หารือกรมศิลป์บูรณะ “พระธาตุวัดศรีสุพรรณ”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังจากที่องค์พระธาตุ ที่วัดศรีสุพรรณพังถล่มลงมา หลายหน่วยงานได้เข้าตรวจสอบ เตรียมหารือเรื่องการบูรณะ ขณะที่เจ้าอาวาสเผย เตรียมเสนอให้บูรณะเป็นเงินทั้งองค์ เพื่อให้เข้ากับอุโบสถเงินของวัด ที่เป็นหนึ่งเดียวในโลก

จากกรณีองค์พระธาตุอายุราว 500 ปี ภายใน "วัดศรีสุพรรณ" ต.หายยา อ.เมืองเชียงใหม่ พังถล่มลงมา ปรากฏว่าพบพระพุทธรูปโบราณจำนวนหนึ่งที่บรรจุในองค์พระธาตุ โดยตลอดทั้งวันนี้ 30 ก.ย. 2565 ประชาชนที่ทราบข่าวเดินทางไปที่วัดเพื่อกราบสักการะองค์พระธาตุก่อนที่จะมีการเก็บกู้เพื่อบูรณะใหม่ ส่วนใหญ่รู้สึกตกใจและสะเทือนใจเพราะไม่เคยเกิดเหตุการณ์แบบนี้มาก่อน   

“พระธาตุวัดศรีสุพรรณ” อายุกว่า 500 ปี พังกล่มต่อหน้าต่อตาพระ-ญาติโยม

น้ำมันขึ้น 2 วันติด "เบนซิน" เพิ่มอีก 50 สต. ดีเซลคงเดิม มีผล 1 ต.ค.

ด้าน นายเทิดศักดิ์ เย็นจุระ ผู้อำนวยการกลุ่มอนุรักษ์โบราณสถาน สำนักโบราณสถาน สำนักศิลปากรที่ 7 บอกว่าโบราณวัตถุที่พบฝังไว้ในพระธาตุ ทางพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติเชียงใหม่ จะเข้ามาทำทะเบียนและพิสูจน์ว่าอยู่ในยุคสมัยใด หลังจากนั้นก็จะให้ทางวัดเป็นผู้เก็บรักษาไว้ตามเดิม  

 อย่างไรก็ตามองค์พระธาตุ ยังไม่ได้ถูกขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถาน จึงไม่มีหลักฐานยืนยันการบูรณะ เบื้องต้นทราบว่าบูรณะล่าสุดเมื่อประมาณ 60 ปี ก่อน โดยการก่อปูนครอบ และทาสีทองทับ

 ส่วนการเก็บกู้ซากองค์พระธาตุ จะประสานทางเทศบาลนครเชียงใหม่และวัดศรีสุพรรณ ในการเก็บชิ้นส่วนต่างๆ ที่ยังหลงเหลืออยู่ให้ได้มากที่สุด ส่วนการจะรื้อเจดีย์ลงมาทั้งหมดหรือไม่นั้น ต้องขอดูโครงสร้างหลักจากที่รื้อเศษอิฐออกมาก่อน และให้นักโบราณคดีเข้ามาตรวจสอบอีกครั้งว่ารูปแบบเป็นอย่างไร

ส่วนโบราณสถานอื่นๆ ที่เสริมความมั่นคงไปแล้ว และยังไม่ได้เสริมความมั่นคง ทางสำนักศิลปากรที่ 7 จะเร่งตรวจสอบเพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นอีก 

ขณะที่ พระครูพิทักษ์สุทธิคุณ เจ้าอาวาสวัดศรีสุพรรณ บอกว่า ที่ผ่านมามีการปฏิสังขรองค์พระธาตุเจดีย์มาหลายยุคสมัย แต่ไม่ได้มีบันทึกรายละเอียดได้ว่าเมื่อไหร่และทำอะไรไปบ้าง ทราบแต่ครั้งล่าสุดบูรณะเมื่อปี พ.ศ.2518 รูปทรงก็ปรับเปลี่ยนไปตามภูมิปัญญาช่างชาวบ้านเนื่องจากไม่ได้ขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถาน

ตอนนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปว่าจะบูรณะรื้อฟื้นให้เป็นรูปแบบเดิม หรือ จัดสร้างเป็นองค์พระธาตุเงินทั้งองค์ เพื่อให้เป็นไปตามบริบทของชุมชนที่เป็นช่างทำเครื่องเงินและให้เข้ากับอุโบสถเงินของวัดที่เป็นหนี่งเดียวในโลก โดยจะได้หารือร่วมกับสำนักศิลปากรที่ 7 รวมทั้งสถาปนิกและวิศวกรเสียก่อน 

  ขณะที่ทางคณะกรรมกรวัดศรีสุพรรณ ได้นำพระพุทธรูปที่พบ จากกรุแตกไปทำบัญชีและเก็บรักษา เบื้องต้นเป็นพระเนื้อสำริด 6 องค์ และพระแก้วขาว 12 องค์ รวมทั้งเศษหินขาวที่ยังไม่ได้เจียระไนอีกจำนวนหนึ่งที่ถูกบรรจุไว้ในโถโลหะใต้ยอดปลีฉัตร

ส่วนกรณี ที่มีคนมาตีมูลค่าของพระเนื้อสำริดกรุแตก ว่า บางองค์ น่าจะมีมูลค่าถึง 10 ล้านบาทนั้น ยืนยันว่าไม่น่าจะถึงองค์ละ 10 ล้านบาท ตอนนี้ ได้นำไปเก็บรักษาไว้ที่ปลอดภัย เพื่อรอนักโบราณคดีเข้าตรวจสอบ

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ