบค. ว่า ที่ประชุมได้ประเมินผลหลังผ่านพ้นเทศกาลสงกรานต์ ที่จะต้องติดตามอีก 1 - 2 สัปดาห์ และในวันนี้ก็ได้มีการพิจารณาผ่อนคลายมาตรการ Test&Go สำหรับผู้เดินทางเข้าประเทศ โดยจะยกเลิกการ RT-PCR และให้ตรวจ ATK เพื่อให้สะดวกรวดเร็วขึ้นในการเปิดการท่องเที่ยวของไทย ซึ่งประเทศไทยเป็นประเทศที่พึงพาการท่องเที่ยวเป็นหลัก ก็เพื่อให้เศรษฐกิจเดินหน้าต่อไปได้

ประสิทธิภาพชุดตรวจ ATK ที่มีวางขายในไทย ในการตรวจหา “โอมิครอน”

ศบค.ยกเลิกพื้นที่ควบคุม 20 จังหวัดไฟเขียวดื่มเหล้าในร้านถึงเที่ยงคืน

โควิดไทยขาลง!! ที่ปรึกษา ศบค. เผย ดีกว่าที่คาดการณ์ไว้

"มาตรการที่เราปลดล็อกไปได้วันนี้ เราพูดหลายประเด็น ทั้งทางบก ทางเรือ ทางอากาศ มาตรการในการตรวจ มาตรการในการดูแล มาตรการในการรองรับผู้โดยสารต่างๆ ก็มีพูดในหลายประเด็นด้วยกัน อีกประเด็นที่สำคัญคือเรื่องการเปิดโรงเรียน ที่ใกล้จะมาถึง 17 พฤษภาคม เดือนหน้าก็ต้องเตรียมมาตรการเปิดโรงเรียน OnSite ทั้งนี้ทั้งนั้นมีข้อกำหนดทั้งสิ้น สิ่งสำคัญที่สุดก็คือขอความร่วมมือนั่นแหละ"

ฉีด“วัคซีนไข้หวัดใหญ่”ฟรี คนไทย 7 กลุ่มเสี่ยง ทุกสิทธิ เริ่ม 1 พ.ค.นี้

เช็กที่นี่ ! รวมจุดฉีดวัคซีนโควิด ทั้งแบบลงทะเบียน และ Walk in

พล.อ.ประยุทธ์ ยังระบุว่าอีกเรื่องที่ต้องเน้นย้ำคือการฉีดวัคซีนเพิ่มเติม สำหรับผู้ที่ยังไม่ฉีด หรือ ฉีดไม่ครบโดส รวมถึงวัคซีนสำหรับเด็ก ก็จะมีการเร่งรัดในการฉีดวัคซีนสำหรับเด็กที่อายุ 5 ขวบขึ้นไป เพราะเวลานี้ยังไม่มีวัคซีนสำหรับเด็กที่อายุต่ำกว่า 5 ขวบ ก็เป็นเรื่องที่ผู้ปกครองต้องระมัดระวัง ส่วนใหญ่ก็จะติดมาจากผู้ปกครองทั้งสิ้น ดังนั้นสิ่งที่สำคัญที่สุดคือต้องระมัดระวังตัวเอง และครอบครัวให้มากที่สุด รัฐบาลก็จะพยายามทำอย่างเต็มที่ และขอบคุณทุกหน่วยงานที่ทำให้ประเทศไทยมีความปลอดภัย ได้รับคำชื่นชมจากต่างประเทศด้วย

ส่วนเรื่องการท่องเที่ยว พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า ได้มีการหารือว่าจะทำอย่างไรให้ไปเที่ยวตรงไหนและมีความปลอดภัย ซึ่งก็มีการปรับพื้นที่เหลือเพียงแต่สีส้ม เหลือง เขียว ฟ้า ไปแล้ว ส่วนแนวทางที่จะให้โควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่นในวันที่ 1 กรกฎาคม ยังไม่ได้หารือในวันนี้ เพราะต้องฟังข้อมูล การศึกษาจากต่างประเทศก่อน จึงค่อยว่ากันเรื่องนี้อีกครั้ง

เมื่อถามว่าการเสียชีวิตที่เพิ่มขึ้น มีการหารือแนวทางป้องกันอย่างไร พล.อ.ประยุทธ์ ให้ไปหาสาเหตุว่าเกิดจากอะไร ซึ่งก็มีการแยกประเภททั้ง กลุ่ม 608 ผู้สูงอายุ โรคประจำตัว การฉีดวัคซีนครบโดสหรือไม่ เสียชีวิตจากโควิด-19 หรือ โรคอื่น ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข มีรายละเอียดและสถิติในเรื่องนี้ทั้งหมด

"ผู้สูงอายุ" ป่วยโควิดทำอย่างไร? เช็กอาการ - วิธีปฏิบัติของผู้ดูแล

รู้ชัดวัคซีน "โมเดอร์นา" เหมาะกับใคร เปิดสูตรเข็ม 4 ควรห่างกี่เดือน

ในช่วงท้ายมีการถามย้ำว่าวันที่ 1 พฤษภาคม ถือว่าเป็นการเปิดประเทศอย่างเต็มรูปแบบใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ตอบว่าใช่ วันที่ 1 พฤษภาคมนี้ จากเดิมที่กำหนดไว้เดือนมิถุนายน

และเมื่อถามย้ำอีกครั้ง พล.อ.ประยุทธ์ ตอบด้วยน้ำเสียงที่นุ่มนวล "ใช่ครับ ใช่ครับ ครับผม ครับท่านครับ" ทำให้นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และนายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ที่ยืนอยู่ข้างหลังถึงกับหัวเราะ และก่อนเดินขึ้นตึกไทยคู่ฟ้า พล.อ.ประยุทธ์ ยังพูดกับนายอนุทินด้วยว่า "พูดไปตั้งนานแล้วยังจะถามซ้ำอีก"

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ