กสศ.แนะผู้ว่าฯกทม. คนใหม่ เร่งดูแลเด็กหลุดระบบการศึกษา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กสศ.ชี้เป้าผู้ว่าฯกทม.เร่งแก้ไขเด็กหลุดออกจากระบบการศึกษา เลิกเรียนกลางคัน 646 คน

พิษโควิด-19 ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ส่งผลกระทบต่อเด็กกทม.อย่างคาดไม่ถึง เฉพาะปีการศึกษา 2564 เพียงปีเดียว พบว่า นักเรียนโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร 433 แห่ง ต้องเลิกเรียนกลางคันถึง 646 คน โดยปัญหาดังกล่าว กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา หรือ กสศ. แนะนำว่า ผู้ว่าฯกทม.คนใหม่ต้องเร่งทำความเข้าใจและมีโนบายที่ชัดเจนในการแก้ไข โดยเรื่องนี้มีชีวิตของครอบครัวหนึ่งที่บอกเล่าความเสี่ยงของปัญหานี้ได้อย่างชัดเจน  

CPALL ร้านสะดวกซื้อยอดขายโต กำไรพุ่ง 49% ไตรมาส 1 ที่ 3,453 ล้านบาท

พบแล้ว ! “พระบิดา”ลัทธิประหลาด หลบอยู่บ้านลูกศิษย์

สรุปเหรียญ ซีเกมส์ 2021 ล่าสุด ประจำวันจันทร์ที่ 23 พ.ค. 65

นางพรรณี สังขโบสถ์ หรือ "ย่าต้อย" ที่ต้องดูแลเด็ก 4 คน วัย ม.1 , ป.6 ,  ป.4 และ ป.2 สะท้อนถึงความลำบากที่กว่าจะผ่านไปแต่ละเดือน เพราะรายได้จากการทอดปลาให้เด็กๆ เร่ขาย ไม่เพียงพอกับรายจ่าย จนตอนนี้ทั้ง 5 คนต้องกินข้าวกับไข่มาเดือนกว่าแล้ว

ทีมข่าว PPTV ได้ติดตามชีวิตของครอบครัวนี้ เมื่อเดือนตุลาคมปี 2564 ขณะนั้นในตู้กับข้าว ยังมีเนื้อสัตว์ต่างๆ แตกต่างกับตอนนี้ มีแต่ข้าวเปล่าและสับปะรด 1 ผล 

“ตอนช่วงนี้เราตกปลาบางทีก็ได้อย่างเต็มที่เลย อย่างเห็นวันนี้ 13 ถุง บางวันก็ได้ 7-8 ถุงอยู่อย่างนี้ มันก็ไม่พอที่จะให้ลูกให้หลานกิน บางทีไม่มีก็ทำอย่างไร ไข่ เป็นกิจวัตรประจำวัน วันนี้กินไข่กันก่อนนะ ย่าไม่มีเงิน แต่เด็กพวกนี้ก็ว่าง่าย กินกันได้ทุกคน บางทีไม่มีก็คือพริกป่น พริกป่นไข่ต้ม เพราะคือเราหาไม่ได้ กินข้าวกับไข่แบบนี้เป็นเดือนแล้วนะ เดือนกว่าแล้ว” นางพรรณีกล่าว 

นางพรรณี ยังเล่าถึงสาเหตุที่ทำให้การเงินของเธอและเด็กๆ อยู่ในขั้นวิกฤต นอกจากผลกระทบจากโควิด-19 ที่ทำให้ขายปลาได้น้อยเป็นทุนเดิม พระภิกษุที่ "ทิว" หลานชายชั้นป.4 คอยติดตามบิณฑบาตร สึกไป จนทำให้ไม่มีกับข้าวฟรีกินเหมือนเคย

เมื่อรายจ่ายเพิ่ม หมุนเงินไม่ทัน จึงต้อง ไปกู้หนี้นอกระบบ แม้จะใช้หนี้หมดแล้ว แต่ก็ไม่เหลือเงินเป็นทุนไปซื้อปลามาขาย ตอนนี้จึงต้องตกปลามาทอดขายแทน โดยมีหลานๆทั้ง 4 คน ช่วยเดินเร่ขายในตอนเช้า  

จากการสำรวจของกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา ปัญหาความยากจน คือปัจจัยหลักทำให้เด็กหลุดจากระบบการศึกษา โดยผลสำรวจในปีการศึกษา 2564 มีเด็กกรุงเทพ 646 คน ไม่ได้เรียนต่อ ส่วนใหญ่เป็นนักเรียนช่วงรอยต่อชั้น ม.3 เตรียมขึ้น ม.4 และยิ่งเจอพิษเศรษฐกิจจากสถานการณ์โควิด ยิ่งทำให้สถานการณ์นี้ล่อแหลมขึ้น  

ด้าน ศ.สมพงษ์ จิตระดับ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา มองว่า ปัญหาเด็กหลุดจากระบบการศึกษาใน กทม. เป็นหนึ่งในโจทย์ที่ผู้ว่ากทม. ควรให้ความสำคัญและเข้ามาแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง เพราะแม้จะพบตัวเลขจะไม่มากนักเมื่อเทียบกับต่างจังหวัด แต่เด็กกรุงเทพฯเมื่อหลุดจากระบบการศึกษาแล้ว มีความเสี่ยงเข้าสู่วงการอาชญากรรม เช่น ความรุนแรง ยาเสพติด ลักขโมย เร็วกว่าเด็กต่างจังหวัด เนื่องจากซึบซับตัวอย่างจากสภาพแวดล้อมในชุมชน แออัดของ กทม.

โปรแกรมซีเกมส์ 2021 ของนักกีฬาไทย ประจำวันพฤหัสบดีที่ 12 พ.ค. 65

แนะอาหารผู้ป่วย "ลองโควิด" (Long COVID) เสริมวิตามินแร่ธาตุฟื้นฟูร่างกาย

 

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ