ดีอีเอสสั่งรวบรวมหลักฐาน ดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องโฆษณาลาซาด้า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐมนตรีดีอีเอสสั่งรวบรวมพยานหลักฐาน เตรียมลงดาบผู้เกี่ยวข้องโฆษณาไม่เหมาะสมของลาซาด้า พร้อมทำเรื่องขอศาล ปิดกั้นแพลตฟอร์มต่าง ๆ ที่แชร์ข้อมูล

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอีเอส กล่าวถึงกรณีการดำเนินคดีกับผู้ที่ร่วมกันผลิตและเผยแพร่คลิปโฆษณาไม่เหมาะสม ในการโปรโมตแคมเปญ 5.5 ของแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ “ลาซาด้า” (LAZADA) ว่า ได้รวบรวมพยานหลักฐานร่วมกับกองบังคับการปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ ปอท. เพื่อดำเนินคดีแล้ว รวมถึงได้ทำเรื่องไปยังศาลขอปิดกั้นแพลตฟอร์มต่าง ๆ ที่แชร์ต่อข้อมูล จำนวน 42 URL

นิติเวชยอมรับแล้ว! คลิปชันสูตรร่าง ‘แตงโม’ เป็นของจริง

ครม.เคาะค่าจ้างแรงงาน 3 กลุ่มอาชีพ 16 สาขา สูงสุด 650 บาท/วัน

โดยคาดว่าทั้ง 42 URL ได้ปิดทั้งหมดแล้ว เพราะมีความผิดชัดเจน ซึ่งแพลตฟอร์มส่วนใหญ่ถ้าทราบว่ามีความผิด และได้รับแจ้งจากกระทรวงฯไปก็จะปิดเอง ถ้าไม่ปิดก็จะมีความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง แต่ถ้าเมื่อปิดเองก็จะไม่ถือว่ามีความผิด

สำหรับหน่วยงานต่าง ๆ ออกมาแบนลาซาดา จะกระทบกับภาพลักษณ์ต่อประเทศหรือไม่ เพราะขณะนี้สื่อนอกเริ่มตีข่าวประเด็นนี้แล้ว นายชัยวุฒิ บอกว่า เป็นสิทธิของคนไทย หรือองค์กรต่าง ๆ ที่ไม่เห็นด้วยและตอบโต้ในสิ่งที่ไม่เหมาะสม ถ้าไม่มีการตักเตือนหรือส่งสัญญาณว่าไม่เห็นด้วย ก็จะทำอีก จึงต้องส่งสัญญาณว่าคนไทยรับไม่ได้กับสิ่งนี้ เพื่อให้หยุดและไม่ทำอีก

ส่วน พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก ซึ่งเมื่อวานมีประเด็นเรื่องสั่งแบน “ลาซาด้า” โดยห้ามรถส่งสินค้าเข้าเขตทหารทั่วประเทศ ให้ทุกหน่วยงานงดสั่งของ เว้นกำลังพลซื้อของส่วนตัว ล่าสุดได้กล่าวถึงกรณีที่โฆษณาดังกล่าวมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่ามีการล้อเลียนผู้พิการ และหมิ่นเหม่ถึงสถาบันฯ โดยระบุว่า กองทัพก็มีจุดยืนปกป้องสถาบันฯ อยู่แล้ว เป็นหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ ที่ทุกคนต้องเทิดทูนปกป้องสถาบันหลักของชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ เป็นเรื่องปกติ

พล.อ.ณรงค์พันธ์ เคยพูดไว้แล้วเรื่องสิทธิเสรีภาพตั้งแต่เมื่อ 2 ปีก่อน ว่าทุกคนมีสิทธิที่จะวิพากษ์ แต่บุคคลไม่ควรก้าวล่วงสิทธิเสรีภาพของคนอื่น เมื่อก้าวล่วงแล้วก็ต้องมีความรับผิดชอบในสิ่งที่ตัวเองได้กระทำ โดยเฉพาะบุคคลที่มีลักษณะพิการ ในมุมมองด้านสิทธิมนุษยชน กรณีนี้ถือเป็นการกำเนินการตามหลักกฎหมายสากล

หากในอนาคตมีพฤติกรรมในลักษณะจาบจ้วงสถาบันฯ อีก พล.อ.ณรงค์พันธ์ ย้ำว่า เป็นเรื่องของทางกฎหมาย หน่วยไหนมีหน้าที่ด้านไหนที่จะต้องช่วยกันปกป้องรักษาสถาบันฯหลัก ก็ดำเนินการ ว่ากันไปตามกฎหมาย และย้ำว่า "ประเทศไทยยังต้องการความรักความสามัคคี ขอฝากเป็นครั้งสุดท้ายว่า เบี่ยงเบนทางร่างกาย หรือเบี่ยงเบนทางอะไรได้ แต่อย่าเบี่ยงเบนทางจิตใจ พยายามทำจิตใจให้สูงเข้าไว้"

ขณะที่ในช่วงท้ายของการแถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี ผู้สื่อข่าวได้ถาม พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ถึงความคิดเห็นกรณีคลิปฉาวของลาซาด้า ที่มีลักษณะหมิ่นเหม่สถาบันว่ามีข้อห่วงใยอย่างไรบ้าง  โดย พลเอกประยุทธ์ ได้หันมาตอบด้วยน้ำเสียงไม่พอใจว่า เป็นเรื่องของการกระทำ มันถูกต้องหรือไม่ พร้อมย้อนถามสื่อว่ารับได้หรือไม่ ผมรับไม่ได้ และเรื่องนี้ให้ว่ากันตามกฎหมาย ซึ่งหลังพูดจบพลเอกประยุทธ์ ได้เดินเข้าตึกไทยคู่ฟ้าทันที 

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ