“อ.อ๊อด” เชื่อหนังสือถึง ตร. คุมกัญชาไม่ได้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผลพวงหลังเปิดเสรีกัญชา ยังมีประเด็นถกเถียงไม่เว้นแต่ละวันถึงขอบเขตในการใช้ ตำรวจมีอำนาจแค่ไหนในการจับกุมผู้ที่ใช้กัญชา ล่าสุด กระทรวงสาธารณสุข ออกเอกสาร ส่งถึง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ขอให้บังคับใช้กฎหมาย ดำเนินคดีกับคนที่ฝ่าฝืนเรื่องกัญชา

เอกสารลงวันที่ 26 ก.ค. 2565 ลงนามโดย นายณรงค์ สายวงศ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ส่งถึงผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ อ้างประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง สมุนไพรควบคุม (กัญชา) พ.ศ.2565 และ พ.ร.บ.คุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย พ.ศ.2542 ขอให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ตาม พ.ร.บ. นี้

จับกุมและดำเนินคดี  4 กลุ่มบุคคลที่อาจเข้าข่ายความผิด  คือ ผู้ที่ไม่ขออนุญาตศึกษาวิจัยกัญชา ผู้ที่ไม่ขออนุญาตส่งออกกัญชา ผู้ที่ไม่ขออนุญาตขายกัญชา และ ผู้ที่ไม่ขออนุญาตแปรรูปกัญชาเพื่อการค้า

กางข้อกฎหมาย นำเข้า “กัญชา" ฝ่าฝืนพ.ร.บ.กักพืช เจอคุก มีโทษปรับ

หมอรามา 851 รายชื่อ จี้หยุด "กัญชาเสรี"

พร้อมย้ำว่า สามารถจับกุมและดำเนินคดีได้เลย ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์ แผนไทย

 ซึ่งหากไปดูรายละเอียดโทษ จะพบว่า ใครฝ่าฝืน มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน ปรับไม่เกิน 20,000 บาท  หรือ ทั้งจำทั้งปรับ

 หลังเอกสารฉบับนี้ ถูกเผยแพร่ออกมา มีการตั้งคำถามว่า กระทรวงสาธารณสุข ออกกฎหมายฉบับนี้ เพื่ออะไร เพราะ จริงๆแล้ว มีกฎหมายอยู่แล้ว ทำไมต้องออกเอกสารด่วนที่สุดไปขอให้ตำรวจดำเนินคดีหรือ เพราะ ที่ผ่านมาตำรวจไม่ดำเนินคดี

ทีมข่าวพีพีทีวี สอบถามความเห็นต่อเรื่องนี้จาก รศ.วีรชัย พุทธวงศ์ หรือ “อ.อ๊อด” อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ที่ติดตามสถานการณ์การเปิดเสรีกัญชาตั้งแต่แรก  อ.อ๊อด มองว่า การส่งหนังสือถึง ผบ.ตร. เป็นความพยายามอุดช่องโหว่ที่มีการนำกัญชามาใช้ในเชิงสันทนาการ เพราะหลังปลดล็อกจากบัญชียาเสพติดตั้งแต่วันที่ 9 มิ.ย. พบมีการนำมาใช้ผิดวัตถุประสงค์ของกฎหมาย ที่ต้องการให้นำกัญชามาใช้ทางการแพทย์

แต่ถึงแม้จะมีหนังสือฉบับนี้ อ.อ๊อด มองว่า ในทางปฏิบัติ ยังคงเป็นปัญหา เพราะในการจับกุม เชื่อว่าตำรวจจะต้องพาข้าราชการกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ที่มีอำนาจตาม พ.ร.บ. ลงพื้นที่ไปด้วย เพราะไม่แน่ใจในขอบข่ายอำนาจของตนเอง เนื่องจากที่ผ่านมามีการออกกฎหมายหลายฉบับที่ขัดแย้งกัน และกระทรวงสาธารณสุขขาดการสื่อสารทำความเข้าใจ ซึ่งต้นทางของปัญหาทั้งหมดมาจากการรีบใช้กฎกระทรวงมาปลดล็อคกัญชา ทั้งที่ยังไม่ทันออก พ.ร.บ. ซึ่งเป็นกฎหมายที่ใหญ่กว่า มาควบคุมโดยเฉพาะ ทำให้เกิดภาวะสุญญากาศ จนต้องหา พ.ร.บ. อื่นๆ มาใช้อุดช่องโหว่ไปก่อน ระหว่างที่ พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ยังไม่มีผลบังคับใช้

อ.อ๊อด เปรียบเทียบกัญชา และสาร THC ในกัญชา เหมือนฝิ่นกับมอร์ฟีน ซึ่งยังอยู่ในบัญชียาเสพติดประเภท 5 แต่สามารถนำมอร์ฟีนมาใช้ทางการแพทย์ได้ ไม่สามารถใช้ในเชิงสันทนาการ แต่เมื่อมาดูกัญชาแม้จะควบคุมห้ามใช้สารสกัดที่มี THC เกิน 0.2 แต่ถ้าครอบครองกัญชา ไม่ได้สกัดสาร THC ออกมาก็ไม่ผิด กฎกระทรวงที่ออกมาปลดล็อก จึงเป็นเหมือนกฎ “ศรีธนญชัย”

แม้ในทางปฏิบัติอาจยังไม่เห็นผลชัดเจน แต่ อ.อ๊อด มองว่า หนังสือฉบับนี้เป็นเรื่องที่ดีที่จะทำให้ปัญหาสังคมจากการใช้กัญชาลดลง หากตำรวจบังคับใช้กฎหมายตาม พ.ร.บ. ดังกล่าวอย่างจริงจัง ระหว่างรอ พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ที่ยังไม่คลอด

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ