"ทรัมป์" ปฏิเสธให้ปากคำอัยการ ชี้ถูกรังแก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ปฏิเสธให้ปากคำอัยการรัฐนิวยอร์กในข้อหาการทำธุรกรรมอำพรางของครอบครัว พร้อมออกแถลงการณ์โจมตีการดำเนินการกับตนเองและครอบครัวว่าเป็นการล่าแม่มด

อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์  ทรัมป์ และทีมกฎหมายเดินทางมาถึงสำนักงานอัยการนิวยอร์กเมื่อเวลาประมาณ  09.00 น.เวลาท้องถิ่นสหรัฐฯ ของวันพุธ (10 ส.ค )  ตามการนัดหมายสอบปากคำในการสอบสวนข้อกล่าวหาแสดงหลักฐานการดำเนินธุรกิจอันเป็นเท็จ  โดยการสอบสวนคดีแพ่งครั้งนี้ อยู่ภายใต้การดูแลของอัยการสูงสุดรัฐนิวยอร์ก เลทิเตีย เจมส์ (Letitia James)  ซึ่งป็นนักการเมืองจากพรรคเดโมแครต 

"เพโลซี" ชี้ สหรัฐฯ ต้องไม่ปล่อยจีนกดดันไต้หวัน

FBI บุกค้นรีสอร์ต “โดนัลด์ ทรัมป์” หาเอกสารที่หายไปจากทำเนียบขาว

 

โดย เจมส์ ระบุว่าการสอบสวนพบหลักฐานที่พบว่า บริษัท ทรัมป์ ออร์แกไนเซชัน (Trump Organization)  ซึ่งบริหารโรงแรม สนามกอล์ฟ และ อสังหาริมทรัพย์อีกหลายแห่ง ได้ยื่นหลักฐารเท็จต่อสถาบันการเงินและหน่วยงานด้านภาษีเพื่อให้ได้เงิสินเชื่อตามที่ต้องการ รวมทั้งการสิทธิประโยชน์ด้านภาษี   

การสืบสวนของทีมอัยการรัฐนิวยอร์กระบุว่า ทรัมป์ ออร์แกไนเซชั่น แจ้งมูลค่าของที่ดินที่บริจาคในรัฐนิวยอร์กและแคลิฟอร์เนียสูงเกินความเป็นจริง

โดยในเอกสารที่ยื่นต่อสำนักงานสรรพากรสหรัฐฯ เพื่อชี้แจงว่าทำไมถึงบันทึกส่วนลดภาษีไปเป็นจำนวนหลายล้านดอลลาร์  ทางบริษัทรายงานขนาดของห้องพักหรูในเขตแมนฮัตตันสูงกว่าขนาดที่วัดได้จริงเกือบ 3 เท่า ซึ่งส่งผลให้มูลค่าการประเมินเพิ่มขึ้นราว 200 ล้านดอลลาร์ หรือกว่า 7,000 ล้านบาท 

ขณะที่ บริษัท ทรัมป์ ออร์แกไนเซชั่น ตอบโต้ว่าการสืบสวนดังกล่าว เป็นการสืบสวน “ที่ไม่มีมูล” และเกิดขึ้นเพราะมีเหตุจูงใจทางการเมือง อย่างไรก็ตามการเข้าพบกับทีมอัยการรัฐนิวยอร์กเมื่อวานนี้  ทรัมป์ ได้ใช้สิทธิตามรัฐธรรมณูญแก้ไขฉบับที่5 ซึ่งอนุญาตให้พลเมืองไม่ตอบคำถามใดๆ ต่อเจ้าหน้าที่รัฐ หากเป็นการทำให้ตนเองถูกฟ้องร้องดำเนินคดี  

โดย ทรัมป์ ได้ระบุในแถลงการณ์ว่าในอดีตตนเองเคยสงสัยว่าทำไมบางคนจึงใช้สิทธิข้อนี้ ซึ่งเวลานี้ได้รับทราบคำตอบแล้วว่าการเลือกที่จะไม่ตอบคำถามเจ้าหน้าที่เป็นสิ่งจำเป็นเมื่อตนเอง ครอบครัว และ คนใกล้ชิดตกเป็นเป้าของการล่าแม่มดจากนักกฎหมาย อัยการ และสื่อที่เผยแพร่ข่าวเท็จ 

นอกจากนี้ ทรัมป์ ยังระบุว่าการบุกค้นรีสอร์ทมาร์อลาโก (Mar-a-Lago) ในวันจันทร์โดยฝีมือของเจ้าหน้าที่  FBI แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลชุดปัจุบันและอัยการจำนวนมากในประเทศแห่งนี้ได้สูญเสียศีลธรรมและจริยธรรม

ขณะที่ เมอร์ริค การ์แลนด์ (Merrick Garland) รัฐมนตรีว่าการระทรวงยุติธรรมของสหรัฐฯ ระบุว่าสาเหตุที่ต้องจำกัดการเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับการบุกตรวจค้นรีสอร์ทของทรัมป์ เป็นเพราะกระทรวงยุติธรรมมีนโยบายและหลักปฏิบัติที่ไม่ต้องการให้เป้าหมายสามารถล่วงรู้ได้ว่าเจ้าหน้าที่ของกระทรวงกำลังดำเนินการอะไรบ้าง

นอกจากนี้ยังเป็นการปกป้องสิทธิของผู้ที่ยังไม่ถูกดำเนินคดีที่อาจตกเป็นจำเลยสังคมก่อนที่จะมีการดำเนินคดีเกิดขึ้นจริง 
อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่าเจ้าหน้าที่กระทรวงยุติธรรมและ FBI โต้แย้งว่าการไม่ออกมาชี้แจงเกี่ยวกับเรื่องนี้จะส่งผลเสียต่อกระทรวงยุติธรรมเองและไม่เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม ส่วนหนึ่งเป็นเพราะว่า ทรัมป์ และพันธมิตร อาจใช้เรื่องนี้เป็นเครื่องมือได้ 

โดยสมาชิกพรรคเดโมแครต แสดงความกังวลว่าเหตุตรวจค้นรีสอร์ทมาอลาโกอาจทำให้ ทรัมป์ ได้แรงสนับสนุนเพิ่มมากขึ้น และเพิ่มความแตกแยกในสังคม แม้จนถึงขณะนี้ทรัมป์ ยังไม่ประกาศชัดเจนว่าจะลงชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีอีกสมัยในปี 2024 หรือไม่ 

"ค่าเงินแข็ง" เปิดเช้านี้ ที่ระดับ 35.35 บาทต่อดอลลาร์

ของจริงมาแล้ว "ดอกเบี้ยขาขึ้น" คาดกนง.ขยับอีก 0.50% ในปีนี้

 

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ