น้ำเหนือมาก! กรมชลฯ เร่งระบายผ่านท้ายเขื่อนเจ้าพระยา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมชลประทาน เร่งระบายน้ำเขื่อนเจ้าพระยา เพราะน้ำเหนือเพิ่มขึ้น และ รองรับผลกระทบจากอิทธิพลพายุ “โนรู”

วันที่ 29 ก.ย. 2565  ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า อิทธิพลของพายุ “โนรู” ที่ส่งผลให้เกิดฝนตกกระจายตัวทั่วประเทศ โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง และภาคกลาง ทำให้มีปริมาณจากทางตอนบน ไหลลงมาสมทบกับแม่น้ำเจ้าพระยา ที่จังหวัดนครสวรรค์เป็นจำนวนมาก ก่อนจะไหลมารวมกับน้ำที่มีจากลุ่มน้ำสะแกกรัง ส่งผลให้ระดับน้ำบริเวณเหนือเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง 

“อ.เสรี” คาดอีก 15 วัน ไทยเจอพายุอีกลูก

7 วันอันตราย เตือน กทม. และ 10 จังหวัดภาคกลาง จับตาน้ำเจ้าพระยาสูงขึ้น

กรมชลประทาน จึงจำเป็นต้องปรับการระบายน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยา ให้อยู่ในอัตรา 2,400 ลบ.ม./วินาที เพื่อเร่งระบายน้ำจากทางตอนบน

ทั้งนี้ หากระดับน้ำทางตอนบนอยู่ในเกณฑ์ที่กำหนดแล้ว จะปรับลดอัตราการระบายน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยา ลงเหลือในอัตรา 2,300 – 2,500 ลบ.ม/วินาที ในระหว่างวันที่ 1-7 ต.ค. 65 ตามที่ กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) กำหนด  พร้อมจัดจราจรทางน้ำ เพื่อลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับประชาชนให้ได้มากที่สุดต่อไป

ด้าน นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน เผยว่า ปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อนภูมิพล อ.สามเงา จ.ตาก เพิ่มมากขึ้น ปัจจุบัน (29 ก.ย. 2565) มีปริมาณน้ำไหลลงอ่างฯ 179.41 ล้าน ลบ.ม. ทำให้เขื่อนภูมิพลมีปริมาณน้ำต้นทุนเพิ่มขึ้นเป็น 5,631 ล้าน ลบ.ม. หรือคิดเป็น 58% ของความจุอ่างฯ และยังสามารถรับน้ำได้อีก 4,031 ล้าน ลบ.ม. หากเปรียบเทียบกับปี 2564 ซึ่งมีปริมาณน้ำเพียง 2,631 ล้าน ลบ.ม. หรือ 27% เท่านั้น

ในขณะที่ปัจจุบันเขื่อนภูมิพลระบายน้ำเพียง 0.50 ล้าน ลบ.ม. เพื่อเก็บกักน้ำสำรองไว้ใช้สำหรับอุปโภคบริโภคและการเกษตรในช่วงฤดูแล้งให้มากที่สุด อีกทั้งเป็นการลดผลกระทบต่อพื้นที่ท้ายเขื่อนที่เชื่อมต่อแม่น้ำปิงไปสู่แม่น้ำเจ้าพระยา ไม่ให้รับภาระปริมาณน้ำดังกล่าว ซึ่งจะช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยาได้อีกทางหนึ่งด้วย

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ