สำรวจราคาชุดลูกเสือ พบราคาขั้นต่ำขายถูกสุด 853 บาท


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สำรวจร้านขายชุดนักเรียนย่านบางลำพู พบค่าชุดลูกเสือที่ผู้ปกครองต้องจ่าย หากจะซื้อให้ครบเซ็ต ขั้นต่ำต้องมีเงิน 853 บาท

ทีมข่าวพีพีทีวีลงพื้นที่สำรวจร้านขายชุดและเครื่องแบบนักเรียนแห่งหนึ่งย่านบางลำพู ซึ่งเป็นผู้ค้ารายย่อย บริษัทผลิตชุดและเครื่องแบบนักเรียนยี่ห้อดัง ซึ่งมีขายทั้งชุดลูกเสือ-เนตรนารี และยุวกาชาด

เจ้าของร้านแห่งนี้ไม่สะดวกให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าว แต่ให้ข้อมูลว่า ราคาชุดลูกเสือ-เนตรนารี แพงกว่าชุดนักเรียนปกติ เพราะเนื้อผ้าหนากว่า ซึ่งที่ร้านมีเหลือสต็อกไม่มากแล้ว เพราะผู้ปกครองทยอยมาซื้อไปตั้งแต่ก่อนเปิดเรียน

รร.ดัง สั่งไม่ต้องใส่ ชุดลูกเสือ-ยุวฯ ช่วยแบ่งเบาภาระผู้ปกครอง

ราคาพลังงาน-อาหาร ดันเงินเฟ้อ พ.ค.พุ่ง 7.1% สูงสุดในรอบ 13 ปี

โดยราคาเสื้อลูกเสือ-เนตรนารี และยุวกาชาด จะมีราคาเดียวกันแต่แตกต่างไปตามไซส์ คือ 283-485 บาท ส่วนกระโปรง อยู่ที่ 246-550 บาท กางเกง 220-525 บาท

รอลุ้น วันนี้ราคาน้ำมันดีเซล จะปรับขึ้น 1 บาทต่อลิตร เป็น 34 บาท หรือไม่

นอกจากนี้ยังมีค่าเครื่องแบบอื่นๆ อาทิ หมวกและเข็มหน้าหมวก 80-90 บาท ผ้าพันคอ 30 บาท ว็อกเกิ้ล 10 บาท เข็มติดหน้าอก 10 บาท เข็มขัด 105 บาท อินทรธนูสำหรับลูกเสือ-เนตรนารี 25 บาท ซึ่งหากเป็นยุวกาชาด จะไม่ใช่ แต่จะมีเข็มเลขแทน ราคา 20 บาท

ขณะเดียวกันจะต้องปักชื่อ ซึ่งมีค่าปัก 60 บาท และป้ายต่างๆ เช่น ป้ายโรงเรียน ป้ายหมู่ ราคาป้ายละ 10 บาท ยังไม่รวมป้ายเครื่องหมายต่างๆ ที่นักเรียนต้องปักติดกับชุดเพื่อบ่งบอกว่าผ่านวิชาอะไรมาบ้าง

ซึ่งจากราคานี้ ผู้สื่อข่าวพีพีทีวีลองคำนวณ หากจะซื้อเครื่องแบบลูกเสือสำรองที่ตัวเล็กที่สุด จะต้องเสียเงิน 853 บาท ซึ่งหากเป็นเด็กที่ต้องใส่เสื้อผ้าไซซ์ใหญ่ ราคาก็จะสูงขึ้นตามลำดับ และราคานี้ยังไม่รวมถุงเท้ากับรองเท้าลูกเสือ ที่เด็กผู้ชายต้องใส่คนละสี กับรองเท้านักเรียนปกติ

ทีมข่าวพี่พีทีวีสอบถามผู้ปกครองที่มาปักเสื้อเนตรนารีให้ลูกที่นี่ หลายคนมองว่าวิชาลูกเสือยังจำเป็น อย่างเช่นผู้ปกครองรายนี้ มองว่า เป็นวิชาที่ฝึกทักษะการใช้ชีวิตให้กับเด็ก ส่วนความจำเป็นในการแต่งกายชุดลูกเสือนั้น มองว่า เป็นการให้เด็กได้เปลี่ยนบรรยากาศจากชุดนักเรียนปกติ ซึ่งส่วนตัวก็เข้าใจว่าสำหรับผู้ปกครองที่ไม่มีกำลังทรัพย์อาจเดือดร้อน แต่เครื่องแบบลูกเสือก็มีหลายเกรดหลายราคา สามารถเลือกให้เหมาะสมกับกำลังทรัพย์ได้

นอกจากนี้ มีผู้ปกครองบางส่วนมองว่า ชุดที่หนาของชุดลูกเสือ ก็ไม่เหมาะกับสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าวในเมืองไทยด้วย

ส่วนที่ เพจเฟซบุ๊ก Drama-Addict โพสต์ภาพใบเสร็จค่าชุดลูกเสือของผู้ปกครองราคาหลัก 1-2 พันบาท หลายคนก็ได้เข้าไปแสดงความคิดเห็นว่า ควรยกเลิกวิชานี้ เพราะ เป็นภาระค่าใช้จ่ายของผู้ปกครอง ขณะที่บางคนก็มองว่าไม่ควรยกเลิก เพราะเป็นวิชาช่วยด้านการดำรงชีวิต เช่น ฝึกทำอาหาร เรียนผูกเงื่อนต่างๆ เพียงแต่ปรับลดค่าใช้จ่ายเรื่องเครื่องแบบ ซึ่งก็มีเพจ “ครูแว่นดำ” ที่เสนอให้ใส่ผ้าพันคอลูกเสือ กับชุดนักเรียนปกติ เพื่อลดค่าใช้จ่าย แทนที่จะยกเลิกวิชานี้ไปเลย

คาดสลากดิจิทัล 80 บาท ขายหมดเกลี้ยงแอปฯ “เป๋าตัง” วันนี้

อนามัยโลกชี้ “ฝีดาษลิง” เป็น “ภัยเสี่ยงระดับปานกลาง” ต่อสาธารณสุขโลก

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ