เขื่อนอุบลรัตน์ปล่อยน้ำเพิ่ม เอ่อท่วมหมู่บ้านใน “ขอนแก่น”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ระดับน้ำในแม่น้ำพอง จ.ขอนแก่น ปรับตัวสูงขึ้น 1-2 ซม. หลังเขื่อนอุบลรัตน์ระบายน้ำเพิ่มวันนี้ ส่งผลให้น้ำท่วมบางหมู่บ้าน ชาวบ้านต้องใช้เรือสัญจรเข้าออก

ชาวบ้านชุมชนโนนหนองลาด ต.บ้านขาม อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น จุดลุ่มต่ำ รองรับน้ำที่เอ่อล้นลำน้ำพอง ตอนนี้เข้าท่วมบ้านแล้ว 46 หลังคาเรือน มีผู้ได้รับผลกระทบทั้งผู้สูงอายุ  เด็กเล็ก คนพิการ ผู้ป่วยติดเตียง รวมแล้ว 129 คน ได้รับผลกระทบเข้าออกหมู่บ้านลำบาก เพราะรถเล็ก รถใหญ่ สัญจรไม่ได้แล้ว

อย่างครอบครัวของ นางหนูเทน โลหากาศ ชาวชุมชนโนนหนองลาด ที่วันนี่้เธอตัดสินใจพาลูกชายที่ป่วยเบาหวานนอนติดเตียง นั่งเรือกลับเข้ามาในหมู่บ้าน หลังจากอพยพไปอยู่บ้านญาติมาหลายวัน

อิทธิพล “พายุโนรู” ทำฝนถล่มหลายจังหวัดภาคเหนือ

ประกันสังคมลดเงินสมทบ ผู้ประกันตน ม.33,ม.39 ตั้งแต่ ต.ค.-ธ.ค.65

 

เธอบอกว่า แม้จะเสี่ยงอันตราย เพราะลูกชายจะมีอาการป่วย ต้องดูแลใกล้ชิด แต่ก็อยากให้ลูกได้อยู่ที่บ้านของตัวเอง ถ้าหากน้ำสูงขึ้นกว่านี้ ค่อยตัดสินใจอพยพออกไปบ้านญาติอีกครั้ง

สถานการณ์น้ำท่วมในชุมชนโนนหนองลาดวันนี้ ถือว่ามีระดับสูงมาก และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เพราะเขื่อนอุบลรัตน์ยังต้องระบายน้ำต่อเนื่อง ซึ่งคาดว่าพรุ่งนี้น้ำในเขื่อนจะเต็มความจุ 100 % อาจยิ่งทำให้สถานการณ์น้ำในชุมชุม เพิ่มสูงขึ้นไปอีก

ขณะที่ อ.วิเชียรบุรี จ.เพชรบูรณ์ เจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลท่าโรง เข้าช่วยเหลือนำรถอีแต๋นขึ้นจากคันนา หลังน้ำท่วมสูงและไหลเชี่ยว ทำให้คนขับมองไม่เห็นไหล่ทาง และตกลงไปในน้ำที่ท่วมขังอยู่

สำหรับพื้นที่หมู่บ้านปึกหวาย ระดับน้ำเอ่อล้นท่วมหมู่บ้านตั้งแต่บ่ายวานนี้ เพียงชั่วโมงเดียวน้ำก็ท่วมบ้าน ซึ่งน้ำที่ไหลมาเร็วทำให้บางคนก็ขนของหนีไม่ทัน

ด้าน นายสุรัตน์ อานพรหม นายกองค์การบริหารส่วนตำบลท่าโรง บอกว่า บ้านปึกหวายไม่ถูกน้ำท่วมมาหลายปี มีปีที่แล้วและปีนี้ที่น้ำเข้าท่วมบ้านเรือนและไร่นาของชาวบ้าน จุดนี้รับน้ำต่อมาจากหมู่บ้านบุมะกรูด และหมู่บ้านทุ่งใหญ่ ต.ท่าโรง และหมู่บ้านบ่อรัง ต.บ่อรัง  นอกจากนี้ ยังต้องรับน้ำที่เอ่อล้นจากแม่น้ำป่าสัก มาบรรจบกันที่นี่

เบื้องต้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลท่าโรง สำรวจความเสียหาย พบส่วนใหญ่เป็นนาข้าว ถูกน้ำท่วม 4,000 - 5,000 ไร่ หากดูจากปริมาณน้ำที่ท่วมแล้ว คาดว่าจะเหลือรอดไม่ถึง 10 เปอร์เซ็นต์ โดยทางองค์การบริหารส่วนตำบลท่าโรง ก็พยายามช่วยเหลือโดยการนำอาหารและน้ำมาแจก บรรเทาความเดือดร้อน แต่จะเยียวยาทั้งหมดก็ไม่ไหว เพราะลำพังงบของท้องถิ่นมีไม่เพียงพอ จึงอยากให้รัฐบาลออกมาตรการช่วยเหลือ

ส่วนพื้นที่เทศบาลเมืองวิเชียรบุรี ถนนมรกตที่เมื่อวานมีน้ำท่วมขัง วันนี้รถสามารสัญจรได้แล้ว ร้านค้าต่างๆ กลับมาเปิดขายตามปกติ โดยช่วงเช้าที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองวิเชียรบุรี เข้ามาทำความสะอาด กวาดเศษดินและหินที่น้ำหลากพามา

แต่บางพื้นที่ในเขตเทศบาล อย่างหมู่ 13 ต.ท่าโรง ยังมีน้ำท่วมขัง น้ำเข้าห้องสมุดชุมชนและบ้านเรือนประชาชน อย่างบ้านยายปลื่ม และตาเฉลา มั่นสมใจ อายุ 79 และ 82 ปี เล่าว่า ช่วงเช้าเมื่อวานเห็นน้ำเริ่มเอ่อตามท่อ ก็ให้วัยรุ่นในหมู่บ้านช่วยเอาอิฐบล็อกมารองเสริมตามขาตู้ ทันรับน้ำที่เข้ามาช่วงบ่าย แต่น้ำมาไวมาก เรียกใครมาช่วยไม่ทัน 2 ตายายต้องรวมพลัง ขนของขึ้นบันไดหนีน้ำกัน 3 รอบ พร้อมบอกว่าที่ผ่านมายังไม่เคยเจอน้ำท่วมสูงขนาดนี้

จับทิศการเมือง! “บิ๊กตู่” เลือกเดินทางไหน เมื่อมีเวลาเป็นตัวกำหนด

เขื่อนเจ้าพระยาเร่งระบายเพิ่ม น้ำทะลักท่วม“อ่างทอง-ชัยนาท”อ่วม

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ