ดราม่า ! เตาซุปเปอร์อั้งโล่ ช่วยประหยัดจริงหรือไม่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังก.พลังงานแนะนำให้ ปชช.หันมาใช้เตาซุปเปอร์อั้งโล่ เพื่อประหยัดพลังงาน ทำหลายคนวิจารณ์บทบาทของกระทรวง และตั้งคำถามว่าเตานี้ประหยัดพลังงานจริงหรือไม่

เพื่อให้เห็นภาพเปรียบเทียบการจุดเตาซุปเปอร์อั้งโล่ กับเตาอั้งโล่ทั่วไปที่ขายในท้องตลาด ปรารถนา พรมพิทักษ์ ผู้สื่อข่าวของพีพีทีวี ได้ไปจุดเตา ทั้ง 2 แบบ ที่ ศูนย์บริการวิชาการ ที่ 1 จ.ปทุมธานี ใช้เวลาประมาณ 20 นาที พบว่า ถ่านที่ใช้จากถุงเดียวกัน อุปกรณ์ทุกอย่างเหมือนกัน แต่เตาซุปเปอร์อั้งโล่ไฟลุกมากกว่า และมอดช้ากว่าเตาอั้งโล่ทั่วไปจริงตามที่กระทรวงพลังงานแนะนำ

เปิดวิวัฒนาการเตาถ่าน หลังกระทรวงพลังงาน ชวนใช้ เตามหาเศรษฐี

ครม.เคาะ 8 มาตรการลดค่าครองชีพ รอบใหม่ 3 เดือน เริ่ม ก.ค.-ก.ย.65

นางสาวเฉลยวิทย์ ชัยจักร นักวิชาการพลังงาน กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน ระบุว่า ดราม่าที่เกิดขึ้นไม่ใช่ครั้งแรกแต่เกิดขึ้นทุกครั้งที่มีกระแสเรื่องพลังงานเชื้อเพลิงแพง ก็จะเป็นแบบนี้ ยืนยันว่า เจตนาของการแนะนำเตาซุปเปอร์อั้งโล่ ต้องการเพิ่มทางเลือกให้กลุ่มคนที่ใช้เตาถ่ายเดิมอยู่แล้ว ไม่ใช่การแนะนำให้คนใช้เตาแก๊สหรือว่าเตาไฟฟ้า หันกลับมาใช้เตาถ่าน

เมื่อถามว่า กระแสด้านลบในโลกออนไลน์ กระทบกับการทำงานของเจ้าหน้าที่หรือไม่  ทีมข่าวได้คำตอบว่า ไม่ได้รับผลกระทบใด ๆ แต่มีประชาชนที่ต้องการใช้เตามหาเศรษฐีเข้ามาสอบถามค่อนข้างเยอะว่าสามารถหาซื้อได้ที่ไหน ซึ่งตอนนี้ยอมรับว่ายังค่อนข้างหาซื้อยาก

สำหรับเตาซุปเปอร์อั้งโล่ถูกพัฒนาปรับปรุงรูปทรงโดยใช้หลักวิชาการ มีรูปร่างเพรียว สวยงาม ทนทานมากขึ้น จุดไฟติดเร็วขึ้นไม่มีควันและแก๊สพิษที่เป็นอันตรายต่อผู้ใช้ หุงต้มสุกเร็ว เก็บความร้อนได้นาน สามารถวางหม้อหรือภาชนะประกอบอาหารได้ถึง 9 ขนาด มีคุณสมบัติที่สำคัญ คือ ประหยัดฟืน และถ่านได้มากกว่า เตาอั้งโล่ธรรมดาถึง 30 - 40% และ 1 เตา ใช้ถ่านน้อยกว่าเตาอั้งโล่รุ่นเก่าประมาณ 151 กิโลกรัมต่อปี

‘ศักดิ์สยาม’แจงปมเปลี่ยนเลขสายรถเมล์ เหตุวิ่งทับซ้อน ขอ ปชช.ดูป้าย

ตกงาน-จบใหม่ รีบลงทะเบียนทำงานร่วมกับกระทรวงการอุดมศึกษาฯ
ส่วนชื่อเตาที่บางคนเรียกว่า เตามหาเศรษฐี สรุปแล้วเตานี้ชื่ออะไรกันแน่นั้น เจ้าหน้าที่บอกว่า เตานี้ชื่อ “เตาซุปเปอร์อั้งโล่”  ส่วนชื่อ “เตามหาเศรษฐี” มีพระผู้ใหญ่ที่ไปดูการออกบูธในงานแสดงงานหนึ่งตั้งให้ เพราะ มองว่าเตานี้ใช้แล้วดีมีแล้วรวยก็เลยตั้งชื่อให้เป็นมงคลว่าเตามหาเศรษฐี

บรรยากาศที่ต่างจังหวัด มีหลากหลายความเห็นถึงเต่ซุปเปอร์อั้งโล่นี้ โดยผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สอบถามเจ้าของร้านอาหารตามสั่ง ที่จังหวัดสมุทรปราการ ถึงข้อแนะนำของกระทรวงพลังงานที่ให้ใช้เตามหาเศรษฐี แม่ค้าบอกว่าอาจจะเป็นปัญหา โดยเฉพาะช่วงเย็นที่ลูกค้ามาเยอะ ถ้าเป็นเตาถ่าน เราไม่สามารถควบคุมความร้อนได้ กว่าจะทำอาหารเสร็จลูกค้าหายหมด ส่วนการสิ้นเปลืองก็คิดว่าถ่านน่าจะเปลืองกว่า และ กว่าจะจุดไฟให้ติดก็ลำบากกว่า มีทั้งควันไฟ ทั้งกลิ่นอีก ไปรบกวนลูกค้า

ส่วนที่จังหวัดนครราชสีมา หลายครัวเรือนเริ่มปรับตัว หันมาใช้ถ่านเป็นเชื้อเพลิงในครัวเรือน ทำให้พ่อค้าเผาถ่านขายในพื้นที่ออเดอร์สั่งจองเพียบ

โดย นายสุทัน เวิงไธสง พ่อค้าเผาถ่านขาย เล่าว่า แต่ละเตาจะใช้เวลาเผาประมาณ 1-2 วัน ส่งจำหน่ายตามร้านค้าในราคาถุงละ 35 บาท ช่วงนี้ชาวบ้านหันมาใช้ถ่านเป็นเชื้อเพลิงทดแทน ทำให้มียอดสั่งซื้อจากร้านค้าที่จำหน่ายเพิ่ม เมื่อก่อนจะขายถ่านได้เพียงเดือนละ 8,000 บาท แต่ตอนนี้ ขายได้เดือนละ 15,000 บาท นอกจากถ่านแล้ว เตาอั้งโล่ก็เป็นสินค้าอีกประเภทที่มียอดจำหน่ายเพิ่มขึ้นเช่นกัน

ปิดท้ายที่จังหวัดพิษณุโลก พาไปดูโรงงานผลิตเตาประหยัดถ่านขายมาเกือบ 20 ปีแล้ว ส่วนใหญ่ บอกว่า เตาที่นี่มีความทนทาน มีน้ำหนักดี สามารถนำไปใช้ต้ม ใช้เวลานาน หรือทำอาหารที่มีน้ำหนักมากได้ และประหยัดกว่าการใช้แก๊ส

นางกุหลาบ อินบัว อายุ 73 ปี เจ้าของโรงงานทำเตาสุขประเสริฐ เปิดเผยว่า เธอได้แรงบันดาลใจ มาจาก เตาประหยัดถ่านต้นแบบของกระทรวงพลังงาน จึงศึกษารูปแบบแล้วมาทำขายโดยใช้ชื่อเรียกว่า “เตาเศรษฐกิจ” หรือ “เตาประหยัดถ่าน” ที่ผ่านมา เตาประหยัดถ่านไม่ค่อยได้รับความนิยมจากชาวบ้านเพราะ ราคาสูงกว่าเตาขาวหรือเตาทั่วไปที่ขาย เตาละ 120 บาท ส่วนเตาประหยัดถ่าน เตาละ 250 บาท เพราะทำยากกว่า แต่ตอนนี้เริ่มกลับมาได้รับความนิยม และเป็นที่ต้องการมากขึ้น

‘อนุทิน’ ยัน ไม่มีประกาศถอดแมสก์ ให้สิทธิ ปชช.ประเมินความเสี่ยงเอง

โควิดวันนี้ (22 มิ.ย.65) ป่วยใหม่กลับมาทะลุ 2 พัน ยอด ATK อีก 4,533 ราย

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ