รู้จักกฎหมาย PDPA ต้องมีไว้ เพื่อปกป้องสิทธิเสรีภาพ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ดีอีเอส ย้ำกฎหมาย PDPA มีไว้เพื่อปกป้องสิทธิเสรีภาพ แต่เปิดเผยข้อมูลสาธารณะหรือเรื่องที่เจ้าตัวยินยอมได้ ขณะที่การถ่ายรูปติดคนอื่นถ้าไม่ทำให้เสียหายถือว่าไม่ผิด

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอีเอส ย้ำ หลักการของพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 หรือ PDPA คือ ต้องการให้ข้อมูลส่วนบุคคลของประชาชนได้รับการปกป้อง ไม่ให้นำไปใช้ทางที่ไม่ถูกต้อง เพราะเมื่อเวลาที่ประชาชนไปติดต่อธุรกรรมต่างๆ หรือซื้อของผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ ทำให้ข้อมูลของผู้ใช้บริการจะถูกร้านค้าเก็บข้อมูลไว้ในระบบคอมพิวเตอร์ ทั้งชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ ประวัติการรักษาพยาบาล

4 เรื่องที่คนมักเข้าใจผิดเกี่ยวกับกฎหมาย PDPA หรือ พ.ร.บ. ข้อมูลส่วนบุคคล

PDPA พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล มีผล 1 มิ.ย. นี้ คนไทยพร้อมไหม?

 

ซึ่งหากจะนำไปใช้หรือเปิดเผย ต้องได้รับอนุญาตจากเจ้าของข้อมูลก่อน แต่ถ้านำไปใช้โดยไม่ได้รับคำยินยอมและทำให้เสียหาย สามารถฟ้องร้องดำเนินคดีได้ตามกฎหมาย โดยโทษอาญาจำคุก 1 ปี ปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท แต่ในรายละเอียดก็ว่ากันไป เช่น การโพสต์รูป ถ่ายรูปติดผู้อื่น ถ้าติดโดยไม่มีเจตนา หรือทำให้เสียหาย ก็ไม่มีความผิด เช่นเดียวกับสื่อมวลชนเสนอข่าวเกี่ยวกับบุคคล หรือข้อมูล ถ้าเป็นเรื่องที่เปิดเผยถือว่าไม่มีความผิด แต่ถ้าไปเสนอข้อมูลส่วนตัวที่เป็นเรื่องละเอียดอ่อน เช่น พฤติกรรมทางเพศ รสนิยมบางอย่างที่ไม่อยากเปิดเผย หรือข้อมูลสุขภาพ ประวัติการรักษาโรค ถ้าจะเปิดเผยต้องได้รับการยินยอมก่อน ซึ่งเจ้าตัวมีสิทธิจะฟ้องร้องถ้าทำให้ได้รับความเสียหาย

นายชัยวุฒิ ยังย้ำว่า ถ้าข้อมูลสาธารณะ หรือข้อมูลที่เป็นส่วนบุคคล เช่น คำพิพากษาศาลที่เปิดเผยอยู่แล้ว หรือข้อมูลของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช ที่เกี่ยวกับการทุจริต สามารถนำเสนอข่าวได้ เพราะถือเป็นข้อมูลสาธารณะ แต่ต้องระมัดระวัง

ส่วนกรณีที่สื่อมวลชนนำเสนอข้อมูลลับ สื่อเองต้องระวัง เพราะกฎหมายฉบับนี้ออกมาเพื่อคุ้มครองสิทธิของประชาชน

ตรวจหวย - ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล งวดวันที่ 1 มิถุนายน 2565 ลอตเตอรี่ 1/6/65

อนามัยโลกชี้ “ฝีดาษลิง” เป็น “ภัยเสี่ยงระดับปานกลาง” ต่อสาธารณสุขโลก

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ