ม.เกษตรฯ เปิดศูนย์นวัตกรรมวัคซีนฯสำหรับสัตว์ แห่งแรกของไทย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




มหาวิทยาลัยเกษตรศาตร์เปิดศูนย์นวัตกรรมวัคซีนและชีวภัณฑ์แห่งแรกของประเทศไทย ตั้งเป้าพัฒนาวัคซีนสำหรับสัตว์เศรษฐกิจ เพิ่มกำลังการแข่งขันให้กับประเทศ

ผลิตภัณฑ์วัคซีน ชีวภัณฑ์ ที่ใช้สำหรับการควบคุมและป้องกันโรคสัตว์ในรูปแบบต่าง ๆ เช่นวัคซีนปลานิล ชนิดกินและชนิดฉีด วัคซีนควบคุม​และป้องกันโรค PRRS ในสุกร ถูกนำมาจัดแสดงในนิทรรศการ "วัคซีน มก.เพื่อเกษตรกรรมไทย"

จุดประสงค์ของการเปิดศูนย์นวัตกรรมวัคซีนฯ ดร.จงรัก วัชรินทร์​รัตน์​ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เปิดเผยว่า ต้องการยกระดับวัคซีนไทย ให้สามารถผลิตใช้ในเชิงพาณิชย์ได้ และ ช่วยให้การเลี้ยงสัตว์เศรษฐกิจ ทั้งสัตว์บกและสัตว์น้ำ มีความปลอดภัยและได้ผลผลิตที่ดีขึ้น 

ทีมวิจัย ม.อ. แจงคนติดโควิด-19 จากแมวจาม เกิดได้น้อยมาก

เปิดวิธีขอรับเงินทดแทนประกันสังคม“เจ็บป่วย-ชราภาพ-ว่างงาน”ระบบออนไลน์

ซึ่งตอนนี้ศูนย์นวัตกรรมวัคซีนฯ มีวัคซีนที่อยู่ระหว่างการพัฒนาประมาณ 20 ชนิด โดยตั้งเป้าว่าภายใน 1-2 ปี จะสามารถผลิตวัคซีนไว้จำหน่าย ให้กับเกษตรกรทั้งหลายเล็กและรายใหญ่ได้ แต่เรื่องนี้ก็จำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ ในแง่กฎหมายด้วย

ส่วนโรค ASF หรือ โรคอหิวาต์​แอฟริกา​ใน​สุกร ที่สร้างความสูญเสียให้กับเกษตรกรผู้เลี้ยงหมูเป็นวงกว้างในช่วงปีที่ผ่านมา เนื่องจากไม่มีวัคซีนที่ใช้สำหรับควบคุมและป้องกันโรคนี้โดยเฉพาะ

ดร.จงรัก บอกอีกว่า ตอนนี้ศูนย์นวัตกรรมวัคซีนฯ อยู่ระหว่างการพัฒนาวัคซีน​โรค ASF และเชื่อว่าด้วยศักยภาพ​ที่มีจะสามารถผลิตวัคซีนดังกล่าวได้สำเร็จ เพื่อลดความสูญเสีย​ให้กับเกษตรกรผู้เลี้ยง​หมูของไทย

ปลดล็อกแล้วโยม! พระตั้งวงสูบ "กัญชา"ไม่สนโลก

กองทัพบก ยกเลิกแบน “ลาซาด้า” ส่งในค่ายได้ตามเดิม

โควิดวันนี้ (21 มิ.ย.65) ป่วยใหม่ลดลง 1,714 ปอดอักเสบเพิ่ม 631 ราย

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ