พบพิรุธบัญชีวัด-ขุดบิทคอยน์ชาวบ้านขอเคลียร์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชาวบ้านรวมตัวร้องเรียน วัดดังย่านสายไหม หลังพบข้อพิรุธเรื่องบัญชีวัดที่ไม่เคยตั้งไวยาวัจกรดูแล รวมถึงกรณีพระตั้งคอมเล่นบิทคอยน์ แต่วัดยังไม่เคยชี้แจงข้อสงสัย

วันที่ 8 ส.ค. 2565 ชาวชุมชนวัดหนองใหญ่นับร้อยคน รวมตัวถือป้ายเรียกร้องให้วัดชี้แจงความโปร่งใส เปิดเผยบัญชีรายรับ-รายจ่ายวัด เรื่องที่ไม่ยอมแต่งตั้งไวยาวัจกรเข้ามาดูแลเงินวัด รวมถึงเรื่องที่ชาวบ้านเคยเจอพระตั้งคอมพร้อมชุดเครื่องขุดบิทคอยน์ภายในวิหารวัดก่อนหน้านี้ โดยไปทวงถามข้อเท็จจริงถึงกุฏิเจ้าอาวาส  แต่ตัวแทนวัดพยายามอ้างว่า เจ้าอาวาสอาพาธไม่สามารถมารับเรื่องได้

วิธี "กรอกค่าลดหย่อน" ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา 90/91

โป๊ะแตก! หนุ่มแสบอ้างเป็นครูบนดอย หลอกขอเงินบริจาคช่วยเด็ก

นายอนุรักษ์ เจริญผ่อง ตัวแทนชาวบ้านให้ข้อมูลกับทีมข่าวว่า วันที่ 1 พ.ค. 2564 ได้ยินข่าวว่าเจ้าอาวาสจะสึก ชาวบ้านจึงเข้าไปสอบถามเหตุผล ซึ่งขณะนั้นเจ้าอาวาสอ้างว่า รู้สึกอึดอัดไม่มีคนช่วยดูแลวัด ชาวบ้านจึงเชิญเจ้าคณะแขวงช่วยพูดคุยไกล่เกลี่ย ปรากฎว่า อีกวันเจ้าอาวาสกลับมาบวชใหม่ เป็นเจ้าอาวาสตามเดิม แต่การบวชครั้งนั้นไม่ถูกตามพิธีทางสงฆ์ ทำให้เกิดการแบ่งพวก

โดยชาวบ้านสังเกตว่า พระบางกลุ่มก็ไม่ยอมทำตามกิจของสงฆ์ ไม่ทำวัตร ไม่บิณฑบาต เคยร้องเรียนไป แต่ปรากฏว่า ทางเจ้าคณะแขวง บอกว่า ชาวบ้านมีหน้าที่บริจาคไม่ได้มีหน้าที่เข้าไปรับรู้เรื่องการบริหารวัด ทำให้ชาวบ้านไปร้องสำนักงานพระพุทธศาสนาต่อ แต่ก็ยังไม่ได้รับคำตอบหรือการชี้แจงจากทางวัด จึงตัดสินใจเรียกร้องเจ้าอาวาสออกมาแสดงความบริสุทธิ์อีกครั้ง

หลังรอนานกว่า 30 นาที แต่ก็ไม่มีใครออกมารับเรื่อง ชาวบ้านจึงตัดสินใจเข้าไปในกุฏิ และสอบถามเรื่องเงินบริจาคให้ชี้แจงบัญชี เจ้าอาวาสปฏิเสธไม่รู้เห็น พร้อมบอกว่าตนเองได้มอบหมายให้ผู้ช่วยเจ้าอาวาสเป็นคนจัดการเรื่องเงินบริจาคทั้งหมด ตนเองเป็นแค่ที่ปรึกษาเท่านั้น

ขณะที่พระไวพจน์ พระลูกวัดหนองใหญ่ บอกว่า ตนเองสงสัยว่าเจ้าอาวาสรูปปัจจุบันเคยสึกออกไปแล้ว ทำไมถึงกลับเป็นเจ้าอาวาสได้เหมือนเดิมซึ่งเป็นเรื่องที่ผิดปกติ พร้อมบอกว่าตลอด 13 ปีที่บวชอยู่วัดนี้ มีเพียงเจ้าอาวาส พระผู้ช่วยเจ้าอาวาสและพระอีกหนึ่งรูป ที่รู้เห็นเรื่องบัญชีและเงินบริจาคของญาติโยม โดยมองว่าเมื่อญาติโยมที่เป็นผู้บริจาคมีความแคลงใจก็ควรที่จะออกมาชี้แจงข้อเท็จจริง

ในระหว่างที่ชาวบ้านบางส่วนได้ยืนประท้วงอยู่ พบว่าผู้ช่วยเจ้าอาวาสที่อ้างว่าเป็นผู้ดูแลบัญชีเข้าไปในกุฎิเจ้าอาวาส ก่อนปิดประตูล็อคกลอน ปิดม่าน หนีชาวบ้าน โดยตัวแทนชาวบ้านบอกว่าจากนี้จะให้เวลาวัด 10 ถึง 15 วันหากไม่มีคำชี้แจงใดใดก็จะเดินหน้าร้องเรียนกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกครั้ง

อุตุฯ เตือนฉบับที่ 7 “ฝนตกหนักถึงหนักมาก”

พรุ่งนี้น้ำมันกลุ่มเบนซินลง 60 สต.-1 บาท ดีเซลไม่เปลี่ยนแปลง

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ