วงการสงฆ์ไม่แผ่ว! พระตั้งวงกินเหล้าเมากร่างอ้างดื่มรักษาโควิด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โซเชียลแห่แชร์คลิปพระวัดดังจังหวัดขอนแก่นตั้งวงก๊งเหล้ากับลูกศิษย์เปิดเพลงเสียงดังชาวบ้านแจ้งผู้ใหญ่บ้านไปตรวจสอบปฏิเสธว่าไม่ได้ดื่มซ้ำยังข่มขู่เอาผิด

โซเชียลแห่แชร์คลิปพระวัดดังจังหวัดขอนแก่นตั้งวงก๊งเหล้ากับลูกศิษย์ภายในวัด เปิดเพลงเสียงดังกระหึ่ม ชาวบ้านแจ้งผู้ใหญ่บ้านไปตรวจสอบ กลับปฏิเสธว่าไม่ได้ดื่ม ซ้ำยังข่มขู่จะเอาผิดผู้ใหญ่บ้าน บอกเดี๋ยวจะเล่นงานมาตรา 157 แล้วยังอ้างชื่อ ส.ส.และนายอำเภอ บอกไม่มีใครเอาผิดเขาได้ ล่าสุด ตรวจสอบแล้วพบมีตำแหน่งเป็นรักษาการเจ้าอาวาส อ้างสาเหตุที่ดื่มเหล้า เพื่อฆ่าโควิด -19

แฉภาพพระเณร ตั้งวงฉลองวันเกิด-มั่วสุมในวัด

หมอปลา ทลายแคมป์ แก๊งพระจัดเวรบิณฑบาต

คลิปที่โซเชียลแชร์กันสนั่น พร้อมระบุข้อความว่า “วัดแห่งหนึ่งในจังหวัดขอนแก่น #ชนบท” เป็นคลิปเหตุการณ์ขณะผู้ใหญ่บ้านและผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน เข้าไปตรวจสอบพระสงฆ์รูปหนึ่ง ซึ่งนั่งอยู่บนแคร่ไม้ใต้กุฏิวัด หลังมีชาวบ้านร้องเรียนว่า ภายในวัดมีการดื่มสุราและเปิดเพลงเสียงดัง ซึ่งในคลิปจะเห็นว่าบนแคร่ไม้มีขวดเหล้าตั้งอยู่ พร้อมจานกับแกล้ม ก่อนที่พระซึ่งอยู่ในอาการคล้ายเมาสุรา เสียงนี่อ้อแอ้ๆ กับผู้ใหญ่บ้านจะมีการโต้เถียงกัน

โดยผู้ใหญ่บ้าน บอกกับพระว่า มีชาวบ้านร้องเรียนมา จึงเข้ามาตรวจสอบในฐานะผู้นำชุมชน แต่พระก็อ้างว่า ตนเองไม่ได้ดื่มเหล้า พร้อมกับชี้ไปที่ชายอีกคนที่นั่งอยู่บนแคร่ไม้ว่าเป็นคนดื่ม จากนั้นพระก็ถามผู้ใหญ่บ้านในลักษณะข่มขู่ว่า

“อยากเล่นงานตนเองว่าดื่มสุราเหรอ ถ้าจะเล่นงานก็จะเล่นคืนเหมือนกัน จะเอาผิดผู้ใหญ่บ้านในมาตรา 157 ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ อ้างว่าช่วงงานบุญข้าวจี่ ผู้ใหญ่บ้านไม่ตั้งโต๊ะให้พระ”

นอกจากนั้น พระรูปนี้ยังอ้างชื่อ ส.ส. และนายอำเภอ บอกว่าไม่มีใครกล้ายุ่งกับตนเองหรอก

ภายหลังคลิปนี้ถูกเผยแพร่ออกไป คนก็เข้ามาวิพากษ์วิจารณ์กันมาก บอกตอนนี้เกิดอะไรขึ้นกับวงการสงฆ์ มีเรื่องฉาวไม่เว้นแต่ละวัน พร้อมกับเรียกร้องให้มีการตรวจสอบว่า พระรูปนี้เป็นใคร จำวัดอยู่ที่ไหน เพื่อให้เร่งเอาผิด

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่วัดศรีพนาวาส บ้านหัวนากลาง อำเภอชนบท จังหวัดขอนแก่น พูดคุยกับนายพจน์ สะเดา ชาวบ้านและยังเป็นกรรมการวัด พาผู้สื่อข่าวดูจุดที่พระรูปดังกล่าวตั้งวงก๊งเหล้า โดยพบว่าเป็นศาลาอยู่ติดกับครัวของวัด

นายพจน์ บอกว่า คลิปดังกล่าวมีชาวบ้านถ่ายไว้ตั้งแต่คืนวันที่ 4 พ.ค. ที่ผ่านมา โดยก่อนที่จะมีการถ่ายคลิปนั้น ในช่วงกลางวัน พระพิทักษ์ สุภกิจจะโจ อายุ 52 ปี ซึ่งมีตำแหน่งเป็นรักษาการเจ้าอาวาสวัด ได้ว่าจ้างให้ชาวบ้านมาตัดต้นไม้ทางเข้าวัด เพื่อเตรียมสร้างประตูวัด จนช่วงค่ำชาวบ้านตัดต้นไม้เสร็จ จึงพากันไปซื้อสุรา อาหารมานั่งดื่มกิน ที่ศาลาในวัด และเปิดเพลงเสียงดังกระหึ่ม

จากนั้น ประมาณ 3 ทุ่ม พระพิทักษ์ ได้มานั่งร่วมวงด้วย และขอสุรา 1 เป๊กจากชาวบ้าน เอามาบีบมะนาวผสมลงไป โดยบอกว่าจะดื่มเพื่อป้องกันโควิด-19 จากนั้นก็มีการนั่งร่วมวงกันดื่มกินอีกหลายเป๊ก จนมีชาวบ้านโทรไปแจ้งทางผู้ใหญ่บ้านให้มาตรวจสอบตามคลิปที่ปรากฎ

สำหรับพระพิทักษ์ บวชมา 11 พรรษาแล้ว มาจำพรรษาที่วัดศรีพนาวาสได้ประมาณ 10 ปี เมื่อเจ้าอาวาสละสังขารไปในปี 2564 พระพิทักษ์จึงได้รับการแต่งตั้งให้เป็นรักษาการเจ้าอาวาส ที่ผ่านมาก็พัฒนาวัดได้ดีจนกระทั่งมาเห็นในคลิปนั่งร่วมวงกินเหล้าก็ทำให้ตกใจมาก รู้สึกเสียใจและรับไม่ได้  โดยชาวบ้านเห็นว่าเมื่อ ประพฤติผิดก็รวมตัวกันขับพ้นออกจากวัดไป ซึ่งทราบว่าพระพิทักษ์ หนีออกจากวัดไปตั้งแต่วันที่ 5 พ.ค.ที่ผ่านมาแล้ว เพราะไม่มีใครใส่บาตรให้

ด้าน นางถวิล สะเดา โยมอุปัฏฐาก (ฆราวาสที่แสดงตนเป็นผู้อุปการะพระภิกษุสามเณรโดยเจาะจง)  บอกว่า ไม่เคยรู้มาก่อนว่าพระพิทักษ์จะประพฤติผิดวินัยสงฆ์ เพราะที่ผ่านมาเกือบ 10 ปี ไม่มีความผิดปกติ แต่เมื่อพระดื่มสุราก็ถือว่าเป็นการทำผิด ชาวบ้านมาเห็นคลิปช่วงเช้าวันที่ 5 พ.ค.ต่างก็รับไม่ได้ และเสียงชาวบ้านก็แตกออกเป็นสองฝ่าย มีฝ่ายที่อยากให้อยู่ต่อและให้อภัย กับฝ่ายที่ต้องการให้ออกจากวัด  จึงแนะนำให้พระพิทักษ์ออกจากวัดไปก่อน ซึ่งขณะนี้ทราบว่าได้ออกไปอยู่ที่วัดแห่งหนึ่งใน  อ.โนนศิลา จ.ขอนแก่น

ขณะที่ นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า ได้สั่งให้สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดขอนแก่น และนายอำเภอชนบท ตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว หากพระมีพฤติกรรมร่วมวงดื่มสุราจริง ก็ถือว่าผิด และไม่เหมาะสมอย่างมาก แต่เนื่องจากตรงกับช่วงวันหยุด เจ้าหน้าที่อาจต้องขอเวลาตรวจสอบ คาดว่าวันจันทร์นี้น่าจะมีความชัดเจน

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ