สธ.ยันวัคซีนไม่หมดอายุ โต้แพทย์ชนบทลั่น 16 ล้านโดสไม่ได้มีแต่“ซิโนแวค”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงสาธารณสุขยันวัคซีนไม่หมดอายุ โต้แพทย์ชนบทลั่น 16 ล้านโดสไม่ได้มีแต่“ซิโนแวค” ส่วนใหญ่เป็นวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า และไฟเซอร์ต่างหาก

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณีชมรมแพทย์ชนบทท้วงการส่งวัคซีนโควิดไปที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล(รพ.สต.) ทำให้วัคซีนล้นตู้เหมือนเอาไปทิ้งขยะรอวันหมดอายุ ว่า ตัวเลขวัคซีน 16.8 ล้านโดส เป็นตัวเลขยอดวัคซีนที่ต้องฉีดเท่านี้ และเรามีวัคซีนเพียงพอ ไม่ได้กระจายโดยตรงที่ รพ.สต. เพราะมี รพ.สต.หมื่นกว่าแห่ง เป็นไปไม่ได้ที่กระจายไปหมื่นกว่าแห่ง จึงส่งไปที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด(สสจ.)ให้ดูแลในพื้นที่ตนเองต่อไป แต่ที่ติดตามดูไม่มีล้นที่ รพ.สต. หากจะเต็มตู้ก็น่าจะเป็นที่ สสจ.มากกว่า

สภาพอากาศวันนี้! ทั่วไทยมีฝน 30-60% เตือน 4 จังหวัดอีสานรับมือฝนตกหนัก

จยย.รับจ้างพยายามฉุดนักเรียนหญิงวัย 16 ใช้มีดคัตเตอร์จี้คอ

หมอเผยคนไทยอายุน้อยกว่า 42 ปี ถือว่าไม่มีภูมิคุ้มกันต่อ "ฝีดาษลิง"

 

นพ.โอภาส กล่าวอีกว่า วัคซีนโควิดที่ส่งไปยังไม่หมดอายุ สามารถฉีดได้ ตอนนี้ยังฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นได้น้อยเพียง 41% ซึ่งเราต้องการให้แต่ละพื้นที่ถึง 60% ทั้งนี้ วัคซีนโควิดหมดอายุอาจเกิดขึ้นได้ เหมือนกับวัคซีนตัวอื่น ๆ และยาต่าง ๆ เพราะเมื่อกระจายไปยังหน่วยบริการแล้ว หากประชาชนไม่มาฉีด หรือไม่มีคนไข้ทำให้ไม่ได้ใช้ยา หากหมดอายุก็ทำลายตามระเบียบปกติ ส่วนที่ระบุว่า ส่งวัคซีนซิโนแวคไปมากกว่า 16 ล้านโดส ก็ไม่เป็นความจริง ส่วนใหญ่เป็นวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า และไฟเซอร์ ส่วนซิโนแวคเหลือไม่ถึงล้านโดส

ด้าน นพ.วิชาญ ปาวัน ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กล่าวว่า แม้ภาพรวมทั้งประเทศจะฉีดเข็มแรกได้กว่า 81.7% แต่ผู้มีอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป 2 ล้านคน และเด็กอายุ 5-11 ปี อีก 2 ล้านคน ยังไม่ได้รับเข็มแรก ดังนั้น การนำวัคซีนไป รพ.สต.ใกล้บ้านที่สุดจึงเป็นเรื่องที่ถูกต้อง ทำให้ประชาชนอยากฉีดเมื่อไรก็มาฉีดได้ และข้อมูล สสจ.หลายจังหวัด พบว่าการที่ รพ.สต.มีวัคซีนพร้อมใช้ ทำให้บริหารจัดการวัคซีนได้ง่ายขึ้น

รอดไม่รอด? ส่องสถานการณ์ประเทศที่ยกเลิกสวมหน้ากากอนามัย

สำลัก อาหารติดคอ แนะวิธีปฐมพยาบาล ลดเสี่ยงเสียชีวิต

 

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ