อัปเดต! ‘บัตรทอง 30 บาท’ ติดโควิดใช้สิทธิรักษาอะไรได้บ้าง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังปรับหลักเกณฑ์จ่ายค่ารักษาโควิดใหม่ตั้งแต่ 4 ก.ค. ให้ ปชช.รักษาตามสิทธิสุขภาพตัวเอง ล่าสุด สปสช.อัปเดตแนวปฏิบัติผู้ป่วย เช็กสิทธิรักษาพยาบาลที่นี่!

หลังบอร์ดสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) มีมติเคาะปรับหลักเกณฑ์การจ่ายค่ารักษาพยาบาลโควิด ให้ประชาชนรักษาตามสิทธิสุขภาพที่ตัวเองมีอยู่  และสิ้นสุดการจ่ายค่ารักษาพยาบาลโควิด นอกโรงพยาบาลระบบบัตรทอง เพื่อรองรับการปรับโควิดสู่โรคประจำถิ่น ตั้งแต่ 4 กรกฎาคม 2565

ล่าสุด สปสช. ได้ออกแนวปฏิบัติผู้ป่วยโควิด 'สิทธิบัตรทอง 30 บาท' ว่า จะสามารถใช้สิทธิการรักษาพยาบาลโควิดอะได้บ้าง มีข้อมูลที่น่าสนใจ ดังนี้

อัปเดต! ‘บัตรทอง 30 บาท’ ปี 2565 เช็กสิทธิประโยชน์ใหม่ครอบคลุมอะไรบ้าง

ราชกิจจาฯแพร่ประกาศ “สปสช.” ยกเลิกจ่ายค่ารักษาโควิด รพ.นอกระบบบัตรทอง

กรณีมีอาการเข้าข่ายติดเชื้อโควิด

  • ตรวจ ATK ได้ฟรี โดยสามารถขอรับ ATK ผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตังเพื่อตรวจเอง หรือ เข้าตรวจที่หน่วยบริการปฐมภูมิทุกที่ด้วย ATK Professional use

ทั้งนี้ หากตรวจ ATK ขึ้น 1 ขีด แสดงว่า ไม่ติดโควิด ให้อยู่ในกลุ่มเสี่ยงสูงกักตัว 5 วัน และสังเกตอาการตัวเองต่ออีก 5 วัน

สภาพอากาศวันนี้! ตะวันออก-ใต้ฝั่งตะวันตก ระวังอันตรายจากฝนตกหนัก

“ดร.เสรี”เตือน 5 จังหวัดเฝ้าระวังสึนามิ

และ หากตรวจ ATK ขึ้น 2 ขีด แสดงว่า ติดเชื้อโควิด จะได้เข้ารับการรักษาตามกลุ่มอาการ 3 แบบ คือ กรณีไม่มีอาการหรือมีอาการน้อย รับการรักษาตามแนวทาง ‘เจอ แจก จบ’, กรณีเป็นกลุ่มเสี่ยงหรือมีอาการรุนแรง รับการรักษาตามดุลยพินิจแพทย์ และ กรณีเจ็บป่วยฉุกเฉินวิกฤต สีแดง ใช้สิทธิเจ็บป่วยฉุกเฉินวิกฤติ (UCEP)

 

แนวทางการรักษาโควิด ตามกลุ่มอาการ

1. กลุ่มไม่มีอาการ หรือ อาการน้อย (สีเขียว)

การรักษาพยาบาล : ตามแนวทาง “เจอ แจก จบ” ของกระทรวงสาธารณสุข

เข้ารักษาพยาบาลได้ที่ : ไปที่หน่วยบริการประจำ หรือหน่วยบริการปฐมภูมิตามนโยบาย 30 บาทรักษาทุกที่ หรือ โทร.ประสานร้านขายยาที่เข้าร่วมโครงการ ‘รับยา-แนะนำการใช้ยา’ ดูรายชื่อร้านยา คลิก และสามารถดูตำแหน่ง “ร้านยาดูแลผู้ป่วยโควิดสีเขียว” บนแผนที่ดิจิทัลกับ NOSTRA Map คลิก

ระยะเวลาในการรักษา : กักตัว 7 วัน และ สังเกตอาการตัวเองต่ออีก 3 วัน

 

2. กลุ่มเสี่ยง 608 หรือ อาการรุนแรง (สีเหลือง)

การรักษาพยาบาล : รับการรักษาตามดุลพินิจแพทย์ ไม่เสียค่าใช้จ่าย (ไม่ว่าจะเป็นรักษาแบบผู้ป่วยใน หรือแพทย์สั่งให้รักษาที่บ้าน Home ward) ในหน่วยบริการประจำ หรือหน่วยบริการปฐมภูมิตามนโยบาย 30 บาทรักษาทุกที่

เข้ารักษาพยาบาลได้ที่ : หน่วยบริการประจำ หรือหน่วยบริการปฐมภูมิตามนโยบาย 30 บาทรักษาทุกที่

สำหรับ กลุ่ม 608 คือ ผู้มีอายุมากกว่า 60 ปี, ผู้ป่วย 7 โรคเรื้อรัง อาทิ โรคทางเดินหายใจเรื้อรัง, โรคหัวใจและหลอดเลือด, โรคไตวายเรื้อรัง, โรคหลอดเลือดสมอง, โรคอ้วน, โรคมะเร็ง และโรคเบาหวาน และ หญิงตั้งครรภ์

 

3. กลุ่มเจ็บป่วยฉุกเฉินวิกฤติ (สีแดง)

กรณีมีอาการ ได้แก่ หอบเหนื่อยหนักมาก พูดไม่เป็นประโยค แน่นหน้าอก หายใจเจ็บหน้าอก ปอดอักเสบรุนแรง อ่อนเพลีย ตอบสนองช้า ไม่รู้สึกตัว มีภาวะช็อก/โคม่า ซึมลง ไข้สูงกว่า 39 องศาเซลเซียส ค่าออกซิเจนต่ำกว่า 94

การรักษาพยาบาล : ใช้สิทธิเจ็บป่วยฉุกเฉินวิกฤติ (UCEP) คือ มีสิทธิเข้ารับการรักษาพยาบาลได้ทุกที่ ที่อยู่ใกล้ที่สุด โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

 

บริการสายด่วน สปสช. 1330

•หากติดเชื้อโควิดไม่จำเป็นต้อง โทร.แจ้งสายด่วน สปสช. 1330

• แต่สามารถ โทร.สอบถามขั้นตอนได้

• หากมีอาการแย่ลง ต้องการประสานหาเตียงเข้ารักษาในโรงพยาบาล โทร.1330 ได้

ส่วน สิทธิสุขภาพอื่น ๆ เช่น สิทธิประกันสังคม สวัสดิการข้าราชการ ล่าสุดยังอยู่ระหว่างการหารือกันของหน่วยงานที่รับผิดชอบ ว่า หลังปรับโรคโควิดเป็นโรคประจำถิ่นแล้ว จะสามารถใช้สิทธิการรักษาพยาบาลโควิดอะไรได้บ้าง จะต้องติดตามกันต่อไป

“น้ำตาล” โทรให้กำลังใจ “ครูจุ๊บแจง” อดีตลูกทีม หลังถอนตัว MUT 2022 บอกไม่ต้องร้องไห้

เช็ก! โปรแกรมหนัง "กรุงเทพกลางแปลง" เริ่มฉาย 7 ก.ค.นี้

โควิดวันนี้ (6ก.ค.65) ยอดติดเชื้อขยับแตะ 6.5 พันราย ดับ 22 ราย

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ