สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ขอรัฐตรึงดีเซล 30 บาท 3 เดือน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ยื่นหนังสือถึงนายกฯให้ตรึงราคาน้ำมันดีเซลที่ 30 บาทต่อลิตร ต่อไปอีก 3 เดือน

สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทยและสมาชิกผู้ประกอบการขนส่งสินค้า นำโดย นายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ยื่นหนังสือถึง พลเอกประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี ให้พิจารณาตรึงราคาน้ำมันดีเซลที่ 30 บาท/ลิตร ไปอีก 3 เดือน จนถึงสิ้นเดือนกรกฎาคมนี้ เพราะถ้าหากรัฐบาลปล่อยให้ราคาน้ำมันลอยตัว น้ำมันดีเซลก็จะปรับขึ้นสูงถึง 5 บาทต่อลิตร ทำให้ราคาน้ำมันดีเซลจะอยู่ที่ 35 บาทต่อลิตร ซึ่งถือว่าเป็นราคาที่แพงจนเกินไป อาจทำให้สินค้าอุปโภคบริโภคอย่างอื่นมีราคาสูงขึ้นตามไปด้วย

"ตราสารหนี้" ทางเลือกเสริมเงินฝาก ผลตอบแทนดี-ความเสี่ยงต่ำ

“อนุทิน”ขอบคุณสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ยอดผู้ติดเชื้อโควิดลด

โควิดไทย 10 จังหวัดสูงสุด กทม.ยังอยู่ที่หนึ่ง สามจว.อีสานป่วยแรง

นายอภิชาติ ระบุว่าการเรียกร้องครั้งนี้จะเป็นครั้งสุดท้าย ถ้าหากรัฐบาลยังไม่ทำตามข้อเรียกร้อง สมาคมผู้ประกอบการขนส่งทั้งหมด 10 สมาคม ก็จำเป็นต้องปรับขึ้นค่าขนส่งทุกชนิด เนื่องจากหากราคาน้ำมันขึ้นลิตรละ 1 บาท ต้นทุนค่าขนส่ง

"ตราสารหนี้" ทางเลือกเสริมเงินฝาก ผลตอบแทนดี-ความเสี่ยงต่ำ


ก็จะปรับขึ้น 3% และหากรัฐบาลยังยืนยันจะยกเลิกการตรึงราคาน้ำมันดีเซลในวันที่ 1 พ.ค.นี้ ก็จำเป็นจะต้องปรับค่าขนส่งขึ้นทันทีขั้นต่ำ 20% หรือตามดัชนีราคาน้ำมัน ซึ่งจะส่งผลต่อราคาสินค้าทุกชนิด ทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน แต่หากรัฐบาลทำตามข้อเรียกร้องก็จะยังคงตรึงราคาค่าขนส่งไว้

“วันนี้วันที่ 26-27 แล้ว อีกไม่กี่วันจะวันที่ 1 พฤษภาคม 2565 ถ้าวันที่ 1 รัฐบาลประกาศขึ้นผมก็ขึ้นเลยแน่นอน ส่วนจะเกิดผลประการใด สุดท้ายแล้วผู้บริโภคและประชาชนเป็นผู้รับทุกข์ทั้งหมด” นายอภิชาติ กล่าว

นายอภิชาติ กล่าวด้วยว่าในวันที่ 20 พ.ค.นี้ ที่จะมีการปรับภาษีสรรพสามิตกลับมาเท่าเดิมหลังจากที่เคยปรับลดภาษีลง 3 บาทต่อลิตร จะทำให้ราคาน้ำมันดีเซลขึ้นมาอยู่ที่ 38 บาทต่อลิตร

สำหรับข้อเรียกที่ยื่นต่อนายกรัฐมนตรีวันนี้ มีทั้งหมด 4 ข้อ ได้แก่ ขอให้รัฐบาลและกระทรวงพลังงาน ตรึงราคาน้ำมันดีเซล ราคาขายปลีกไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร เป็นระยะเวลา 1 ปี  ปรับปรุงโครงสร้างราคาน้ำมันให้เป็นธรรมโดยตัดไบโอดีเซล (B100) ออกจากสูตรน้ำมันดีเซล ซึ่งจะช่วยปรับราคาน้ำมันดีเซลได้ประมาณ 1 บาท 50 สตางค์ - 2 บาท เป็นระยะเวลา 1 ปี ลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลให้เหลือ 20 สตางค์ เป็นเวลา 1 ปี  ยกเลิกการใช้ฐานอ้างอิงน้ำมันสำเร็จรูปที่โรงกลั่นสิงคโปร์ เนื่องจากมีค่าขนส่งและค่าประกันภัยรวมอยู่ด้วย และข้อสุดท้าย ขอให้ปลด นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน พ้นจากตำแหน่งรัฐมนตรี เนื่องจากไม่สามารถแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนได้

ต้องเตือน! โอนทิพย์โชว์สลิปปลอม หลอกกินฟรี แบบนี้อย่าหาทำ

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ