ผู้ปกครองเสียงแตกยกเลิกชุด “ลูกเสือ-เนตรนารี”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระแสวิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์อีกครั้ง กรณีเพจดังต่าง มีการสะท้อนปัญหาราคาชุดลูกเสือ ซึ่งผู้ปกครองต้องเสียเงินซื้อหลักพันบาท ทำให้มีการถกเถียงว่าวิชานี้ยังจำเป็นหรือไม่ บางส่วนจึงเสนอให้ใส่แต่ผ้าพันคอกับชุดนักเรียน

มีหลายความคิดเห็นในโซเชียลมีเดีย อย่างเพจเฟซบุ๊ก Drama-Addict โพสต์ภาพใบเสร็จค่าชุดลูกเสือของผู้ปกครองราคาหลัก 1-2 พันบาท ทำให้มีหลายคนมาแสดงความคิดเห็นว่าควรยกเลิกวิชานี้ เพราะ เป็นภาระค่าใช้จ่ายของผู้ปกครอง ขณะที่บางคนก็มองว่าไม่ควรยกเลิก เพียงแต่ปรับลดค่าใช้จ่ายเรื่องเครื่องแบบ ขณะที่เพจ “ครูแว่นดำ” เสนอให้ใส่ผ้าพันคอลูกเสือกับชุดนักเรียนปกติเพื่อลดค่าใช้จ่าย แทนที่จะยกเลิกวิชานี้ไปเลย เพราะมองว่า ในหลักสูตรนั้นก็มีหลายบทเรียนที่มีประโยชน์

สำรวจราคาชุดลูกเสือ พบราคาขั้นต่ำขายถูกสุด 853 บาท

“ครูแว่นดำ”ชี้ควรยกเลิกใส่ชุดลูกเสือ-เนตรนารี ใช้แค่ผ้าผูกคอกับวอกเกิล

ทีมข่าวพีพีทีวีลงพื้นที่สำรวจร้านขายชุดและเครื่องแบบนักเรียนแห่งหนึ่งย่านบางลำพู ซึ่งเป็นผู้ค้ารายย่อยบริษัทผลิตชุดและเครื่องแบบนักเรียนยี่ห้อดัง

เจ้าของร้านไม่สะดวกให้สัมภาษณ์ แต่ให้ข้อมูลว่า ราคาชุดลูกเสือ-เนตรนารี แพงกว่าชุดนักเรียนปกติ เพราะเนื้อผ้าหนากว่า

โดยราคาเสื้อลูกเสือ-เนตรนารี และยุวกาชาด จะมีราคาเดียวกันแต่แตกต่างไปตามไซส์ คือ 283-485 บาท ส่วนกระโปรง อยู่ที่ 246-550 บาท กางเกง 220-525 บาท

นอกจากนี้ยังมีค่าเครื่องแบบอื่นๆ  อาทิ หมวกและเข็มหน้าหมวก 80-90 บาท ผ้าพันคอ 30 บาท  ว็อกเกิ้ล 10 บาท เข็มติดหน้าอก 10 บาท เข็มขัด 105 บาท อินทรธนูสำหรับลูกเสือ-เนตรนารี 25 บาท ซึ่งหากเป็นยุวกาชาด จะไม่ใช่ แต่จะมีเข็มเลขแทน ราคา 20 บาท

นอกจากนี้จะต้องปักชื่อ ซึ่งมีค่าปัก 60 บาท และป้ายต่างๆ เช่น ป้ายโรงเรียน ป้ายหมู่ ราคาป้ายละ 10 บาท ยังไม่รวมป้ายเครื่องหมายต่างๆ ที่นักเรียนต้องปักติดกับชุดเพื่อบ่งบอกว่าผ่านวิชาอะไรมาบ้าง

ซึ่งเมื่อลองคำนวณ หากจะซื้อเครื่องแบบลูกเสือสามัญที่ตัวเล็กที่สุด จะต้องเสียเงิน 853 บาท หากเป็นไซส์ใหญ่ ราคาก็สูงขึ้น ยังไม่รวมถุงเท้ากับรองเท้าลูกเสือ ที่เด็กผู้ชายต้องใส่คนละสีกับรองเท้านักเรียนปกติ

ทีมข่าวพี่พีทีวีสอบถามผู้ปกครองหลายคนมองว่าวิชาลูกเสือยังมีประโยชน์ เพื่อฝึกทักษะชีวิต จึงไม่ควรยกเลิกไปเลย ส่วนเรื่องเครื่องแบบ บางส่วนมองว่า ไม่ควรเปลี่ยน เพราะเป็นสิ่งที่สืบทอดกันมานาน และบางโรงเรียนผู้ปกครองก็พูดคุยกัน ส่งต่อชุดรุ่นพี่สู่รุ่นน้องไม่ต้องซื้อใหม่ ขณะที่บางส่วนมองว่าควรยกเลิกชุดลูกเสือไปเลย เพราะสิ้นเปลือง

ทีมข่าวตรวจสอบประเภทของชุดลูกเสือ ตามที่สำนักการลูกเสือ ยุวกาชาด และกิจการนักเรียนใช้อยู่ปัจจุบันก็พบว่า มีอยู่หลายแบบ ซึ่งนอกจากชุดลูกเสือ-เนตรนารีเหล่าสามัญ และเหล่าเสนา และยุวกาชาด แล้ว

ในบางโรงเรียนยังมีชุดแยกย่อยแบบเหล่าอีกด้วย เช่น ชุดลูกเสือ-เนตรนารี สามัญรุ่นใหญ่เหล่าอากาศ ซึ่งสีของชุดจะเป็นสีกรมท่า และอีกชุดคือ ชุดลูกเสือ-เนตรนารีรุ่นใหญ่เหล่าสมุทร  ชุดสีขาว ซึ่งชุดนี้ชาวโซเชียลหลายคนก็บอกว่าเพิ่งทราบว่ามีชุดเหล่านี้ด้วย  

บางส่วนที่ลูกหลานใส่ชุดนี้อยู่ก็วิจารณ์ว่า บางทีต้องสั่งตัดเพราะไม่มีขายทั่วไป และราคาที่สั่งตัดก็ค่อนข้างสูง เฉพาะค่าชุดอย่างเดียวอยู่ที่ประมาณ 1,400 บาท และยังมองว่า สีของชุดซึ่งเป็นสีขาวนั้นไม่เหมาะกับกิจกรรมที่ทำกลางแจ้ง และสกปรกง่าย บางคนถึงกับบ่นเรื่องปัญหาการซักชุดให้ขาวเหมือนเดิมด้วย

ล่าสุดน.ส.ตรีนุช  เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ระบุว่า จากสถานการณ์โควิด-19 ช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ทำให้ผู้ปกครองประสบปัญหาเศรษฐกิจ จึงมีหนังสือกำชับไปยังสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ให้สื่อสารไปยังโรงเรียนในสังกัดทั่วประเทศ ขอให้อนุโลม ไม่ต้องแต่งกายเต็มรูปแบบ เพียงแค่มีสัญลักษณ์ที่บ่งบอกความเป็นลูกเสือ เนตรนารี เช่นผูกผ้าพันคอ

พร้อมระบุว่า กรณีนี้ศธ. ออกคำสั่งเพื่อช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายให้ผู้ปกครองตั้งแต่ ปี 2564 โดยไม่ได้บังคับให้นักเรียนต้องสวมใส่ชุดลูกเสือเต็มรูปแบบ เพียงแต่อาจจะมีการสื่อสารที่คลาดเคลื่อน

ส่วนที่เสนอให้ยกเลิกกิจกรรม ส่วนตัวมองว่ายังจำเป็นมีอยู่ แต่อาจจะต้องมีการปรับรูปแบบกิจกรรมให้เหมาะสมกับการเรียน การสอนในปัจจุบัน

“โออาร์” ปรับขึ้นดีเซล 1 บาท ลดเบนซินแก๊สโซฮอล์ 40-60 สต. ตามมติ กบน.

อนามัยโลกชี้ “ฝีดาษลิง” เป็น “ภัยเสี่ยงระดับปานกลาง” ต่อสาธารณสุขโลก

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ