เจ้าของร้านต้นเพลิงไฟไหม้ย่านสำเพ็งจ่อฟ้อง กฟน. เรียกค่าเสียหาย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีเหตุไฟไหม้ร้านย่านสำเพ็ง เจ้าหน้าที่ใช้เวลากว่า 4 ชั่วโมงจึงจะควบคุมเพลิงไว้ได้ สาเหตุคาดว่าเกิดจากหม้อแปลงระเบิด ขณะที่เจ้าของร้านเตรียมฟ้อง กฟน.

เหตุเพลิงไหม้อาคารพาณิชย์ย่านสำเพ็งลุกไหม้อย่างรวดเร็วเนื่องจากภายในอาคารเก็บถุงพลาสติกจำนวนมาก เจ้าหน้าที่ใช้รถน้ำกว่า 20 คัน และใช้เวลากว่า  4 ชั่วโมงจึงจะควบคุมเพลิงไว้ได้ หลังเกิดเหตุ พบศพผู้เสียชีวิต จำนวน 2 คน คือ น.ส.จิรภัทร สุ่มมาก อายุ 52 ปี และนายเพชรเดือน ลูกจ้างชาวกัมพูชา อายุ 34 ปี โดยเจ้าหน้าที่นำร่างออกจากอาคารพาณิชย์ 3 ชั้น ที่ถูกเพลิงไหม้จนได้รับความเสียหายทั้งอาคาร โดยผู้เสียชีวิตทั้ง 2 คนนี้ เป็นลูกจ้างภายในร้านราชวงศ์รุ่งเรือง ซึ่งจำหน่ายสินค้าประเภทถุงพลาสติกและถุงกระดาษ

นายกฯ สั่งตรวจสอบไฟไหม้ "สำเพ็ง" เร่งช่วยเหลือประชาชน

ไฟไหม้สำเพ็ง ดับคากองเพลิง 1 ราย เปิดวินาทีหม้อแปลงระเบิดกลางสำเพ็ง

สำหรับจุดเริ่มต้นของสาเหตุเพลิงไหม้ในครั้งนี้ มีผู้โพสต์คลิป หม้อแปลง มีควันขึ้น ก่อนที่จะเกิดเหตุเพลิงไหม้  เช่นเดียวกับคำบอกเล่าของ น.ส.จิตตรา อัดใจ หนึ่งในลูกจ้างร้านราชวงศ์รุ่งเรือง เล่าว่าในช่วงเวลาประมาณ 11.00 น. ที่ร้านมีพนักงานอยู่ 3 คน คือเธอ และผู้เสียชีวิตอีก 2 คน ระหว่างนั้นมีเจ้าหน้าที่ไฟฟ้า มาซ่อมหม้อแปลงที่อยู่บริเวณหน้าร้าน แต่ระหว่างที่ซ่อมหม้อแปลงเธอสังเกตว่าเห็นประกายไฟ จึงรีบวิ่งเข้าไปบอกพนักงานที่อยู่ด้านในร้านให้ออกมาดู หลังจากนั้นได้ยินเสียงระเบิดดังมาจากหม้อแปลง ก่อนจะเกิดไฟลุกไหม้สายไฟฟ้า และเกิดเป็นทะเลเพลิง ลามเข้าไปในตัวอาคาร  อย่างรวดเร็ว ทำให้คนที่อยู่บริเวณนั้นวิ่งหนีตายกันชุลมุน โดยตอนแรกเธอเห็นว่า น.ส.จิรภัทรและนายเพชรเดือน ได้วิ่งออกมาจากร้านแล้ว แต่ไม่รู้ว่าทำไมถึงกลับเข้าไปในร้านอีก ซึ่งเธอก็ไม่สามารถเข้าไปช่วยเหลือทั้งคู่ได้ เพราะไฟโหมแรงมาก

ขณะที่ นายสุรชาติ กิตติฤดีกุล เจ้าของร้านขายถุงพลาสติก กล่าวว่า เขาเปิดร้านสาขานี้มาได้ 6 ปีแล้ว โดยทุกชั้นมีการติดตั้งสัญญาณเตือนไฟไหม้ เนื่องจากหลาย 10 ปีก่อน เขาเคยเจอเหตุการณ์ไฟไหม้ร้านค้ามาแล้ว จึงค่อนข้างกังวลในเรื่องนี้ แต่เข้าใจว่าเนื่องจากไฟไหม้อย่างรวดเร็วจนสัญญาณทำงานไม่ทัน ซึ่งต่อจากนี้เขาก็ไม่รู้ว่าจะต้องทำยังไงต่อไป เพราะต้องสูญเสียทั้งลูกน้องที่ทำงานด้วยกันมานาน และต้องสูญเสียทรัพย์สินที่ยังไม่สามารถประเมินราคาได้

ขณะที่ ทางร้านไม่ได้ทำประกันอะไรไว้เลย แต่ถ้าเป็นไปได้ก็อยากให้หน่วยงานทีเกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือ เพราะเหตุเพลิงไหม้ครั้งนี้ ไม่ได้เกิดจากความประมาทของคนในร้าน แต่มาจากความประมาทของคนอื่น เบื้องต้นจะปรึกษานักกฏหมาย คาดว่าจะฟ้องร้องเรียกค่าเสียหาย กับ การไฟฟ้านครหลวง

โดยหลังเกิดเหตุนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบความเสียหายและหาแนวทางการแก้ไข เบื้องต้นนายชัชชาติ ได้รับรายงานว่ามีผู้เสียชีวิต 2 ศพ บาดเจ็บ 9 คน เป็นพนักงานดับเพลิงทั้งหมด โดยตอนนี้ทั้ง 9 คนปลอดภัยแล้ว ส่วนอาคารที่ได้รับความเสียหายมี 6 คูหา ในจำนวนนี้มี 1 คูหาที่พื้นชั้นสองถล่มลงมา นอกจากนี้ ยังพบว่ามี รถยนต์เสียหาย 3 คัน และรถจักรยานยนต์เสียหายอีก 1 คัน

ส่วนสาเหตุของเพลิงไหม้ นายชัชชาติ ระบุว่ายังไม่ทราบแน่ชัด เพราะโดยปกติสายไฟไม่สามารถไหม้เองได้ แต่ยอมรับว่าสายไฟและสายสื่อสาร เป็นอุปสรรคในการเข้าควบคุมเพลิงของเจ้าหน้าที่ โดยในสัปดาห์หน้าจะมีการหารือกับการไฟฟ้านครหลวงและเจ้าของบริษัทสายสื่อสาย เพื่อหาแนวทางแก้ไขร่วมกันและเร่งรัดโครงการนำสายไฟและสายสื่อสารลงใต้ดิน ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น นายชัชชาติ ยอมรับว่าเป็นบทเรียนราคาแพง เพราะสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สิน

สำหรับเหตุการณ์เพลิงไหม้ครั้งนี้ ทีมข่าวได้พูดคุยกับประชาชนในพื้นที่เกิดเหตุ ให้ข้อมูลตรงกันว่าก่อนเกิดเหตุ ประมาณวันที่ 23 มิถุนายนที่ผ่านมา ได้ยินเสียงดังคล้ายระเบิดจากหม้อแปลงที่เป็นต้นเพลิง  และได้มีการแจ้งให้เจ้าหน้าที่การไฟฟ้ามาตรวจสอบแล้ว แต่ยังไม่รู้ว่ามีการดำเนินการอย่างไรบ้าง จนกระทั้งวันนี้ ที่มีเจ้าหน้าที่เข้ามาซ่อมแซม หลังจากนั้นก็เกิดเหตุเพลิงไหมขึ้น

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ