เตือนฉบับที่ 6 ฝนฟ้าคะนอง-อันดามันคลื่นสูงกว่า 3 เมตร


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา"คลื่นลมแรงบริเวณทะเลอันดามันตอนบน (มีผลกระทบจนถึงวันที่ 6 ก.ค. 2565)"ฉบับที่ 6 ลงวันที่ 05 ก.ค. 2565

มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังค่อนข้างแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้คลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันตอนบนมีกำลังค่อนข้างแรง โดยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ส่วนอ่าวไทยตอนบนทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง สำหรับเรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันตอนบนควรงดออกจากฝั่งจนถึงวันที่ 6 ก.ค. 2565 ไว้ด้วย

เตือน! อย่าซื้อสลากดิจิทัลต่อจากผู้อื่น หวั่น เกิดปัญหาตอนขึ้นรางวัล

ผู้สูงอายุเฮ! ครม. อนุมัติเบี้ยยังชีพพิเศษ 100-250 บาทต่อคน เริ่มจ่าย 19 ก.ค.นี้

จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา และสามารถติดตามข้อมูลที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา http://www.tmd.go.th หรือที่ 0-2399-4012-13 และ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ขณะที่ เพจเฟซบุ๊ก ศูนย์เฝ้าระวังและติดตามเหตุการณ์แผ่นดินไหว จ.ภูเก็ต (ภาคประชาชน) ได้โพสต์ข้อความว่า เมื่อเวลา14.48 เกิดแผ่นดินไหวขนาด 4.8 ที่ความลึก 87 กิโลเมตร นอกชายฝั่งหมู่เกาะนิโคบาร์ ห่างจากจังหวัดภูเก็ตไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือประมาณ 570 กิโลเมตร

นอกจากนี้ เพจดังกล่าวยังระบุว่า  แผ่นดินไหวไม่ใช่สึนามิ ทุกๆครั้งที่มีข่าวแผ่นดินไหวในทะเล ก็จะมีคำว่า #สึนามิ เข้ามาเกี่ยวข้องเสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งครั้งนี้ที่มีการบันทึกความสั่นสะเทือนตั้งแต่ระดับ 4.0 ขึ้นไป รวมได้ 28 ครั้ง  

เช็ก! โปรแกรมหนัง "กรุงเทพกลางแปลง" เริ่มฉาย 7 ก.ค.นี้

ประมวลภาพราชมังคลากีฬาสถาน โฉมใหม่รับศึกแดงเดือดในไทย 12 ก.ค.นี้

แน่นอนว่าสึนามิทุกครั้งเกิดในทะเล แต่ไม่ใช่จะเกิดทุกครั้งหลังแผ่นดินไหว ซึ่งแผ่นดินไหวที่จะทำให้เกิดสึนามิได้นั้น จะต้องประกอบด้วย 3 ประการคือ 1.) ความรุนแรงระดับ 6.5 ขึ้นไป 2.) เกิดจากการงัด/มุดของแผ่นเปลือกโลก 3.) ความลึกสู่ผิวน้ำ

ส่วนการเกิดแผ่นดินไหวบริเวณนอกชายฝั่งนิโคบาร์ช่วงสองวันนี้ (4-5 ก.ค. 2565) เป็นการเกิดในช่วงความรุนแรงที่ 4.0-5.6 ในโซนแผ่นเปลือกโลกเคลื่อนที่แบบแนวระนาบ (ลูกศรสีน้ำเงิน) และความลึกที่ 10-250+ กม. ดังนั้น สรุปได้ว่าแผ่นดินไหวชุดนี้ไม่อาจก่อให้เกิดสึนามิได้ แม้จะมีการเชื่อมโยงถึงแรงลมและระดับน้ำที่ท่วมล้นหาดทรายแก้วก็ตาม ซึ่งส่วนประกอบเหล่านี้เป็นเพียงแค่เหตุการณ์ที่บังเอิญมาพร้อมกัน ถ้าเป็นน้ำที่มาจากสึนามิจริง ก่อนน้ำล้นจะต้องลดก่อน

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ