เตือน ! น้ำทะเลหนุนสูง คนริมเจ้าพระยา เตรียมยกของหนีน้ำ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




10-16 ส.ค. 65 น้ำทะเลจะหนุนสูง ทำระดับน้ำแม่น้ำเจ้าพระยาสูงขึ้นด้วย ขอชาวชุมชนที่อยู่นอกแนวป้องกันน้ำท่วม ของ กทม.เตรียมความพร้อม อาจต้องยกของหนีน้ำป้องกันความเสียหาย

กรมอุทกศาสตร์ ออกประกาศเรื่อง “สภาวะระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณป้อมพระจุลจอมเกล้า จังหวัดสมุทรปราการ และพื้นที่ใกล้เคียง ในระหว่างวันที่ 10-16 ส.ค. 65 ระหว่างเวลาประมาณ 18.00-21.00 น.” (ฉบับที่ 15/2565) ระบุว่า เนื่องจากในวันที่ 10-16 ส.ค. ระหว่างเวลาประมาณ 18.00-21.00 น. เป็นช่วงที่น้ำทะเลหนุนสูง ประกอบกับลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมอ่าวไทย

ธอส. ตรึงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ถึงสิ้นปี 2565 หลัง กนง. ขึ้นดอกเบี้ย

กนง.ขึ้นดอกเบี้ย 0.25% ตามคาด ประเมินเศรษฐกิจเท่าก่อนโควิดสิ้นปีนี้

ลักษณะดังกล่าวอาจทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาตอนล่างเพิ่มสูงขึ้นกว่าปกติ โดยคาดหมายว่าที่บริเวณป้อมพระจุลจอมเกล้าฯ และพื้นที่ใกล้เคียง ระดับน้ำจะมีความสูงประมาณ 1.70-2.00 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง

จึงขอให้ระมัดระวังผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากระดับน้ำขึ้นสูงดังกล่าว และติดตามสภาวะระดับน้ำอย่างใกล้ชิด ทั้งนี้ กรมอุทกศาสตร์ได้แจ้งให้ทราบล่วงหน้าไว้ที่ “สภาวะแม่น้ำเจ้าพระยา” ในเว็บไซต์ของ กรมอุทกศาสตร์ 

ขณะที่ สำนักการระบายน้ำ กรุงเทพมหานคร รายงานว่า ตามที่ได้มีการประกาศแจ้งเตือนเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำทะเลหนุนสูงบริเวณแม่น้ำเจ้าพระยา จากสถานการณ์ฝนตกหนักหลายพื้นที่ โดยมีการคาดการณ์ในช่วงวันที่ 10-16 สิงหาคม 2565 เวลาประมาณ 18.00 - 21.00 น. เป็นช่วงที่น้ำทะเลหนุนสูง คาดว่าในช่วงดังกล่าว จะส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาอาจมีความสูงประมาณ 1.80 - 2.10 ม.รทก. จากระดับน้ำทะเลปานกลาง

สำหรับการเตรียมความพร้อมรับมือ สำนักการระบายน้ำได้ดำเนินการติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด ตรวจสอบความมั่นคงเขื่อนป้องกันริมแม่น้ำ และเสริมคัน บริเวณจุดเสี่ยงที่เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำ นอกแนวคันกั้นน้ำ แนวเขื่อนชั่วคราวในบริเวณที่ไม่มีแนวป้องกันน้ำถาวร (แนวฟันหลอ) และพื้นที่จุดเสี่ยงที่เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำ รวมไปถึงการบริหารจัดการสถานีสูบน้ำ ประตูระบายน้ำ ให้สอดคล้องกับสถานการณ์

นอกจากนี้ ยังได้มีการเตรียมความพร้อมเครื่องมือ อุปกรณ์ต่าง ๆ และเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานภาคสนาม ในการให้ความช่วยเหลือและบรรเทาผลกระทบกับประชาชนได้ทันที

วันแม่แห่งชาติ 2565 ขึ้นทางด่วนฟรี 3 เส้นทาง

เขื่อนป่าสัก เพิ่มการระบายน้ำ เตรียมรับพายุมู่หลาน

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ