แฉ! แผงลอย “กัญชา” ขายต่อยันตี 2 หลังจนท.กลับ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แม้จะมีเจ้าหน้าที่ลงตรวจสอบ การมวนกัญชาขายที่ถ.ข้าวสาร แต่พีพีทีวี ได้ข้อมูลเพิ่มจากพ่อค้าแม่ค้า บอกว่า หลังเจ้าหน้าที่กลับไป ก็มีการขายกันต่อ บางคนเล่าให้ทีมข่าวฟังว่า มีการเปลี่ยนวิธีการ จากตั้งแผงเป็นเดินขาย และ ทำเป็นขบวนการ คอยเตือนกันว่า มีเจ้าหน้าที่เข้ามา

เบาะแสที่คนในพื้นที่ ถ.ข้าวสาร เล่าให้ทีมข่าวฟังว่า เมื่อวาน ( 29 มิ.ย.) หลังมีข่าวเจ้าหน้าที่ลงตรวจการตั้งโต๊ะแผงลอยมวนกัญชาขาย เมื่อเจ้าหน้าที่กลับไป ก็มีคนขายเหมือนเดิม แต่เปลี่ยนเป็น เดินขาย เพื่อเลี่ยงการถูกจับกุม และ ทำเป็นขบวนการคอยสอดส่องว่า มีเจ้าหน้าที่ลงตรวจหรือไม่

บางคนเล่าเพิ่มเติมว่า หลังเมื่อวานเจ้าหน้าที่กลับไป มีการขายกัญชามวนต่อ  โดยมีทั้งขายตั้งแต่ หัวค่ำ จนถึง ตี 2 และไม่ได้มีแค่ ร้านเดียว มีหลายร้าน กระจายอยู่ทั่ว ตั้งแต่ หัวถนนข้าวสาร จนถึง ท้ายถนน

ราชกิจจา เผยแพร่ประกาศสธ. “กลิ่น-ควันกัญชา” เป็นเหตุรำคาญ

เปิดสายด่วน “ปรึกษากัญ 1667” ให้คำปรึกษาใช้กัญชาอย่างปลอดภัย

ทีมข่าวสอบถามไปที่ นายวสันต์ บุญหมื่นไวย์ ผู้อำนวยการเขตพระนคร ผู้รับผิดชอบดูแลพื้นที่ถนนข้าวสาร บอกว่า ตอนนี้ จับกุมไป 2 ร้านค้า และ ปรับเงิน ตามพ.ร.บ.รักษาความสะอาด จากนั้นเตือนให้ย้ายแผงออกนอกพื้นที่ เนื่องจากไม่ได้ขออนุญาตตั้งแผง

ทีมข่าวถาม นายวสันต์ ว่า หาก คนขายกัญชาแผงลอย ขออนุญาตตั้งแผงตามกระบวนการ จะสามารถขายได้หรือไม่ นายวสันต์ บอกว่า หากขออนุญาตมาต้องผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการจัดระเบียบหาบเร่แผงลอยระดับเขตก่อน

ตอนนี้ กำหนด สินค้าที่สามารถขายในถ.ข้าวสารไว้ 4 ประเภท คือ  อาหาร เครื่องดื่ม เสื้อผ้า และ เครื่องประดับยังไม่เคยมีสินค้าประเภทกัญชา

พีพีทีวี เปรียบเทียบ สถานะของกัญชาในตอนนี้ 2 มิติ ให้คุณผู้ชมเห็นภาพชัดขึ้น เราเทียบกับ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ บุหรี่

มิติแรก คือ การโฆษณา การนำภาพ นำคลิป ออกสื่อ ออกโทรศัพท์ ตามกฎหมาย หากจะนำเสนอเรื่องบุหรี่ ห้าม มีภาพการสูบบุหรี่ หรือ หากมี ต้องเซนเซอร์

ส่วน เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ก็อยู่ในหลักการเดียวกัน คือ ห้ามมีภาพ หรือ หากมี ต้องเซนเซอร์ รวมถึง เครื่องดื่มแอลกอฮอล์  หากจะโฆษณา จะทำได้หลัง 4 ทุ่มไปแล้ว

สำหรับกัญชา ไม่ว่า จะ ต้น ใบ กัญชาอบแห้ง หรือ แบบมวนเป็นแท่งพร้อมสูบ หรือ กระทั้ง จุดสูบ ในแง่กฎหมาย ถือว่าไม่ผิด

แต่ในแง่หลักจริยธรรม ไม่ควรเผยแพร่ภาพ และ ทีมข่าวเรามองว่า ต้องใช้หลักการเดียวกัน คือ เซนเซอร์

ส่วนในแง่การซื้อขาย เช่นเดียวกัน กัญชา ยังไม่มีข้อกฎหมายควบคุมโดยตรง มีแค่ กฎหมายอื่น เช่น พ.ร.บ.ความสะอาด ส่วน บุหรี่ และ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มีกฎหมายชัดเจน ห้ามขายให้เด็กต่ำอายุกว่า 20 ปี

โดย เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มีการกำหนดเวลาขาย ด้วย คือ ขายได้ช่วง 11:00 – 14:00 น.  และ 17:00 – 24:00 น.

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ