เด็กกตัญญูรับจ้างทำงานดูแลแม่พิการ-ยายป่วย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




พบเด็กชายวัย 11 ขวบยอดกตัญญูรับจ้างทำงานหาเงินดูแลแม่พิการและยายป่วยเดินไม่ได้ ชาวโซเชียลเห็นใจช่วยระดมทุนซื้อชุดนักเรียนให้ใช้ช่วงเปิดเทอม

ผู้ใช้เฟซบุ๊ก ชื่อ "ชิดา ชนัญชิดา" ได้โพสต์เรื่องราวของเด็กชายคนนี้ จนมีคนเห็นใจช่วยกันบริจาคเงินจำนวนหนึ่งไปซื้อชุดนักเรียนบรรเทาความเดือดร้อน 

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่จังหวัดอุทัยธานี ไปพบกับเด็กชายขจรเดช น้ำจันทร์ หรือน้องคิว อายุ 11 ปี นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลบ้านไร่ ตำบลบ้านไร่ อำเภอบ้านไร่

ขณะนั้นที่โรงเรียนกำลังจัดการแข่งกีฬาสีภายใน ซึ่งน้องคิวได้เล่นสนุกสนานกับเพื่อนตามประสา ก่อนที่จะกลับบ้านช่วงเย็น ซึ่งอยู่ห่างไปกว่า 10 กิโลเมตร เส้นทางเป็นไปด้วยความยากลำบาก

สภากาชาดชวนบริจาคโลหิต วันที่ 13-17 มิ.ย.65 รับเสื้อยืดที่ระลึก

24 ข้อมูลส่วนบุคคลภายใต้การคุ้มครองของ PDPA มีอะไรบ้าง?

ส่วนบ้านมีสภาพเก่า หน้าต่างบางช่องมีเพียงผ้าห่มเก่าๆบังไว้ ได้พบกับนางจำเนียร น้ำจันทร์ ยายของน้องคิว เล่าว่า น้องคิวนั้นเป็นเด็กกำพร้าพ่อ ส่วนแม่ก็เป็นใบ้พูดไม่ได้ แต่ยังช่วยทำงานได้บ้าง ส่วนตนเองก่อนหน้านี้ยังเดินได้ก็ยังพอทำงานรับจ้างได้ แต่เพิ่งมาป่วยไตวายฉับพลันเกือบเอาชีวิตไม่รอด ตอนนี้ก็เดินไม่ได้ ครอบครัวจึงมีรายได้เพียงคนสูงอายุ 700 บาท และเบี้ยผู้พิการแม่ของน้องคิว 800 บาท รวมกัน 1,500 บาท

ขณะที่ค่าใช้จ่ายในบ้าน เฉพาะค่าไฟก็กว่า 400 บาท ค่าน้ำก็ 200 บาท ก็ไม่เพียงพอแล้ว ยังมีค่ารถที่น้องคิวต้องนั่งไปโรงเรียนอีกเดือนละ500 บาทด้วย โชคดีที่น้องคิวเป็นเด็กไม่ค่อยใช้เงิน และยังขยันทำงานบ้านและออกไปรับจ้างทำไร่มันสำปะหลังแบ่งเบาภาระได้บ้าง ส่วนตัวตอนนี้เป็นห่วงอนาคตของหลานมาก

 ด้านน้องคิวก็บอกว่า ไม่ได้คิดว่าความลำบากเป็นปมด้อย และส่วนตัวก็อยากเรียนจบ ม.6 จากนั้นก็อยากออกมาทำงานเพื่อเลี้ยงดูแม่และยาย ไปฟังเสียงทั้งสองคนกัน

ด้านพระอาจารย์สุวิรัตน์ ถิรปัญโญ พระที่ช่วยอุปถัมภ์น้องคิว ซึ่งปกติจะจำวัดอยู่ที่ จ.กาญจนบุรี เล่าว่า รู้จักน้องคิวมานาน เพราะน้องคิวเคยบวชเป็นสามเณร ซึ่งน้องคิวนั้นเป็นเด็กน่ารัก ความประพฤติดี น่าส่งเสริทให้ได้เรียนต่อ เมื่อเห็นครอบครัวน้องคิวลำบาก ก็พยายามนำข้าวสารและน้ำดื่มมาให้ปีละประมาณ 3 ครั้ง เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน

ส่วนนางกีรติญา กันแคล้ว ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านไร่ บอกกับทีมข่าวว่า น้องคิวเป็นเด็กเรียนดี  มีน้ำใจช่วยเหลือเพื่อนและกิจกรรมโรงเรียนบางครั้งทราบว่าต้องหยุดเรียนไปทำงานหรือดูแลแม่และยาย ทางโรงเรียนก็อนุโลม รวมถึงเรื่องชุดนักเรียน หากมีไม่ครบก็ไม่เป็นไร

สำหรับผู้ที่อยากช่วยเหลือน้องคิวเด็กกตัญญู บริจาคได้ที่บัญชีออมทรัพย์ เลขที่ 012492483982 ชื่อบัญชี นางจำเนียร น้ำจันทร์  ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร สาขาบ้านไร่ หรือโทรศัพท์เบอร์ 097– 9908435 

ดนตรีในสวน เปิดเพิ่มอีก 1 พื้นที่ “สวนป้อมมหากาฬ” เริ่ม 18 มิ.ย.นี้

“กสิกรไทย” เตือน! ระวังถูกหลอกโอนเงินจากแอปฯ เหยื่อสูญเงิน-แถมหนี้

 

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ