Saveเกาะขายหัวเราะ ต้นตะบันเสียหายหนัก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หากใครเคยอ่านการ์ตูนขายหัวเราะ คงจำได้ว่ามีเกาะเล็กๆ และมีต้นไม้โผล่อยู่กลางเกาะ ทำให้นักท่องเที่ยวอยากจะไปพิชิตเกาะขายหัวเราะ ที่ จ.ตราด เป็นอย่างมาก แต่ล่าสุดจากการสำรวจพบว่าต้นตะบันในเกาะขายหัวเราะ เกิดความเสียหายทรุดโทรมอย่างหนัก สาเหตุเพราะนักท่องเที่ยวขึ้นไปปีนป่ายห้อยโหน ไม่ยอมปฏิบัติตามกฎระเบียบอย่างเคร่งครัด

สภาพของต้นตะบัน ซึ่งเป็นตำนานของเกาะขายหัวเราะ ซึ่งปัจจุบันน้ำทะเลได้ท่วมเลยโคนต้นตะบันแล้ว เหลือเพียงรากที่โผล่ขึ้นมาจากน้ำพียงเล็กน้อย ส่วนสภาพของกิ่งไม้พบว่า  กิ่งเล็กๆหักโค่นไปแล้วหลายกิ่ง

เพราะมีนักท่องเที่ยวชอบมาห้อยโหน ขณะที่เปลือกไม้และรากก็เกิดความเสียหายเป็นอย่างมาก เพราะนักท่องเที่ยวชายปีนขึ้นไปเหยียบบนรากของต้นตะบันเพื่อถ่ายรูปเป็นที่ระลึกว่าเป็นการได้มาพิชิตเกาะขายหัวเราะแล้ว

หนุ่มไลน์แมนสุดเซ็ง! รับส่งตัว “แรคคูน”มูลค่าครึ่งแสน หลุดหายกลางทาง

หงุดหงิด! ไม่ได้ซื้อต้น “กัญชา” เปิดศึกวางมวยกันชุลมุน

นายเลิศรบ สายทองพู่ ผู้อำนวยการกองช่าง อบต.เกาะหมาก เปิดเผยว่า สภาพของต้นตะบันในวันนี้ เทียบกับเมื่อ 2-3 ปีที่ยังไม่มีนักท่องเที่ยวรู้จักนั้น ต้นไม้ยังมีสภาพที่ดี กิ่งอยู่ครบทุกกิ่ง ลำต้นไม่เอียง และรากมีความสมบูรณ์เพราะมีเปลือกห่อหุ้ม 

ฉีดวัคซีนโควิด-19 บริจาคโลหิตได้ เช็กเงื่อนไข - การเตรียมตัว

แต่วันนี้สภาพต้นเสียหายเป็นอย่างมากซึ่งเกิดจากการเหยียบย่ำของนักท่องเที่ยว และการขึ้นไปปีนบนต้นไม้จนทำให้กิ่งใหญ่ได้รับความเสียหาย ซึ่งส่งผลต่อความเเข็งแรงและความอยู่รอดของต้นตะบัน หากมีพายุรุนแรงก็อาจจะหักโค่นได้

ดังนั้นจึงควรที่จะจำกัดนักท่องเที่ยวเข้าชมหรือการเข้าชมเป็นฤดูกาล รวมทั้งต้องรณรงค์ให้นักท่องเที่ยวรู้จักการอนุรักษ์ดูแลแหล่งท่องเที่ยวด้วย เพราะเกาะขายหัวเราะสามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้แค่ 5 คนเท่านั้น

แต่เวลาที่นักท่องเที่ยวมาชมเกาะ แม้ว่าจะพยายามขอความร่วมมือแล้ว แต่บางคนไม่เข้าใจและไม่สนใจที่จะทำตามกฎระเบียบ จึงอยากฝากนักท่องเที่ยวขอให้ช่วยกันดูแลและปฏิบัติตามเงื่อนไขหรือข้อตกลง เพื่อให้ต้นตะบันยังคงอยู่เพื่อเป็นจุดขายของการท่องเที่ยวเกาะขายหัวเราะต่อไปในอนาคต

สำหรับตำนานของเกาะขายหัวเราะ ตั้งอยู่บริเวณด้านหลังของเกาะกระดาด แห่งท้องทะเลในพื้นที่ จ.ตราด ซึ่งแต่เดิมเกาะนี้ไม่มีชื่อ แต่ด้วยลักษณะของเกาะที่มีต้นไม้ต้นเดียว ทำให้มีนักท่องเที่ยวตั้งฉายาให้ว่าเกาะขายหัวเราะ เพราะว่ามีรูปร่างคล้ายกับเกาะที่มีต้นไม้ที่อยู่ในการ์ตูนขายหัวเราะ ต่อมาการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานตราดร่วมกับขายหัวเราะ จึงได้ช่วยกันโปรโมทเกาะไร้ชื่อแห่งนี้ให้กลายเป็น “เกาะขายหัวเราะ” อย่างเป็นทางการ แต่ในมุมกลับกันทำให้นักท่องเที่ยวแห่มากันอย่างล้นหลามจนต้นไม้เกิดความเสียหาย ทาง ททท.ตราด จึงผุดแฮชแทรก #Saveเกาะขายหัวเราะ พร้อมกับหารือผู้ประกอบการท่องเที่ยว จ.ตราด เพื่อเร่งแก้ปัญหาต้นตะบันของเกาะขายหัวเราะทรุดโทรมจนอาจเกิดการหักโค่นลงได้

พ่อไม่เชื่อ “สันติ” ฆ่าผู้มีพระคุณ วอนเข้ามอบตัว

จับตา กนง.เร่งขึ้นดอกเบี้ย หวั่นไม่ทันเงินเฟ้อพุ่ง ทำข้าวของแพง-ค่าครองชีพสูง

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ