“ดร.เสรี”เตือน 5 จังหวัดเฝ้าระวังสึนามิ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวในทะเลนอกชายฝั่งหมู่เกาะนิโคบาร์ประเทศอินเดีย ต่อเนื่องในช่วง 2 วันที่ผ่านมาด้าน รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ ผอ.ศูนย์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและภัยพิบัติ ม.รังสิต เตือน 5 จังหวัดเฝ้าระวังสึนามิ สอดคล้องสถานการณ์ในพื้นที่ โดยล่าสุดพบแผ่นดินไหวนอกชายฝั่งหมูเกาะนิโคบาร์ รอบที่ 29 แล้ว

แผ่นดินไหวในทะเลบริเวณนอกชายฝั่งหมู่เกาะนิโคบาร์ ประเทศอินเดีย รอบที่ 29  รายงานเมื่อเวลา 14.48 น. ที่ผ่านมา ( 5 ก.ค.) เป็นแผ่นดินไหวขนาด 4.8 ที่ความลึก 87 กิโลเมตร ห่างจากจังหวัดภูเก็ต ไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือประมาณ 570 กิโลเมตร บริเวณนี้ต่อเนื่องตลอด 2 วันที่ผ่านมา สร้างความหวั่นวิตกให้กับชาวบ้านริมทะเล ของจังหวัดภูเก็ต และจังหวัดพังงา เป็นอย่างมาก

เตือนฉบับที่ 6 ฝนฟ้าคะนอง-อันดามันคลื่นสูงกว่า 3 เมตร

ติดคอมฯแอร์ 8 ตัว พัดไอร้อนใส่เพื่อนบ้าน

โดยเพจศูนย์เฝ้าระวังและติดตามเหตุการณ์แผ่นดินไหว จ.ภูเก็ต พยายามแจ้งเตือนให้ประชาชนในพื้นที่ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ล่าสุดผู้สื่อข่าวเดินทางลงพื้นที่ไปยัง บ้านในไร่ ตำบลนาเตย อำเภอท้ายเหมือง จังหวัดพังงา พบว่าชาวบ้านต่างเฝ้าระวังคลื่นลมในทะเล พร้อมรับฟังข้อมูลข่าวสารทางภาครัฐอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะหอสัญญาณเตือนภัย ของศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ พบว่าที่ผ่านมามีเสียงดังปกติครบทุกหอเตือนภัย  

ชาวประมง บอกว่า เมื่อ2 วันก่อน หลังรู้ข่าวว่า เกิดปรากฏการณ์คลื่นลมน้ำทะเลทะลักขึ้นผ่านถนนในเขตหาดทรายแก้ว จังหวัดภูเก็ต ยอมรับว่าอยู่ในอาการหวาดผวา เพราะกลัวว่าจะเกิดคลื่นสึนามิซ้ำรอบในอดีต

ด้านนายสงบ สะโตน ป้องกันบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพังงา กล่าวว่า จังหวัดพังงามีหอเตือนภัยทั้งหมดจำนวน 22 หอ ในพื้นที่ 4 อำเภอเสี่ยงเกิดสึนามิ และยังมีระบบแจ้งเตือน ระบบ EVAC ติดตั้งตามส่วนราชการกระจายใน 5 อำเภอ รวมถึงหมู่เกาะสุรินทร์ และ หมู่เกาะสิมิลัน เบื้องต้นจึงขอประชาชนมั่นใจและคอยรับฟังข้อมูลข่าวสารจากภาครัฐ โดยด่านแรกการตรวจวัดคลื่นสึนามิในมหาสมุทรอินเดีย ประเทศไทยใช้ทุ่นตรวจวัดคลื่นสึนามิร่วมกับประเทศต่างๆที่อยู่ในมหาสมุทรอินเดีย

ด้าน ผู้สื่อข่าวพีพีทีวี สัมภาษณ์พิเศษ  รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ ผู้อำนวยการศูนย์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและภัยพิบัติ มหาวิทยาลัยรังสิต  ยอมรับว่า เหตุการณ์ไม่ปกติและต้องเฝ้าระวังเป็นอย่างยิ่ง เพราะยังไม่รู้สาเหตุที่แท้จริงของแผ่นดินไหวต่อเนื่องรอบนี้ ถ้ามองในแง่ดีแผ่นดินไหวถี่ๆอาจจะเป็นการค่อยๆปลดปล่อยพลังของมันออกมา แต่ถ้าในแง่ร้าย หลังจากเกิดแผ่นดินไหวถี่ๆอาจจะเกิดแผ่นดินไหวขนาดใหญ่และสึนามิตามมา

รศ.เสรี ระบุว่าต้องจับตาดูอย่างใกล้ชิด เพราะหากแผ่นดินไหวขนาดใหญ่เกิน 7.5 ก็มีโอกาสที่จะทำให้เกิดสึนามิได้ ซึ่งตอนนี้ความรุนแรงยังไม่ถึง

สำหรับจุดที่ต้องเฝ้าระวังหากเกิดสึนามิก็คือ 5 จังหวัดเดิมที่เคยได้รับผลกระทบจากสึนามิเมื่อปี 2547 คือ จ.พังงา จ.ระนอง จ.กระบี่ จ.ภูเก็ต จ.สตูล

นอกจากนี้ รศ.เสรี พาผู้สื่อข่าวของเราเปิดเข้าไปดูในเว็บไซต์ตรวจสอบข้อมูลทุ่นเตือนสึนามิที่อยู่กลางทะเล ปรากฏว่าทุ่นเตือนทั้ง 7 อันที่อยู่ใกล้กับจุดที่เกิดแผ่นดินไหว ซึ่งมีของไทยอยู่ด้วย 2 อัน ปรากฏว่าใช้การไม่ได้ทั้ง 7 อัน ดังนั้นจึงฝากเตือนประชาชนให้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด หากสัมผัสได้ถึงแรงสั่นสะเทือนก็ขอให้พาตัวเองไปอยู่ที่สูงก่อน เช่นเดียวกับหน่วยงานต้องเตรียมแผนสำรองไว้รับมือกับเหตุการณ์นี้ด้วย

ขณะที่ อาจารย์สธน วิจารณ์วรรณลักษณ์ อาจารย์ประจำภาควิชาฟิสักส์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ ซึ่งเคยเป็นผู้เชี่ยวชาญที่ให้ความเห็นเรื่องการคำนวณความเร็วรถในคดีบอส วรยุทธ อยู่วิทยาได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมในกรณีนี้ว่า ถ้าเกิดแผ่นดินไหวที่มีความแรงพอที่จะเกิดสึนามิขึ้น ให้ฟังการแจ้งเตือนจากสำนักแผ่นดินไหวฯกรมอุตุฯ จะมีเวลาประมาณ1ชั่วโมงในการอพยพ

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ