สมาคมจิตแพทย์ฯ ห่วงเยาวชนเข้าถึงกัญชาง่ายขึ้น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สมาคมจิตแพทย์แห่งประเทศไทย กังวลเยาวชนจะเข้าถึงกัญชาได้ง่าย หลังพบว่า ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา มีเด็กเข้าสูบกัญชาเพิ่ม 2 เท่า

รศ.พญ.รัศมน กัลยาศิริ ผู้แทนสมาคมจิตแพทย์แห่งประเทศไทย อธิบายว่า ในกัญชาจะมีสาร THC ที่ทำให้เมา และไปออกฤทธิ์ต่อสมอง ระยะต้นของการใช้ จะทำให้เกิดความเคลิบเคลิ้ม มีความสุข แต่พอใช้ไปในระยะเวลานานๆ โดยเฉพาะในเด็กที่มีโอกาสติดได้มากกว่าผู้ใหญ่ โดยในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา หลังจากที่ให้นำกัญชามาใช้ทางการแพทย์ได้ และนำบางส่วนเช่น ใบ ราก ต้น มาเป็นส่วนประกอบของอาหาร

นายกฯ ย้ำ กัญชาเสรีไม่ 100% ห้ามก่อความรำคาญ-สูบแล้วขับอาจผิดกฎหมาย

เปิดวิธี ลงทะเบียนปลูก “กัญชา” ผ่าน "แอปฯปลูกกัญ" เพียง 3 ขั้นตอน!

ลองโควิด (Long Covid) เรื่องไม่เล็ก ส่งผลต่อสมอง กระทบต่อจิตใจ

มีประเด็นที่น่าสนใจคือ มีเด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี ใช้กัญชาด้วยการสูบ เพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า ส่งผลให้มีเด็กป่วยมีอาการทางจิต จากการเสพติดกัญชามาพบจิตแพทย์เพิ่มขึ้น ซึ่งส่วนใหญ่มีอายุระหว่าง 12-18 ปี และเคยเจอเคสต่ำสุดคือ 8 ปี  ซึ่งอาการส่วนใหญ่เมื่อมาพบแพทย์คือมีอาการเยอะแล้ว เช่น หูแว่ว หวาดระแวง มีภาพหลอน และมีโอกาสที่จะเป็นเรื้อรัง ต้องรักษาตลอดชีวิต

และการปลดล็อคกัญชา ออกจากยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 5 ทั้งที่ยังไม่มีกฎหมายลูกมารองรับ และควบคุม รศ.พญ.รัศมน ผู้แทนสมาคมจิตแพทย์ฯ ระบุว่า ช่วงนี้เหมือนเป็นช่วงที่กัญชาเสรีมากที่สุด จึงกังวลว่า จะยิ่งทำให้เด็กเข้าถึงกัญชาได้ง่าย โดยเฉพาะถ้าพ่อแม่นำมาปลูกในบ้านจะยิ่งทำให้เด็กรู้สึกว่า กัญชาปลอดภัย และมีความเสี่ยงที่จะหันมาใช้กัญชาเพิ่มขึ้น

ด้าน สมาคมจิตแพทย์แห่งประเทศไทย จึงได้มีข้อเสนอถึงการปลดล็อคกัญชา ให้นำมาใช้ประโยชน์ โดยแนะนำว่า กระทรวงสาธารณสุข ควรมีคำแนะนำให้ชัดเจนว่า ส่วนไหนของกัญชาควรใช้ ไม่ควรใช้ การนำกัญชามาใช้ประโยชน์ ควรเริ่มจากการใช้กัญชาทางการแพทย์ รัฐควรให้ความรู้เรื่องการปลูก ทั้งประโยชน์ และข้อควรระวัง ก่อนที่จะเปิดโอกาสให้ปลูกได้ ควรจำกัดการเข้าถึงกัญชาของกลุ่มเปราะบาง เช่น เด็ก คนท้อง

ก้าวไกล ขอบคุณสภาฯ รับร่าง “พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า” หวังผ่านวาระ 2-3

โฆษกรัฐบาล ยืนยันราคาน้ำมันไทยไม่ได้แพงที่สุดในอาเซียน

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ