ทำไม? นักวอลเลย์จีน ไม่พอใจ ป้ายแม่รักคุณ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กลายเป็นประเด็นร้อนในโลกออนไลน์ เมื่อนักวอลเลย์บอลดาวรุ่งของจีน หลีหย่งเจิน ที่เดินทางมาแข่งขัน AVC CUP 2022 ในจังหวัดนครปฐม ไม่พอใจแฟนคลับชาวไทย ที่ทำป้ายเชียร์ คำว่า “แม่รักคุณ” ไปดูคลิป จนคนไทยจำนวนสงสัยว่าเกิดอะไรขึ้น แต่ก่อนจะไปถึงตรงนั้น

หลีหย่งเจิน ผู้เล่นตัวหลักของทีมวอลเลย์บอลจีน เดินเข้าไปบริเวณขอบสนามที่แฟนคลับชาวไทยนั่งเชียร์อยู่ ก่อนชี้ไปที่ป้ายเชียร์พร้อมพูดว่า “I don’t like this” หรือแปลว่า “ผมไม่ชอบอันนี้ครับ” แฟนคลับก็เลยถามเหตุผลว่าทำไม ก่อนที่ หลีหย่งเจิน จะพูดอธิบายเป็นภาษาจีน

ทีมข่าวได้พูดคุยกับ คุณประวิทย์ ทั้งทวีสุข เจ้าของเพจเฟซบุ๊ก ไทยคำจีนคำ บอกว่าในคลิปเห็นชัดว่าหลังจาก หลีหย่งเจิน พูดภาษาอังกฤษคำว่า  “I don’t like this” แล้ว

ฟีฟ่า เผย ฟุตบอลโลก 2022 เริ่มเร็วกว่ากำหนด 1 วัน

“ลูกยางชายไทย” ความหวังใหม่สู่เอเชีย

เขาพยายามอธิบายให้เข้าใจว่าทำไมถึงไม่ชอบคำนั้น โดยบอกว่าการใช้คำนี้เหมือนเป็นการไม่เคารพแม่ที่แท้จริงของเขา ซึ่งจากในคลิปมองว่าท่าทีของหลีหย่งเจิน ไม่ได้โมโหหรือไม่พอใจ แต่เป็นลักษณะของคนที่ต้องการอธิบายเท่านั้น

 เจ้าของเพจไทยคำจีนบอกว่าคำว่า หม่าม๊า หรือ แม่ ในภาษาจีน คือคำเจาะจงว่าแม่ผู้ให้กำเนิดเพียงอย่างเดียว ไม่ได้มีการแปลงคำมาให้เรียกแทนอย่างอื่นเหมือนในภาษาไทย ทำให้การที่แฟนคลับชาวไทยใช้คำว่า หม่าม๊า หรือแม่ที่เป็นผู้ให้กำเนิด จึงกระทบกับจิตใจนักกีฬาที่อ่านเพราะเหมือนเป็นการไม่เคารพแม่แท้ๆของเขา

เจ้าของเพจไทยคำจีนคำ มองว่า การใช้คำว่าแม่ในป้ายเชียร์ของแฟนคลับไทยครั้งนี้อาจเป็นความเคยชินที่ใช้เรียกศิลปิน ไอดอล ที่ชื่นชอบ ด้วยความเอ็นดู แต่ในวัฒนธรรมจีน ยังมีความเซนซิทีฟในเรื่องของช่วงวัยด้วย การที่แฟนคลับกับนักกีฬาอยู่ในวัยที่ช่วงอายุใกล้เคียงกัน ยิ่งไม่สามารถใช้แทนด้วยคำว่าแม่ เพราะเหมือนเป็นการกดให้อีกฝ่ายต่ำลง จึงแนะนำให้ใช้คำว่า เจี่ยเจีย หรือ พี่สาวแทน จะเหมาะสมกว่า

สำหรับหลีหย่งเจิน เป็นนักกีฬาหนุ่มวอลเลย์บอลสัญชาติจีน หมายเลข 9 วัย 24 ปี ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้เล่นตัวหลักของทีม ด้วยใบหน้าที่เป็นเอกลักษณ์ บวกกับความสูงถึง 200 เซนติเมตร ทำให้มีแฟนคลับทั้งจีนและไทยเป็นจำนวนมาก อย่างในทวิตเตอร์ก็มีแฟนคลับจำนวนมาก ชื่นชอบติดตามรีแคป รูปและวิดีโอการแข่งขันวอลเลย์บอลของหลีหย่งเจิน

พร้อมข้อความชื่นชมทั้งฝีมือการเล่นกีฬาและหน้าตาของเขาอยู่เป็นประจำ ซึ่งคุณผู้ชมสามารถติดตามชมฟอร์มของหลีหย่งเจิน รวมถึงเชียร์ทีมชาติไทยของเราได้ ซึ่งโชว์ฟอร์มเยี่ยมคว้าแชมป์กลุ่มเข้ารอบ 8 ทีมสุดท้าย ในศึกวอลเลย์บอลชาย AVC CUP 2022  โดย  PPTVHD36 ถ่ายทอดให้ได้ชมกันสดๆทุกคู่ทางเว็บไซต์และยูทูป ส่วนทุกนัดที่ทีมชาติไทยลงแข่งขันและนัดชิงชนะเลิศ ก็สามารถติดตามกันทางหน้าจอทีวีได้ 

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ